บล็อก

จัดสวนเสริมดวง

เข้าชม/อ่าน 581 ครั้ง2011-9-15 12:43

จัดสวนเสริมดวง


จัดสวนเสริมดวง

จัดสวนเสริมฮวงจุ้ย


การจะสร้างบ้านสักหลังนอกจากจะมองที่ความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยแล้ว หลายคนคำนึงถึง ฮวงจุ๊ย หรือที่พูดง่ายๆ ก็คือ ดวงของบ้านที่จะส่งเสริมเจ้าของบ้านนั้นเอง ซึ่งสวนในบ้านถือเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ นอกจากจะทำให้บ้านร่มรื่นน่าอยู่แล้ว ยังจะช่วยให้บ้านเป็นวิมานที่แท้จริงของเรา และยังเสริมดวงเข้าจองบ้านอีกด้วย

สิ่งที่ควรทำในการจัดสวนเสริมฮวงจุ้ยมีดังนี้

1. ใครๆ ก็รู้ว่าทิศตะวันออกคือทิศมงคล เพระาฉนั้น ตำแหน่งของการสวนที่เราจะจัดควรอยู่ในทิศตะวันออก นอกจากจะได้ความเป็นมงคลแล้ว ทิศตะวันออกยังจะช่วยให้ต้นไม้ที่เราปลูกนั้นมีความงอกงามและมีสีเขียวสวย ด้วยค่ะ ซึ่งก็อาจมีบางบ้านที่จัดสวนผิดๆ อยู่ เพราะหันไม่ถูกทิศก็จึงทำให้สวนที่เราจัดไว้ไม่ได้รับแสงแดดที่เพียงพอ

2. สวนของเราควรมีองค์ประกอบของธุาตทั้ง 5 ซึ่งสวนที่ดีควรจประกอบด้วย ธุาตทั้ง 5 อันได้แก่

- ธาตุไม้ เช่น ต้นไม้
- ธาตุน้ำ เช่น น้ำตก น้ำพุ อ่างบัว หรือ บ่อปลา เป็นต้น
- ธาตุไฟ หรือ หมายถึง แสงแดด ที่สามารถส่องเข้ามาในสวนนั่นเองค่ะ
- ธาตุดินซึ่งได้แก่ ดินที่อุดมสมบูรณ์
- ธาตุทอง นั่นก็คือการตกแต่งสวนให้สวยงาม ไม่ปล่อยให้รกรุงรังนั่นเองค่ะ

3. น้ำตกที่อยู่ในสวนจะต้องหันหน้าน้ำตกเข้าทางบ้านเราเสมอ การแต่งสวนที่มีน้ำมาเกี่ยวข้อง ต้องระวังเรื่องฮวงจุ้ยเป็นพิเศษค่ะ เพราะน้ำแทนความหมายของโชคลาภ การเงิน ซึ่งดังนั้นตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีนั้น “ด้านหน้าน้ำตกจะต้องหันเข้าบ้านเรา ห้ามหันออกนอกบ้าน” เด็ดขาด เพราะการที่เราการหันน้ำตกออกทางนอกบ้านนั้นก็เหมือนกับการที่เราเทเงินทอง ให้ไหลออกจากบ้านนั่นเองค่ะ

4. รูปทรงของ บ่อน้ำ และ สระน้ำ ต้องมีรูปทรงที่ไม่สื่อความหมายทำร้ายคนในบ้านการขุดบ่อน้ำภาายในบ้านนั้น สิ่งที่ควรคำนึงถึงพิเศษเลยก็คือ เรื่องของรูปทรงของ บ่อน้ำ หรือ สระน้ำค่ะ ตามหลักของฮวงจุ้ยที่ดีนั้น รูปทรงของ บ่อน้ำ และสระน้ำ ต้องไม่เป็นรูปทรงที่สื่อความหมายทำร้ายคนในบ้าน เช่น รูปทรงที่เป็นเหลี่ยม รูปทรงขนมเปียกปูน สามเหลี่ยม เป็นต้น สำหรับรูปทรง บ่อน้ำ หรือ สระน้ำ ที่ดีสุดและนิยมกันมากนั้นก็มี รูปทรงโค้งมน หรือรูปทรงวงกลม ค่ะ

5. หากในสวนมีก้อนหิน ควรเลือกวางก้อนหินให้ถูกแบบตามหลังฮวงจุ้ยการนำ หิน มาตกแต่งสวน มีข้อควรระวังมากเป็นพิเศษเช่นกันค่ะ เพราะในทางฮวงจุ้ยนั้น “ก้อนหิน” หมายถึงอุปสรรค นั่นเองค่ะ ดังนั้นการเลือกก้อนหินในการแต่งสวนที่ดีตามหลักอวงจุ้ยนั้น ควรเลือกก้อนหินที่มีลักษณะกลมมน ไม่ควรเลือกที่มีเหลี่ยมคม หรือมีมุมแหลม หรือมีรูส่วนตำแหน่งในการวางก้อนหินนนั้น ส่วนใหญ่ ส่วนการจัดวางนั้นควรวางไว้ที่บริเวณมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน ไม่ควรวางกลางบ้าน หน้าบ้าน หรือ ขวางทางประตูเข้า-ออก

6. ไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ สำหรับบ้านหลังเล็กอย่างบ้านทาวน์เฮ้าส์หรือบ้านขนาดเล็กที่มีการจัดสวนใน บ้าน ไม่ควรนำต้นไม้ใหญ่มาปลูกเด็ดขาดค่ะ เนื่องจากต้นไม้ใหญ่มามารถทำลายฐานบ้าน และ กิ่งก้านของต้นไม้ใหญ่ ยังสามารถสร้างความเสียหายให้ตัวบ้านได้อีกด้วย

7. ควรเลี่ยงการใช้ไม้หนามในการแต่งสวนตามหลักฮวงจุ้ยนั้นมีความเชื่อว่า ไม้ที่มีหนามนั้น จะสามารถทำร้าย หรือ ส่งผลกระทบให้กับคนที่อาศัยอยู่ในบ้านได้แต่ถ้าจะบอกในหลักความเป็นจริงของ แหลมคมอาจจะทำให้ทิ่งแทงเด็กหรือผู้สูงอายุในบ้านได้ แต่ถ้าเรารู้จักใช้ต้นไม้ที่มีหนามให้เป็นประโยชน์แล้ว ก็นอกจากเสริมดวงแล้วยัีงจะเป้นประโยชน์อีกด้วยเช่น เฟื่องฟ้า และ โป๊ยเซียน ต่างก็เป็นต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลและคนที่นิยมปลูก ถ้ากลัวว่าหนามแหลมของต้นไม้อาจจะเกี่ยวเด็กๆ หรือ คนในบ้านที่เดินผ่านไปมา เราก็ปลูกตาม ริมรั้ว หรือ ริมกำแพง ซึ่งส่งผลดีในทางฮวงจุ้ยด้วยค่ะ ถือเป็นผลดีค่ะ เพราะเชื่อว่าหนามของต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ จะช่วยป้องกันสิ่งไม่ดีที่จะเข้าในบ้านของเรานั่นเอง


เขินอ่ะ

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

firstek ID 708

  • อันดับ
    Level.12
  • เครดิต
    13540
  • เครดิต
    13540
  • เงินยูโร
    20511260
  • จิตพิสัย
    2873757
  • ทอง
    20384
TOP