ดู: 209|ตอบกลับ: 0

A: เตือนผลิตภัณฑ์ "โดสเร่งขาว" ขายผ่านเน็ตก่อมะเร็งผิวหนัง

[คัดลอกลิงก์]
Dew

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
เร่งขาว.jpg

นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ รักษาการ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการขายผลิตภัณฑ์เร่งผิวขาวชื่อ "โดสเร่งขาว" ผ่านทางอินเตอร์เน็ตในรูปน้ำสีต่างๆ โดยมีการระบุว่า ผลิตมาจากกรด AHA ร้อยละ 70 มาผสมกับน้ำกลั่นและผสมสีว่าหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมโดยเติมกรดAHA ร้อยละ 70ถือว่ามีความเข้มข้นอย่างมาก ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ปวดแสบร้อนเหมือนผิวไหม้ และการใช้เป็นเวลานานจะทำให้ชั้นผิวบางลง จนผิวแพ้ง่าย

"เมื่อผิวบางลงทำให้เกิดอาการอักเสบง่ายเกิดซ้ำๆ บ่อยๆ ระยะยาว ก็มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งผิวหนัง ที่สำคัญหากนำมาใช้บริเวณที่ผิวบอบบาง เช่นรอบดวงตา หากกระเด็นถูกก็อาจทำให้ตาบอดได้ การใช้กรด AHA ต้องทำโดยแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์ เหล่านี้ควรดูฉลากและตรา อย.กำกับ" นพ.จินดากล่าว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้มรองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า โดส เร่งขาว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้จดแจ้งเครื่องสำอาง


จึงมีโทษตามมาตรา 55 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วนผู้ขายมีโทษตามมาตรา 57 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ผลิตเพื่อขายหรือนำเข้าระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ขอขอบคุณ ที่นี่, พิกกี้โกะ, ข่าวสด
TOP