บล็อก

เพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับด้วยการฝังเข็ม

ความนิยม 1เข้าชม/อ่าน 639 ครั้ง2022-10-4 13:49 |เลือกหมวดหมู่:ดูแลตัวเอง|หมวดหมู่ของระบบ:วัยรุ่นเซ็ง| ฝังเข็ม, แพทย์แผนจีน, แพทย์ทางเลือก, นอนไม่หลับ, นอนยาก


การนอนหลับพักผ่อนเป็นกระบวนการฟื้นฟูร่างกายตามธรรมชาติที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในแต่ละวัน การนอนอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ร่างกายได้ชาร์จแบตอย่างเต็มที่ ตื่นมาพร้อมความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของคนเมืองส่วนใหญ่กลับไม่ส่งเสริมสภาวะการนอนที่ดี ทำให้การพักผ่อนไม่ได้มีคุณภาพแบบที่คิด ยิ่งไปกว่านั้นบางคนกำลังประสบปัญหาการนอนไม่หลับ (Insomnia) ที่ใช้เวลาในการนอนหลับยาก หลับไม่สนิท ร่างกายจึงอ่อนเพลีย ส่งผลโดยตรงกับสุขภาพจิต การฝังเข็มเป็นอีกการรักษาทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ตัวช่วยย้อนคืนความสมดุลให้ระบบต่างๆในร่างกายกลับมาทำงานได้เต็มศักยภาพ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการนอนให้ดีขึ้น

การนอนไม่หลับเกิดจากอะไร?
1.การเผชิญมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม อากาศไม่บริสุทธิ์ ฝุ่นควันรถ สารพิษของการประกอบอุตสาหกรรมในพื้นที่ชุมชนเมือง หรือมลพิษทางเสียงจากการก่อสร้างและการจราจร
2.ความเครียดวิตกกังวลจากการทำงานในสภาวะเร่งรีบ กดดัน หรือปัญหาส่วนตัว
3.ความผิดปกติของร่างกาย เช่น การมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โรคกรดไหลย้อน
4.ท่านอนที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว
5.การมีพฤติกรรมที่ไม่เอื้อต่อสภาวะสงบก่อนนอน เช่น การดื่มคาเฟอีน การเล่นมือถือ

6.การนอนไม่เป็นเวลา

คุณเข้าข่ายอาการนอนไม่หลับหรือไม่?
1.ใช้เวลานานเกินกว่า 30 นาทีถึงจะสามารถนอนหลับได้

2.ตื่นบ่อยระหว่างคืน

3.ตื่นมาแล้วรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น

4.ง่วงนอนระหว่างวัน แต่รู้สึกมีแรงในช่วงกลางคืน

การฝังเข็มช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนอย่างไร?
การฝังเข็มเป็นศาสตร์การแพทย์แผนจีนกว่าหลายพันปี ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่ารักษาโรคได้จริง เป็นการนำเข็มขนาดเล็กแหลม ไม่มีท่อกลวง ปักลงทั่วร่างกายตามแนวลมปราณ ช่วยกระตุ้นตัวรับสัญญาณของระบบประสาทเกิดการหลั่ง Endorphin สารสื่อประสาทที่มีฤทธิ์ระงับความเจ็บปวด หรือที่เรารู้จักในชื่อ ‘สารแห่งความสุข’ บรรเทาความกังวล คลายการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ เพิ่มการหมุนเวียนโลหิตทั่วร่างกายคืนสมดุลพลังงาน รวมทั้งกระตุ้นระบบการย่อยและดูดซึมอาหาร ลดการเกิดกรดไหลย้อนที่เป็นปัญหารบกวนการนอน ทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะสงบและนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ

สรุป
การฝังเข็มเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยส่งเสริมภาวะการนอนหลับให้ดียิ่งขึ้นผ่านแนวคิดคืนสมดุลพลังงานหมุนเวียนในร่างกายให้เป็นปกติ แต่การนอนไม่หลับมีสาเหตุมาจากปัจจัยร่วมจึงอาจต้องใช้การรักษาแบบผสมผสานเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างครอบคลุมแต่ละด้าน อย่างไรก็ตามทุกการรักษามีความเสี่ยง ควรมีการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญสูง และสถานบริการที่ได้รับการรับรองเพื่อผลลัพธ์ที่คาดหวังได้

เขินอ่ะ

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ
1

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (1 คน)

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

Thitipon ID 55957

  • อันดับ
    Level.2
  • เครดิต
    346
  • เครดิต
    346
  • เงินยูโร
    1214000
  • จิตพิสัย
    92600
  • ทอง
    890
TOP