ดู: 212|ตอบกลับ: 1

5. ขั้นตอนดับบุหรี่

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
5. ขั้นตอนดับบุหรี่

         เมื่อคุณตั้งใจแล้วว่า  คุณจะเลิกสูบบุหรี่แน่นอนแล้ว  และกำลังมองหาแรวทางการเลิกบุหรี่ที่เหมาะสมกับคุณ  ลองมาดู 5 ขั้นตอนของการเลิกสูบบุหรี่  คือ

  • กำหนดวันที่แน่นอนที่คุณจะ “เลิกสูบบุหรี่”  ให้ได้
  • เขียนเหตุผลในการที่คุณควรที่จะ “เลิกสูบบุหรี่  เอาไว้ในสมุดบันทึก  เพื่อหยิบขึ้เนมาอ่านทุกครั้งที่คุรเริ่มลังเล
  • ฟิตร่างกาย  งดดื่มกาแฟ  เพื่อให้ร่างสามารถนอนหลับได้หลังจากเลิกบุหรี่แล้ว
  • ผ่อนคลายความเครียดด้วยการออกกำลังกาย  และดื่มเครื่องดื่มประเภทน้ำสมุนไพร  เพื่อผ่อนคลาย
  • หากมีอาการไอ  รักษาอาการไอด้วยยาแก้ไอ  หรือยาอม

       เมื่อคุณเลิกสูบบุหรี่ได้สักพักหนึ่ง  น้ำหนักคุณจะพิ่มากขึ้น  หลายคนกลับไปสูบบุหรี่อีก  เพราะเอาสาเหตุนี้มาใช้เป็นข้ออ้าง  แต่ความเป็นจริงแล้ว  มีหลายวิธีที่จะควบคุมน้ำหนักลงได้  น้ำหนักที่เกินมาไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

       คนส่วนใหญ่สูบบุหรี่เพราะสาเหตุ “เครียด”  จนทำให้ติดกลายเป็นนิสัย  ความเครียดทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียว  แต่หากเครียดแล้วสูบบุหรี่  ก็เป็นแนวทางที่จะยิ่งเสริมให้ความดันเพิ่มมากขึ้นไปอีก  ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายทั้ง 2 ประการ

       เชื่อหรือไม่ว่าผุ้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้  หลังจากที่กำหนดแผนการสูบบุหรี่แล้ว  กลับมาสูบบุหรี่ใหม่ภายใน 3 เดือนแรกหลังจากที่งดสูบบุหรี่ไปได้  เหตุผลอาจมาจากการที่เข้าชื่อมั่นว่า  เขาสามารถทำได้  และผลของความเชื่อนั้นได้รับการพิสูจน์แล้ว  ว่าเขาทำได้จริง  จึงซะล่าใจว่ากลับมาสูบบุหรี่ใหม่ก็ได้ไม่เป็นไร  เพราะว่า “สูบได้ก็เลิกได”  แนวคิดนี้ไม่จริง  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดเช่นนี้  รับเปลี่ยนแปลงความคิดคุณเสีย  เพราะว่า  ท้ายที่สุดแล้ว  คุณจะพบว่า  ตัวคุณเองยังคงสูบบุหรี่อยู่  ทั้งที่รู้ว่าตัวเองทำได้

       หากว่าความตั้งใจของคุณครั้งแรกไม่ประสบผลสำเร็จ  อย่าเพิ่งท้อถอยให้คุณกลับไปเริ่มกระบวนการ “เลิกบุหรี่”  ใหม่ให้เร็วที่สุด  ทำซ้ำๆ  เช่นนี้  จนกว่าคุณจะเลิกได้สำเร็จ  อย่าลืมว่าเป้าหมาย  คือการเลิกบุหรี่ให้สำเร็จ  ไม่ใช่การทำไห้ได้เพียงครั้งเดียว

       หากคุณไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ด้วยตัวเองจริงๆ  มีวิธีการบำบัดเพื่อการเลิกสูบบุหรี่อีกหลายแนวทางเช่น  การใช้สารทดแทนนิโคติน  ยาเลิกบุหรี่  หรือนวัตกรรมใหม่  เช่น  น้ำยาหยดเพื่อลดปริมาณนิโคตินจากบุหรี่แต่ละมวน  คุรสามารถปรึกาแพทย์  หรือโทรสายดวนเพื่อการเลิกบุหรี่ 1600  แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าบุหรี่นั้นเกี่ยวพันกับความโลหิตสูงโดยตรง  แถมพกด้วยโรคร้ายต่างๆ  มากมาย  ใน 3 พฤติกรรมนี้ที่คุณเลี่ยงให้ได้มากที่สุด  คือ บุหรี่นั้นเอง

      นอกจากบุหรี่แล้วรองลงมาคือ แอลกฮอล์  ไม่ว่าจะเป็นเหล้า  เบียร์  หรือไวน์  หากคุณเป็นคนที่ติดเครื่องดื่มแอลกอออล์อย่างหนัก  จำไว้ว่า  การงดดดยเด็ดขาด  หรือ “หักดิบ”  นั้นอัตรายต่อร่างกายอย่างมากเพราะความดันโลหิตของคุรจะเพิ่มสูงขึ้น  จนอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้  ให้พยายามลดปริมาณการดื่มลงเรื่อยๆ  โดยใช้วิธีกำหนดเป้าหมายเช่นเดียวกับการเลิกบุหรี่

      การเลิกเหล้า  หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจจะทำให้ยากกว่าการเลิกบุหรี่  เพราะจากผลวิจัย  พบว่ามีกลุ่มคนที่จัดเป็นพวกติดเหล้าเพียง  ร้อยละ 4 เท่านั้น  ที่สามารถเลิกเหล้าได้ด้วยตัวเอง  แล้วมีสติกกลับคืนมาได้เหมือนเดิมภายในเวลา 1 ปี  แต่หากได้รับการบำบัดรักษา  จะมีดอกาศเลิกเหล้าเพิ่มมากขึ้นถึง  ร้อยละ 50 ดังนั้นหากคุณเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ  พวกที่ติดเหล้าแล้วได้รับการทำกลุ่มบำบัดมีโอกาสเลิกได้มากถึงร้อยละ 90

      ส่วนชา  กาแฟ  นั้นมี  คาเฟอีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญซึ่งทำให้คุณ  “ติด”  ปริมาณคาแฟอีนในกาแฟ 1 แก้ว  มีแต่ปริมาณตั้งแต่ 100 มิลลิกรัม  จนถึง 300 มิลลิกรัม  แล้วแต่ปริมาณและชนิดของกาแฟ  ดังนั้น  ยิ่งจำนวนแก้วมาขึ้นปริมาณคาเฟอีนย่อมมากขึ้นตามไปด้วย  วีการที่คุณจะเริ่มลด “คาเฟอีน”  ในรางกาย  ทำได้ 2 ทาง  คือ  ลดปริมาณกาแฟที่ใส่ลงไปในแต่ละแก้ว  จาก 2 ช้อนชา  อาจเหลือ 1 ช้อนชา  เหลือครึ่งช้อนชา  และลดความถี่ในการดื่มกาแฟลง  จาก  เช้า – เย็น  เหลือ  เช้าอย่างเดียว  แล้วค่อยทดแทนด้วยเครื่องดื่มที่มีคุณค่าต่อร่างกายมากขึ้น  เช่น  นมพร่องมันเนยเวลาเช้า  หรือหากคุณเริ่มทำกิจกรรมการออกกำลังกายตอนเช้า  เวลาที่เคยเป็นเวลากาแฟ  ก้จะเปลี่ยนเป้นเวลาออกกำลังกาย  ความรู้สึกอยากดื่มกาแฟตามกิจนิสัยจะหายไป

     พฤติกรรมที่ทำเป็นประจำทั้ง 3  ประการนั้น  จัดอยู่ในกลุ่มของการ “ติด”  ทั้งติดสารที่ข้างใน  และติดใจบรรยากาศความเพลิดเพลิน  ติดจนต้องกระทำเป้นประจำ  การจะเลี่ยง  ลด  ละเลิกได้ จำเป็นต้องมีสติ  พิจารณาให้ถ้วนทั่วว่าคุณ “ติด”  สิ่งเหล่านั้นเพราะอะไร  แล้วทำไมคุณจึงสมควรเลี่ยง  และเลิก

                ไม่มีอะไรยากไปกว่าที่คุณตั้งใจ

                และไม่มีอะไรที่คุณจะทำไม่ได้หากคุณเชื่อมั่น

ที่มา : นิตยสารใกล้หมอ



Dew
เช็คอินสะสม: 4494 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 6 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2013-8-6 19:48:26 | ดูโพสต์ทั้งหมด
thank you

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP