ดู: 229|ตอบกลับ: 1

A:พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ร้อนที่สุดเท่าที่เคยพบ

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4520 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 32 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
ดวงดาวร้อน.jpg ภาพจำลองระยะห่างของดาว WASP-33b กับดวงอาทิตย์ของมัน

ดวงดาวร้อน1.png ขนาดของดาว WASP-33b เมื่อเทียบกับขนาดของดาวพฤหัส(ซ้าย)


เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาเว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่มีอุณหภูมิสูงถึง 3,200 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นดาวเคราะห์ที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยพบมา

โดยดาวเคราะห์ดวงนี้มีชื่อว่า WASP-33b หรือHD15082 ถูกค้นพบเมื่อประมาณปีก่อนเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่อยู่ห่างจากแกแล็กซี่แอนโดรมีด้า(แกแล็กซี่ที่อยู่ใกล้เรามากที่สุด) ออกไปเพียง 380 ปีแสงและมีขนาดใหญ่กว่าดาวพฤหัสบดีซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะถึง 4.5เท่า โคจรรอบดวงอาทิตย์ของมันที่มีอุณหภูมิสูงถึง 7,160องศาเซลเซียสในระยะที่ใกล้มากจึงทำให้บนพื้นผิวของมันมีความร้อนสูงถึง 3,200 องศาเซลเซียสซึ่งถือว่าเป็นดาวเคราะห์ที่ร้อนที่สุดตั้งแต่นักดาราศาสตร์เคยค้นพบมา และใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์ของมันเพียง 29.5 ชั่วโมงเท่านั้นซึ่งถือว่าเร็วมากหากเทียบกับดาวพุธซึ่งเป็นดาวที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดในระบบสุริยะที่ต้องใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์ถึง 88 วัน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ดาวเคราะห์ดวงเก่าที่นักดาราศาสตร์พบว่าเป็นดาวเคราะห์ที่ร้อนที่สุด คือดาวเคราะห์ WASP-12b ในทางช้างเผือก ซึ่งมีอุณหภูมิ 2,300องศาเซลเซียส โคจรรอบดวงอาทิตย์ของมันเพียง 1.1 วัน เรียกว่าความร้อนของมันยังถือเป็นน้องของดาว WASP-33b ที่ถูกค้นพบใหม่อยู่มาก เพราะมีอุณหภูมิต่างกันถึง 900 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ขณะที่นักดาราศาสตร์เชื่อว่าในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไม่มีที่สิ้นสุดนี้ยังคงมีดาวเคราะห์ที่ร้อนกว่านี้และมีวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ที่เร็วกว่านี้อย่างแน่นอนอยู่ที่ว่ามันจะถูกค้นพบเมื่อไรเท่านั้นเอง
ขอขอบคุณ กระปุก, วิกิ มีเดี่ย
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-8-9 20:02:06 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP