บล็อก

ทำไมต้องใช้โครงสร้างเหล็กสร้างโรงงาน

เข้าชม/อ่าน 536 ครั้ง2022-4-25 00:43 |เลือกหมวดหมู่:วัสดุก่อสร้าง|หมวดหมู่ของระบบ:วัยรุ่นเซ็ง

ทำไมต้องใช้โครงสร้างเหล็กสร้างโรงงาน

ปัจจุบันโครงสร้างอาคารอย่างโรงงานล้วนประกอบไปด้วยทั้งเหล็กและปูน แต่ในระยะหลังโครงสร้างเหล็กถูกนำมาใช้สร้างโรงงานมากขึ้น เพื่อน ๆ เคยสงสัยไหมคะ ว่าทำคนถึงนิยมใช้โครงสร้างเหล็กมาสร้างโรงงาจะดีกว่าการใช้วัสดุอื่น ๆ อย่างไร หรือถ้าใครกำลังชั่งใจ เลือกไม่เลือก ลองหยุดอ่านตรงนี้ก่อนเลยค่ะ

โครงสร้างเหล็กดีจริงหรือ

ถ้าให้พูดถึงเทรนด์ในการก่อสร้างที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในวงการก่อสร้าง ก็ต้องยกให้โครงสร้างเหล็กนี่ล่ะค่ะ เพราะเหล็กมีหลายประเภทหลายชนิด ทำให้ได้โครงสร้างที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด ยิ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปมาก เราจะเห็นได้ว่าเราสามารถใช้เหล็กสร้างบ้าน สร้างอาคารได้ทั้งหลัง รวมไปถึงโรงงาน  ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุอื่นมาเป็นตัวเสริมในการก่อสร้างเลย ซึ่งนับว่าแข็งแรงมาก ๆ เช่น การนำเหล็กรูปพรรณแต่ละชนิดมาเชื่อมต่อกันเป็นเสา คาน โครงรับพื้น โครงหลังคา ผนัง ตลอดจนพื้น ก็สามารถทำได้ ไม้ต้องใช้ส่วนประกอบที่หลากหลายเหมือนคอนกรีต ส่วนประเภทของเหล็กที่นิยมนำมาใช้ทำโครงสร้างเหล็ก็แทบจะทุกประเภท เพียงแต่ต้องเลือกประเภทการใช้งานที่เหมาะสมกับคุณสมบัติของชนิดนั้น ๆ โดยเฉพาะเหล็ก PEB หรือ PB Structure โครงสร้างเหล็กสำเร็จรูปนั่นเอง นอกเหนือจากนี้ ก็จะมี เหล็กรูปพรรณเอชบีม (ไวด์แฟลงก์), เหล็กไอบีม, เหล็กฉาก, เหล็กรางน้ำ, เหล็กกล่องเหลี่ยม และ เหล็กกล่องแบน เป็นต้น

ขอยกตัวอย่าง เหล็ก PEB ย่อมาจาก Pre-Engineered Building คือ รูปแบบหนึ่งของโครงสร้างสำหรับการก่อสร้างอาคารแบบสำเร็จรูป โดยใช้โครงสร้างเหล็กแบบน็อคดาวน์ ที่มีการขึ้นรูปชิ้นงานก่อนนำมาประกอบเป็นโครงสร้างอาคาร โดยชิ้นงานเหล่านั้นผ่านกระบวนการการออกแบบและคำนวณทางด้านวิศวกรรมมาแล้ว ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่ มีการออกแบบให้ทำการยึดต่อด้วยระบบสลักเกลียวและน็อต ทำให้ได้เปรียบเรื่องระยะเวลาการก่อสร้างกว่าโครงสร้างเหล็กแบบเดิม ๆ

อีกทั้งไม่ต้องใช้พื้นที่ในการเตรียมงานก่อสร้างมากเหมือนระบบโครงสร้างเหล็กแบบเดิม อีกทั้งยังสามารถควบคุมงบประมาณได้ ที่สำคัญกว่านั้น ยังสามารถออกแบบอาคารที่มี Clear Span ความกว้างได้ถึง 90 เมตร โดยไม่จำเป็นต้องมีเสากลางมาเชื่อมต่อ

ต้องบอกเลยว่าเหล็ก PEB เหมาะมาก ๆ สำหรับการสร้างโรงงาน นอกจากเรื่องความแข็งแรง ทนทาน แล้ว ยังสามารถที่จะถอดชิ้นส่วนเพื่อเคลื่อนย้ายนำไปติดตั้งที่ใหม่ได้ อีกทั้งยังสามารถออกแบบได้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเขียนแบบขออนุญาตก่อสร้าง และ รง.4 ได้อีกด้วยค่ะ

  

จุดเด่นของโครงสร้างเหล็ก

นอกจากนี้ การใช้โครงสร้างเหล็กมาสร้างโรงงานยังมีข้อดีอีกอย่างคือ "เหล็ก" เป็นวัสดุสำเร็จรูปที่ผลิตจากโรงงานมาอยู่แล้ว จึงได้มาตรฐานดีกว่าปูนหรือไม้ ซึ่งนั่นจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถมั่นใจได้ ว่าคุณภาพของวัสดุมากกว่าการใช้คอนกรีตที่ต้องผสมเอง อีกทั้งยังประหยัดเวลาการก่อสร้างได้ดีกว่างานคอนกรีตเสริมเหล็กเท่าตัวเลยทีเดียว

โดยมากแล้วในคนที่ไม่กล้าใช้โครงสร้างเหล็ก ก็เพราะการใช้โครงสร้างเหล็กนั้นมีมูลค่างานโครงสร้างสูงกว่างานคอนกรีต ทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างมีราคาแพงกว่าบ้านที่ก่อด้วยวัสดุอื่น โดยเฉพาะโครงสร้าง เสา-คาน ประมาณ 30% ซึ่งนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าอาคารที่ใช้โครงสร้างเหล็กนั้นจะมีต้นทุนที่สูงกว่าโครงสร้างคอนกรีตนะคะ เนื่องจากเมื่อเทียบกับระยะเวลาการก่อสร้าง และแรงงานแล้ว รวม ๆ แทบไม่ต่างกันเลย ตอนนี้แรงงานหายาก ยิ่งใช้เวลานานก็ยิ่งเพิ่มต้นทุนการก่อสร้างไปด้วย

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงจะตอบคำถามได้แล้ว ว่าทำไมต้องใช้โครงสร้างเหล็กสร้างโรงงาน แม้ว่าจะมีข้อเสียไปบ้างแต่เมื่อไปทบกับข้อดีก็นับเป็นโครงสร้างที่น่าคบหามากเลยทีเดียว สิ่งสำคัญที่สุด ควรเลือกทั้งวัสดุที่มีคุณภาพ มาพร้อมกับความชำนาญของช่างก็สำคัญไม่แพ้กัน รวมถึงควรเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับทางใช้งาน ก็จะทำให้โครงสร้างที่ออกมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


เขินอ่ะ

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ทั้งหมดผู้เขียนบล็อกล่าสุดอื่นๆ

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

Turnoff ID 56488

  • อันดับ
    Level.1
  • เครดิต
    244
  • เครดิต
    244
  • เงินยูโร
    1128000
  • จิตพิสัย
    21000
  • ทอง
    380
TOP