บล็อก

เจาะเทคนิคทำแบรนด์ให้ติดตลาดบน Social Media

เข้าชม/อ่าน 678 ครั้ง2022-9-2 15:49 |เลือกหมวดหมู่:ความรู้การตลาด|หมวดหมู่ของระบบ:วัยรุ่นเซ็ง| Social, Media, Marketing, คือ


ในยุคปัจจุบันที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องผ่านออนไลน์เกือบทุกอย่าง โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Social Media ที่เข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคเป็นอย่างมากทั้งด้านติดต่อสื่อสาร การรับข่าวสาร รวมถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการ ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับช่องทางการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มจะมีพฤติกรรมและความสนใจแตกต่างกัน นอกจากนี้การที่เรามีความรู้ว่า กลยุทธ์การตลาดคืออะไร สำคัญต่อธุรกิจของเราอย่างไรนั้น จะช่วยให้เรามีอาวุธเสริมสำหรับพัฒนาธุรกิจของเราให้เติบโตไปอีกขั้น หรือการรู้ทริคช่วงเวลาการโพสต์โซเชียลที่แตกต่างกันก็ช่วยให้เหล่าผู้ประกอบสามารถวางแผน Social Media Marketing ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

  

- Facebook ถือเป็นแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่สามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้ครบทุกกระบวนการสำหรับร้านค้าออนไลน์ทั้งเพจหน้าร้าน, แค็ตตาล็อกสินค้า, ปุ่มกดสั่งซื้อ, ติดต่อทาง Messenger รวมไปถึงการยิงแอดโฆษณา 

เนื้อหาที่ควรใช้: ​​โฆษณาสินค้า, โปรโมชัน, ข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของภาพหรือวิดีโอสั้นพร้อมแคปชันอธิบายข้อมูลโดยควรทิ้งช่องทางติดต่อไว้ด้วย

กลุ่มผู้ใช้งาน: ส่วนใหญ่อายุ 25 - 49 ปี แบ่งเป็นผู้ชาย 56.4% และผู้หญิง 43.6%

ช่วงเวลาโพสต์: วันจันทร์ / ศุกร์ / เสาร์ / อาทิตย์


- Instagram เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ทำให้แบรนด์ส่วนใหญ่เลือกที่นำเสนอจุดเด่นและความเป็นไลฟ์สไตล์ให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่ง ที่สำคัญมีฟีเจอร์ Instagram Shopping และ Instagram Business ช่วยจัดการร้านค้า ที่สำคัญสามารถยิงแอดร่วมกับ Facebook ได้

เนื้อหาที่ใช้: ตัวอย่างสินค้า, รีวิวการใช้งานจาก Influencer ในรูปแบบของภาพหรือวิดีโอสั้น เพิ่ม Hashtag ไว้ในแคปชันช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานค้นหาง่ายขึ้น

กลุ่มผู้ใช้งาน: ส่วนใหญ่อายุ 25 - 34 ปี รองลงมา คือ 18 - 24 ปี

ช่วงเวลาโพสต์: 07:00 - 09:00 น. และ 16:00-20:00 น. ในวันจันทร์และพฤหัสบดี


- LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มจาก Microsoft ใช้เป็นพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการและพนักงานในการแบ่งปันข่าวสารขององค์กร รวมไปถึงประกาศหาผู้ร่วมงานหรือพาร์ทเนอร์

เนื้อหาที่ควรใช้: อัปเดตกิจกรรมภายในองค์กรและประกาศรับสมัครงานในรูปแบบภาพพร้อมแคปชันสั้น ๆ เน้นความเป็นทางการทั้งข้อความและรูปภาพ

กลุ่มผู้ใช้งาน: ส่วนใหญ่อายุ 25 - 34 ปี คิดเป็นผู้ชาย 57%

ช่วงเวลาโพสต์: เวลาทำงาน 08:00 - 18:00 น. ในวันจันทร์ถึงศุกร์


- Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้อัปเดตข่าวสารและเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบโลก เพราะผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วผ่าน Hashtag ที่ถูกสร้างขึ้นและมีการแชร์ต่อ ๆ กันไป 

เนื้อหาที่ควรใช้: ใช้ Hashtag เป็นแนวทางสร้างคอนเทนต์ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนรู้จักเร็วขึ้น เน้นโพสต์รูปภาพที่คนเข้าใจได้เร็ว เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่อัปเดตอยู่ตลอดเวลา

กลุ่มผู้ใช้งาน: ส่วนใหญ่ช่วงอายุ 25 - 34 ปี รองลงมา คือ 25 - 49 ปี

ช่วงเวลาโพสต์: 07:00 - 09:00 น. และ 16:00-20:00 น. ในวันจันทร์ถึงศุกร์


- TikTok แพลตฟอร์มมาแรงที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดทั่วโลก 2.6 พันล้านครั้ง ด้วยรูปแบบเนื้อหาคลิปวิดีโอสั้น ๆ รวมไปถึงฟีเจอร์ไลฟ์สดที่อนุญาตให้ร้านค้าเปิดบัญชีสำหรับธุรกิจได้โดยเฉพาะบน Tiktok for business

เนื้อหาที่ควรใช้: วิดีโอไม่เกิน 3 นาที เน้นคอนเทนต์สนุกและสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดความสนใจ

กลุ่มผู้ใช้งาน: ส่วนใหญ่ช่วงอายุ 10 - 19 ปี รองลงมา คือ 20 - 29 ปี กว่า 60% เป็นผู้หญิง

ช่วงเวลาโพสต์: หลัง 17:00 น. เป็นต้นไปของทุกวัน


- Youtube แพลตฟอร์มขนาดใหญ่มีผู้เข้าชมมากเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งธุรกิจเข้าไปสร้างรายได้จากยอด Views และ Followers ได้ด้วย และสามารถใช้ YouTube video ads เพื่อโฆษณาในคลิปของช่องอื่น ๆ

เนื้อหาที่ควรใช้: สอดแทรกข้อมูลสินค้าไว้ในวิดีโอยาว 7 - 15 นาที เป็นคอนเทนต์เพื่อการโฆษณา

กลุ่มผู้ใช้งาน: แบ่งเป็นผู้ชาย 56% และผู้หญิง 44%

ช่วงเวลาโพสต์: 21:00 - 23:00 น. วันศุกร์ เพื่อโพสต์ในวันเสาร์และอาทิตย์


ซึ่งคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการที่กำลังจะสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดโดยใช้ 6 แพลตฟอร์ม Social Media ข้างต้น ใช่ว่าทุกอย่างจะเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ วันนี้ Cotactic จึงมีเทคนิคช่วยเลือกแพลตฟอร์มให้แผนการตลาดออนไลน์เกิดประสิทธิภาพสูงสุดด้วย

7 ขั้นตอนเลือกแพลตฟอร์มสร้าง Social Media Marketing ให้แบรนด์ติดตลาด

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่เพศ อายุ อาชีพ ความสนใจ ยิ่งสามารถระบุได้ชัดเจนจะทำให้แบรนด์เข้าถึงคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริง เพิ่มโอกาสในปิดการขายง่ายขึ้น
2. ศึกษาพฤติกรรมการใช้โซเชียล ดูว่าวัตถุประสงค์โดยส่วนใหญ่ของกลุ่มเป้าหมายใช้ Social Media เพื่ออะไร อย่างเช่น ดูสื่อบันเทิง, ซื้อสินค้า, หาความรู้หรือข่าวสาร เป็นต้น
3. เลือกใช้ 2 - 3 แพลตฟอร์ม เพื่อเป็นการทดสอบผลลัพธ์แล้วนำมาเปรียบเทียบว่าสิ่งไหนสามารถสร้างประสิทธิภาพให้แบรนด์ได้ดีกว่ากัน
4. วิเคราะห์จุดเด่นของแบรนด์ จากนั้นค่อยนำมาสร้างรูปแบบสื่อให้เข้ากับลักษณะของแพลตฟอร์มนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพ, วิดีโอสั้น, คลิปโฆษณา หรือบทความ       
5. วางกลยุทธ์ด้านการสื่อสาร ในการทำคอนเทนต์แบรนด์จำเป็นต้องวางแผนโพสต์ในช่วงเวลาที่เหมาะสมมีการเว้นช่วงความถี่ให้ไม่ติดหรือห่างกันนานเกินไป
6. วัดผลจากแพลตฟอร์มที่ใช้อยู่ หลังจากผ่านไปช่วงเวลาหนึ่ง ให้นำผลลัพธ์ของแต่ละแพลตฟอร์มมาประเมินทั้ง ความคุ้มค่าของงบประมาณ, ยอด Engagement, จำนวนผู้ติดตาม และตัวชี้วัดอื่น
7. วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก สำหรับขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางการตลาดและผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องที่เกิดขึ้น วางแผนกลยุทธ์ให้ดีกว่าเดิม และเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะกับประเภทธุรกิจของคุณจริง ๆ


หากผู้ประกอบการท่านใดต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางแผนการตลาดที่เหมาะกับธุรกิจของตนเองโดยเฉพาะ สามารถติดต่อ Cotactic Media ได้แล้ววันนี้


โทร: 065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line: @cotactic


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

everydaymarketing.co

Influencermarketinghub.com

adaymarketing.com 




เขินอ่ะ

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

strategist_CTT ID 53171

  • อันดับ
    Level.16
  • เครดิต
    34764
  • เครดิต
    34764
  • เงินยูโร
    1638585
  • จิตพิสัย
    237802
  • ทอง
    35742
TOP