ดู: 750|ตอบกลับ: 3

มาใช้ Dropbox แทน Flash Drive กันเถอะ ฟรี 2 GB

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 284 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 0 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 69%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
ขณะที่คุณกำลังจะซื้อของ คุณพบว่า กระเป๋าตังค์ของคุณไม่ได้อยู่ที่ตัว หรือไม่ คุณอาจจะลืมกุญแจไว้ที่บ้าน ปัญหาเหล่านี้ เป็นเรื่องของการจัดการ สิ่งที่คุณต้องการคือ กระเป๋าใบหนึ่งซึ่งเอาไว้เก็บของทุกๆ อย่าง เหมือนกับกระเป๋าวิเศษ ที่คุณสามารถหยิบของชิ้นนั้นได้ทุกที่ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

ในการใช้คอมพิวเตอร์ก็เช่นกัน หากคุณมีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง การเก็บเอกสารไว้ตามที่ต่าง โดยที่ไม่ได้เชื่อมถึงกัน ย่อมทำให้คุณปวดหัวแน่นอน

Dropbox เป็นเครื่องมือที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างง่ายๆ มันเหมือนกับกระเป๋าวิเศษ ที่จะเก็บรวบรวมของทุกอย่างของคุณไว้ ในที่ที่เดียว

ยกตัวอย่างเช่น มีชายคนหนึ่งกำลังจัดทริปไปเที่ยวแอฟริกา เขาเก็บข้อมูลต่างๆ ไว้ตาม Notebook, PC และมือถือของเขา แต่เขาจำเป็นต้องทำข้อมูลเหล่านี้ ให้ตรงกันอยู่เสมอ เมื่อก่อน เขาอาจจะใช้วิธีส่งเมลล์ หรือโอนถ่ายข้อมูลผ่าน Handy Drive ซึ่งเป็นวิธีเก่าๆ แต่วันนี้ เขามี Dropbox ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะสร้าง Folder พิเศษ ลงบนคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง

ของทุกๆ อย่างใน Folder นี้ จะเหมือนกันทุกครั้ง ทั้งบน Mac และบน Windows หากเขาเพิ่มไฟล์ใน Notebook ของเขาแล้ว ใน PC ของเขาเอง ก็จะมีไฟล์นั้นเพิ่มขึ้นมาทันที

และยังรวมไปถึง บนโทรศัพท์มือถือของเขาด้วย

นอกจากนี้ หากเขาแก้ไข และเซฟไฟล์ ใน Notebook ของเขา, ไฟล์เดียวกัน ก็จะถูก Update ในทุกๆ เครื่องที่เขาลง Dropbox ไว้...

Dropbox เหมาะกับใคร

Dropbox เป็นบริการให้พื้นที่แบบออนไลน์ และความสามารถใช้การแบ่งปัน นี่เป็นคุณสมบัติหลักๆ ของมัน ดังนั้นมันจะเหมาะกับคนที่ต้องใช้งานเครื่องหลายๆ เครื่องต่างสถานที่ ต่างระบบปฏิบัติการ แต่ต้องใช้ไฟล์เดิมๆ ต่อเนื่อง และเป็นไฟล์ที่จะแบ่งปัน (หรือไม่แบ่งปันก็ได้) ให้คนอื่นๆ ดู

ยกตัวอย่างจากผมเอง เนื่องจากผมมีงานที่ต้องทำประจำทั้งในเวลางาน ถ้าไม่เสร็จก็กลับมาทำที่บ้านบ้าง แต่เป็นคนละเครื่อง และคนละระบบปฏิบัติการ (ที่ทำงานเป็น XP ที่บ้านเป็น Windows 7 และ XE สำหรับ PC สุดท้ายก็ 8.04 และ 8.10 บนแล็ปทอป) งานส่วนใหญ่เป็นงานสรุปประจำวัน ก่อนหน้านั้นเวลาที่ผมทำที่ทำงาน เสร็จแล้วก็บันทึกทับลงในแฟลชไดร์ฟ กลับมาบ้านก็เปิดแฟลชไดร์ฟ ทำงานต่อ เสร็จงานก็บันทึกไว้ กลับไปที่ทำงานก็คัดลอกไฟล์ในแฟลชไดร์ฟทับไฟล์เดิมที่อยู่บนเครื่อง วันไหนเกิดหยุด ให้ทีมงานทำแทน ก็ต้องให้ส่งอีเมล์แล้วมาเปิดที่บ้าน แล้วส่งกลับ

จะเห็นว่าค่อนข้างยุ่งยาก

หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ Google Doc หล่ะ สะดวกจะตาย ใครจะทำให้ก็ได้ แต่สำหรับผมก็ติดปัญหาว่า ที่บ้านใช้มือถือต่ออินเทอร์เน็ต ไม่ได้ออนไลน์ตลอดเวลา และเจ้า Google Doc มันก็ค่อนข้างพิกลพิการ ความสามารถขั้นสูงมันมีไม่มี

พอเปลี่ยนมาใช้บริการ Dropbox ก็ง่ายขึ้นเยอะ เนื่องจากพอทำงานเสร็จในที่ทำงาน แล้วบันทึกไว้ในโฟล์เดอร์ของ Dropbox แล้วมันก็จะอัปเดทขึ้นเซิฟเวอร์ของมันอัตโนมัติ พอผมมาถึงที่บ้าน ต่ออินเทอร์เน็ต มันก็ดาวน์โหลดลงในโฟล์เดอร์ Dropbox ของเครื่องที่บ้านให้เอง พอมันดาวน์โหลดเสร็จ ผมก็ตัดการเชื่อมต่ออินเทรอ์เน็ต และทำงานต่อ เสร็จงานก็บันทึก แล้วเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอีกครั้ง มันก็จะอัปเดทให้เองอีก หรือบางอารมณ์ผมนั่งเล่นบนอูบุนตู แล้วเกิดอยากทำงาน มันก็ตามมาอัปเดทให้ถึงในอูบุนตู พรุ่งนี้ผมไปที่ทำงาน เปิดเครื่องมาก็จะได้ไฟล์ที่ผมทำที่บ้านไว้ในทำต่อทันที

สรุปสั้นๆ ก็คือ มันจะซิงค์ไฟล์ให้เป็นตัวล่าสุดอยู่เสมอ โดยที่ผมไม่ต้องมานั่งอัปเดทเอง และมันจะตามผมไปทุกที่

แต่ถ้าใครที่มี PC อยู่เครื่องเดียว และไม่จำเป็นต้องใช้ไฟล์ร่วมกับใคร บริการแบบนี้ก็อาจจะไม่เหมาะสำหรับท่าน

อ้อ ประโยชน์ที่ได้เพิ่มเติมก็คือ เอาไว้ฝากไฟล์ แล้วมาแสดงรูปในฟอรั่มนี้ ไม่ต้องไปพึ่งบริการฝากรูปเจ้าไหน


สมัครสมาชิกที่นี่ค่ะ

ส่วนโปรแกรมโหลดที่นี่ค่ะ

วิธีการใช้งาน
เช็คอินสะสม: 4589 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1441 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 100%

โพสต์ 2012-10-26 16:47:34 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ถ้าไม่มีเนตจะได้ใช้ไหมนี่
Dew
เช็คอินสะสม: 4475 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 29 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2012-12-2 08:33:12 | ดูโพสต์ทั้งหมด
thank you
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-8-5 18:34:32 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากๆครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP