บล็อก

ไหนจริง ไหนฝัน

ความนิยม 2เข้าชม/อ่าน 537 ครั้ง2015-11-9 07:50 |หมวดหมู่ของระบบ:คนรักคาราบาว

       ยังมีนกตัวหนึ่ง   มันมิใช่เหยี่ยวราตรี  ทั้งที่มิใช่ค้างคาวหรือนกฮูก  มันหลับและฝันร้ายละเมอกระพือปีกบินในดงหนาม  ในฝันของมันรู้สึกราวกับต้องสายลมรวยรื่น  และบินผ่านดงไม้แห่งฤดูเบิกบานใจ  ในฝันนั้นว่ามันบินไปได้ถึงสุดขอบฟ้า มันฝัน  หากทว่ามันละเมอบินจริง  นัยน์ตาของมันแดงก่ำ ทั้ง ๆ เปลือกตาปิดสนิท   ลมหายใจของมันอึดอัดขัดข้อง  และเพลงที่มันร้องนั้นแหบโหย  หากแต่หูในฝันของมันฟังเป็นเสียงเสนาะ  มันบินเสาะหาการยอมรับจากเพื่อนฝูง  มันพยายามจะบอกเพื่อนว่ามันคือนกอิสระร่าเริงและเป็นมหาคุรุของนกทุกชนิด  
      "ข้าคือพญาครุฑผู้สำเร็จเพราะข้าคิดได้สิ้นถึงวิมุติและนิรวาณ  ข้ารู้จักโลกและธรรม  ฮ้า  ฮ่า  สัจธรรมของพระพุทธเจ้านี่ดีแท้  ดีเพราะทำให้ข้ารู้ประจักษ์แจ้ง และปลุกข้าให้ตื่นขึ้นเพื่อเกื้อกูลประชาสัตว์ผู้น่าสงสาร ข้าตื่นแล้ว  ทั้งยังกรุณาปลุกลูกเมียข้าและเพื่อนฝูงให้ตื่นตาม เพื่อนำโลกนี้ให้อยู่รอดปลอดภัย"
      นกที่มิใช่เหยี่ยวราตรีนั้นบินละเมอทั้งหลับอยู่  แต่ฝันถึงความตื่นทั้งยังกรุณาเกื้อกูลปลุกผองเพื่อนให้ตื่นตาม มันรู้สึกราวกับโลกคือแสงสว่าง  เมื่อมีเพื่อนนกทักท้วงถึงความหลง มันก็ยิ่งฝันว่าตื่นแล้วและพวกเขาผู้ติติงทั้งหมดยังหลับอยู่
     เรื่องในความฝันนั้น  บางครั้งจริงแท้เสียนี่กระไร  และเรื่องในความตื่นช่างดาดสามัญจนดูเป็นเท็จ  นกละเมอฝันที่มิใช่เหยี่ยวราตรี  มิใช่ค้างคาว  ทั้งมิใช่นกฮูกนั้น บินชนเข้ากับตอแหลม  มันเจ็บและร่วงลงสู่พื้นดิน  หากแต่ในห้วงฝันของมันคือสรวงสวรรค์  มันไม่ยอมตื่นอีก  ทั้งนี้ใครเล่าจะตัดสินได้ว่าไหนตื่นไหนฝัน  ไหนจริงไหนเท็จ

..............................
เรื่องราวจากหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า 
 "เพียงรักและตระหนักรู้"  
       เขมานันทะ 





เขินอ่ะ

อะไรก็ไม่รู้
2

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (2 คน)

ความคิดเห็น ความคิดเห็น (2 ความคิดเห็น)

ตอบกลับ limuzin 2021-5-26 06:25
ขอบคุณสำหรับบทความดีดีครับ
ตอบกลับ 2October 2021-6-6 06:48
ขอบคุณสำหรับบทความครับ

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

ลมโชย ID 48440

  • อันดับ
    Admin Special
  • เครดิต
    615829
  • เครดิต
    615829
  • เงินยูโร
    515921777
  • จิตพิสัย
    1387932
  • ทอง
    1546247
TOP