ดู: 226|ตอบกลับ: 0

A: ซื้อเครื่องสำอางอย่างไร ไม่โดนหลอก

[คัดลอกลิงก์]
Dew

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
เครื่องสำอางค์.jpg
หลายคนคงเคยพบเครื่องสำอางยี่ห้อดังๆ ถูกนำมาขายในราคาถูกชนิดโอเวอร์แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเป็นของแท้ ปลอดภัย "แพทย์หญิงธวลิดาเวชชวณิชย์" ศัลยแพทย์ความงามและแก้ไขโครงหน้า ผิวหนัง เวชศาสตร์ชะลอวัย Bangkok Beauty Clinic เผยหลักสำคัญไว้ว่า เริ่มแรกต้องรู้ความหมายของเครื่องสำอางซึ่งอยู่ภายใต้พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 กำหนดว่าเครื่องสำอางต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับร่างกายมนุษย์ เพื่อความสะอาด และความสวยงามเท่านั้น ไม่ใช่ยา ฉนั้นที่อวดอ้างว่า เป็นเครื่องสำอางที่ทำให้โครงสร้างหน้าที่การทำงานของร่างกายดีขึ้น ใช้รักษาภาวะต่างๆ เช่น ปลูกผม เสริมอึ๋ม ลดอ้วนกระชับจุดซ่อนเร้น ต้องระวัง!
ส่วนหลักที่ควรพิจารณาก่อนซื้อคือ ซื้อเครื่องสำอางจากแหล่งที่เชื่อถือได้ฉลากของเครื่องสำอางต้องชัดเจนและต้องมีภาษาไทย เพราะตามกฎหมายเครื่องสำอางทุกประเภททุกชนิดและทุกชิ้น ต้องมีฉลากภาษาไทย ถึงจะเป็นแบรนด์ฝรั่งมาจากนอกก็ตาม
สำหรับข้อมูลเบื้องต้นที่ฉลากของเครื่องสำอางจำเป็นต้องมี คือ ชื่อเครื่องสำอางต้องชัดเจน, ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง,ส่วนประกอบสำคัญ โดยตามกฎหมายฉลากเครื่องสำอางต้องบอกส่วนประกอบที่มีในสูตรเรียงตามปริมาณจากมากไปน้อย เพื่อให้ผู้หลีกเลี่ยงสารก่อให้เกิดการแพ้
ยังต้องมี ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตและผู้นำเข้า ถ้าไม่มี ไม่ผ่าน อย.แน่นอน, วันเดือนปีที่ผลิต ตัวย่อ MFG.แปลว่าวันผลิต ส่วน EXP. แปลว่าวันหมดอายุ, วิธีใช้, ปริมาณสุทธิ, และคำเตือน
นอกจากนี้ยังต้องดูลักษณะรูปบรรจุภัณฑ์ถ้าไม่เคยเห็นตามโฆษณาอย่างเป็นทางการของยี่ห้อนั้น อย่าเพิ่งมั่นใจรีบซื้อ และอย่าซื้อที่บรรจุไม่มิดชิดบรรจุภัณฑ์บุบยุบ เก็บในสภาพไม่เหมาะสม ส่วนเนื้อเครื่องสำอางหากสามารถสังเกตเห็นได้ ต้องดูว่ามีความคงตัวหรือไม่ หากมีลักษณะแยกชั้นก็แสดงถึงความเสื่อมและสุดท้ายเครื่องสำอางต้องไม่มีสารต้องห้ามอันตราย อย่างสารปรอทแอมโมเนีย, สารไฮโดรควิโนนรวมทั้งกรดวิตามินเอ(เรติโนอิค แอซิด) สารเหล่านี้เป็นอันตรายต่อผิวหน้ารวมทั้งอาจเป็นอันตรายต่อระบบอวัยวะภายในร่างกาย.
ขอขอบคุณ ที่นี่, จิ่มจุ่ม, เดลี่นิวส์
TOP