บล็อก

ถ้าอยากเป็นเศรษฐีไม่ควรเป็นลูกจ้าง ...

ความนิยม 6เข้าชม/อ่าน 631 ครั้ง2011-10-21 02:45

             ถ้าอยากเป็นเศรษฐีไม่ควรเป็นลูกจ้าง เป็นคำกล่าวของชาวจีนในอดีตที่ได้สอนลูกหลาน มิได้มีเจตนาที่จะดูถูกคนที่เป็นลูกจ้างแต่อย่างใด แต่เป็นคำพูดที่มีความเป็นจริงมากทีเดียว เนื่องจากการเป็นลูกจ้างเราจะได้รับเงินเดือนประจำที่มีวงเงินที่จำกัดในแต่ละเดือน เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว ก็เป็นเงินออม ซึ่งเงินออมดังกล่าวถ้าหากว่าเราต้องการให้เพิ่มเป็นเงินออมก้อนใหญ่ก็คงต้องใช้เวลานานหลายปี

            แต่ตรงกันข้ามกับคนที่ทำธุรกิจการค้าหรือเป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งสามารถสร้างเงินหรือความมั่งคั่งร่ำรวยได้อย่างรวดเร็วกว่า อีกทั้งยังไม่มีวงเงินที่จำกัดในแต่ละเดือน เป็นนายของตัวเอง มีความเป็นอิสระ เสรี

            สำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจมักมีคำถามมากมายที่มีคนตั้งคำถาม เช่น

 1.เราควรจะเริ่มต้นอย่างไร  ธุรกิจใหญ่เกิดจากธุรกิจเล็ก ดังนั้น เราควรเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆไปก่อนแล้วจึงค่อยขยายตัวให้ใหญ่ยิ่งขึ้น  เราไม่ควรลงทุนทำธุรกิจครั้งแรกด้วยเงินลงทุนที่มากจนเกินตัวหรือลงทุนทำธุรกิจให้ใหญ่จนเกินตัว เพราะแทนที่จะประสบความสำเร็จอาจทำให้ล้มเหลวได้  กล่าวคือ ธรรมชาติมักก่อกำเนิดสิ่งต่างๆโดยเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆแล้วค่อยเจริญเติบโตขึ้นเป็นลำดับ เช่น ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ หรือแม้กระทั่งการเจริญเติบโตของมนุษย์ ก็จะต้องมีวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่และวัยชรา จงเริ่มต้นจากการทำธุรกิจเล็กแล้วขยายธุรกิจให้ใหญ่ขึ้น ธุรกิจของก็จะมีการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน

 2.เราควรเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรดี  เราควรเริ่มต้นทำธุรกิจที่เรามีความรัก ความชอบ ในธุรกิจนั้น ตัวอย่าง หลายๆคนชอบทำอาหาร ก็สามารถพัฒนาฝีมือการทำอาหาร ศึกษาระบบต่างๆเกี่ยวกับการบริหารงานร้านอาหาร จนสามารถเปิดร้านอาหารได้  หลายๆคนชอบอ่านหนังสือ ก็สามารถเปิดร้านขายหนังสือหรือร้านเช่าหนังสือหรือเขียนหนังสือขายได้  หลายคนชอบรถยนต์หรือรถแข่ง ก็สามารถเปิดอู่ซ่อมรถได้  หลายคนชอบจัดสวนตกแต่งสวน ก็สามารถเปิดบริการจัดตกแต่งสวนได้

 3.เราจะมีวิธีการใดที่ช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจได้  สำหรับวิธีลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจที่ดี  หากว่ามีทุนน้อย ควรไปเป็นลูกจ้างของกิจการที่สนใจจะทำก่อน เช่น หากว่าต้องการเปิดร้านอาหารแต่ไม่มีเงินลงทุน ควรไปสมัครเป็นลูกจ้างของร้านอาหารในประเภทที่ต้องการเปิดก่อน ทั้งนี้สามารถเรียนรู้ระบบงาน อีกทั้งยังได้เงินเดือน เพื่อนำไปสะสมเป็นเงินลงทุนในการเปิดร้านอาหารอีกด้วย หรือ หากว่าต้องการเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ แต่มีเงินทุนจำกัด ควรไปสมัครเป็นลูกจ้างร้านซ่อมจักรยานยนต์เพื่อเรียนรู้งาน เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ในการซ่อมรถจักรยานยนต์ เมื่อมีประสบการณ์และเงินทุนพอ ก็สามารถเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ได้ในอนาคต

 4.การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันมีเครื่องมือใดช่วยเหลือบ้าง  มีมากเสียด้วย ทำได้ง่ายกว่าในอดีต อีกทั้งยังใช้เงินลงทุนที่น้อยลง แหล่งเงินทุนหรือแหล่งเงินกู้ต่างๆก็มีมาก เทคโนโลยีต่างๆ ก็ทันสมัยขึ้น เช่น ในอดีตโอกาสที่เราจะทำธุรกิจประเภท วิทยุหรือโทรทัศน์ นั้นมีน้อยมาก แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราสามารถเปิดสถานีวิทยุชุมชนหรือวิทยุดาวเทียม ด้วยต้นทุนที่น้อยกว่าในอดีต

            
          ดังนั้นหากว่าคุณต้องการเป็นเศรษฐี คุณควรเริ่มต้นทำธุรกิจ จากธุรกิจเล็กแล้วจึงขยายไปใหญ่  ควรเริ่มต้นทำธุรกิจที่ชอบหรือรัก หากไม่มีทุนควรไปเป็นลูกจ้างเขาก่อนเพื่อหาประสบการณ์และสะสมเงินทุน และควรหาเครื่องมือช่วยเพื่อทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปด้วยความสะดวกขึ้น   

         สำหรับ คุณที่เป็นลูกจ้าง ยังไม่แนะนำให้ลาออกจากงาน ควรทำธุรกิจเพื่อเป็นงานอดิเรกหรือเพื่อเสริมรายได้หลักก่อน ถ้าหากว่าทำแล้วมีรายได้มากพอ ก็สามารถลาออกจากการเป็นลูกจ้างเพื่อมาทำธุรกิจของตนเองได้อย่างเต็มตัว





เขินอ่ะ

อะไรก็ไม่รู้
1

เห็นด้วยๆ
4

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (5 คน)

ความคิดเห็น ความคิดเห็น (1 ความคิดเห็น)

ตอบกลับ rockthai 2011-10-22 20:56
ขอบคุณครับ

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

Pakdeekul ID 3

  • อันดับ
    Level.25
  • เครดิต
    182536
  • เครดิต
    182536
  • เงินยูโร
    51064413
  • จิตพิสัย
    50911259
  • ทอง
    262714
TOP