ดู: 525|ตอบกลับ: 2

A: 10 สายพันธุ์แมวยอดนิยมในไทย

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4475 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 29 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
cat.jpg
                              
กระแสฮิตเจ้าเหมียวสี่ขาเริ่มมาแรงขึ้นเรื่อย ๆโดยเฉพาะในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่เปิดขึ้นมาเมื่อไรเป็นต้องเจอรูปถ่ายหน้ากลม ๆของเจ้าเหมียว พร้อมทั้งอิริยาบถต่าง ๆ อยู่ร่ำไปแถมบางครั้งเจ้าของก็ยังบรรยายความน่ารักให้ได้อ่านกันอีกด้วย แน่นอนว่าเมื่อได้เห็นดวงตากลมโตแสนบ้องแบ๊วคู่นั้นคงอดไม่ได้ที่จะหลงรักและอยากครอบครองเป็นเจ้าของ แต่ถ้าคุณคิดจะซื้อแมวมาเลี้ยงเอาไว้ที่บ้านสักตัวสองตัวแล้วล่ะก็อย่าเพิ่งรีบร้อนตัดสินใจจนกว่าจะได้ศึกษานิสัยใจคอของแมวสายพันธุ์ต่าง ๆรวมถึงวิธีการเลี้ยงดู โดยลองเปรียบเทียบจาก 10 สายพันธุ์แมวยอดนิยมในไทยดังต่อไปนี้
cat1.jpg
cat2.jpg
cat3.jpg

1. แมวเปอร์เซีย (Persian)

ราชินีแมวจากแดนตะวันออกกลาง ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเปอร์เซียหรือประเทศตุรกีกับอิหร่านในปัจจุบันแมวเปอร์เซียถือเป็นแมวต่างประเทศสายพันธุ์แรกที่ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยสิ่งที่ทำให้แมวสายพันธุ์นี้ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่คนรักแมวก็เพราะว่านอกจากจะมีหน้าตาน่าเอ็นดูแล้ว ขนปุกปุยของแมวเปอร์เซียยังมีสีสันที่หลากหลายและนิสัยส่วนตัวก็น่ารักด้วย

ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวเปอร์เซีย

แมวเปอร์เซีย เป็นแมวที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่มีกระดูกที่ใหญ่และแข็งแรง หัวและหน้ากลม หน้าผากโหนก แก้มเต็ม ดวงตากลมโตและอยู่ในตำแหน่งที่ห่างกัน มีจมูกที่หัก กล่าวคือสังเกตได้ชัดเจนเมื่อมองจากด้านข้างจะเห็นจุดหักระหว่างจมูกกับหน้าผากชัดเจนเมื่อมองจากด้านหน้าจะเห็นเป็นขีดอยู่ระหว่างดวงตา

นอกจากหน้าตาที่น่ารักแล้วยังเป็นแมวที่มีอุปนิสัยอ่อนโยน เข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีความร่าเริงซุกซนปีนป่ายไปตามจุดต่าง ๆ เพื่อหาของมากัดเล่น ช่างประจบประแจงและเป็นแมวที่มีไหวพริบมากทีเดียว

การเลี้ยงดูแมวเปอร์เซีย


เมื่อตัดสินใจจะเลี้ยงแมวพันธุ์นี้แล้ว จงพึงระลึกไว้เสมอว่าการดูแลขนของแมวเปอร์เซียเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งผู้เลี้ยงต้องหมั่นทำความสะอาด โดยการแปรงและสางขนแมวอย่างสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันการเกิดขนพันกัน ซึ่งอาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค รวมทั้งพยาธิต่างๆ ที่จะเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังอักเสบและเป็นที่อยู่ของเห็บหมัดอีกด้วย

ส่วนในเรื่องของอาหารการกินนั้นควรเลือกอาหารที่ช่วยให้ทางเดินอาหารของแมวไม่อุดตันเนื่องจากแมวเปอร์เซียจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเลียทำความสะอาดขนอันเป็นสาเหตุในการกินหรือกลืนเส้นขนเข้าไปเป็นจำนวนมาก หากเส้นขนไปรวมตัวกันในช่องท้องจะทำให้แมวเปอร์เซียมีอาการสำรอกหรือเกิดปัญหาของระบบย่อยอาหารได้



cat4.jpg
cat6.jpg

2. แมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ (AmericanShorthair)


แมวสายพันธุ์อเมริกาที่สืบเชื้อสายมาจากประเทศในแถบยุโรปและแพร่พันธุ์มายังอเมริกา เมื่อสมัยที่ชาวยุโรปเดินทางไปแสวงหาถิ่นที่อยู่ใหม่โดยพวกเขาได้นำแมวอเมริกันช็อตแฮร์ ติดเรือไปด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้หนูทำลายข้าวของ และได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ในเวลาต่อมา จนกระทั่งกลายเป็นแมวพื้นเมืองขนสั้นของอเมริกาไปในที่สุด

ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวอเมริกันช็อตแฮร์


สำหรับรูปร่างของแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ มีขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่โครงสร้างลำตัวโต มีกล้ามเนื้อแข็งแรง มองเห็นชัดเจน อกใหญ่ ขาใหญ่ใบหูมีขอบเป็นทรงกลมมน ส่วนหัวมีลักษณะรูปไข่ ดวงตากลมโตเป็นสีเขียวมรกตมีลักษณะสีขน และรูปร่างมากกว่า 80 แบบ

ส่วนอุปนิสัยของอเมริกัน ช็อตแฮร์ พบว่า เป็นแมวที่ช่างสงสัยนิสัยร่าเริง ชอบเล่น มีเสน่ห์ แต่จะฝึกค่อนข้างยาก ดังนั้นหากเป็นไปได้เจ้าของควรจะคลุกคลีและอยู่กับแมวให้มาก ๆ

การเลี้ยงดูแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์


ปัญหาของแมวพันธุ์อเมริกันขนสั้นส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อราและเป็นหวัดง่ายถ้าหากเจ้าของให้การดูแลไม่ดีก็จะเลี้ยงลำบากฉะนั้นเจ้าของควรพาแมวไปตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนเป็นประจำส่วนปัญหาเรื่องขนร่วงมีน้อยมาก โดยจะร่วงเฉพาะในช่วงเวลาผลัดขนปีละ 2 ครั้งเท่านั้น

cat7.jpg


cat8.jpg

3. แมวสก็อตติส โฟลด์ (ScottishFold)


Susie เป็นแมวพันธุ์สก็อตติส โฟลด์ ตัวแรกที่ถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1961ที่ประเทศสก็อตแลนด์แต่ในตอนนั้นยังไม่มีใครทราบชื่อสายพันธุ์ที่แท้จริง เนื่องจากลักษณะของ Susieมีใบหูพับ และยังมีใบหน้าที่คล้ายกับนกฮูก ซึ่งหลังจากที่ Susieให้กำเนิดลูกแมวน้อยหูพับ 2 ตัว WilliamRoss ชายเลี้ยงแกะ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบคนแรกก็ได้นำลูกแมวตัวเมียไปเลี้ยงหลังจากที่ลูกแมวตัวนั้นโตขึ้น จึงนำไปผสมพันธุ์กับ บริติช ช็อตแฮร์จนกลายเป็นต้นกำเนิดของสายพันธุ์นี้และได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องที่รับรองโดย The Governing Council ofthe Cat Fancy ของประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1966

ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวสก็อตติสโฟลด์


แมวสายพันธุ์นี้แบ่งออกเป็น 2 แบบคือแบบขนสั้นกับแบบขนยาว โดยทั้ง 2 แบบจะมีลักษณะตัวกลม หัวกลมมีช่วงคอสั้น ดวงตากลมใหญ่ และมีหูตั้งตรงขนาดกลางไปจนถึงหูพับขนาดเล็กที่มีมุมพับกว้าง ปลายหูส่วนใหญ่จะกลมหูของลูกแมวจะเริ่มพับในช่วง 2-3 อาทิตย์แรกจมูกสันโค้งกว้างรับกับดวงตา ซึ่งบางตัวมีปากโค้งได้รูปรับกับคางพอดีจึงเป็นที่มาของสมญานามว่า Smiling Cat หรือ แมวยิ้ม นั่นเอง

แมวพันธุ์สก็อตติส โฟลด์ เป็นแมวที่ไม่ค่อยส่งเสียงและชอบทำกิจกรรมในระดับปานกลาง พวกมันชอบที่จะเล่นเฉพาะเวลาที่มีเจ้าของมาร่วมเล่นด้วย บางตัวอาจไม่ชอบนอนบนตักโดยเลือกที่จะอยู่ใกล้ ๆ กับเจ้าของแทน


การเลี้ยงดูแมวสก็อตติส โฟลด์


การดูแลแมวสก็อตติส โฟลด์ ค่อนข้างง่าย แค่หมั่นแปรงขน 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์สำหรับแบบขนสั้นแต่อาจจะต้องเพิ่มการดูแลมากขึ้นหากเลือกที่จะเลี้ยงแบบขนยาวโดยเฉพาะบริเวณใบหูของแมว ควรหมั่นทำความสะอาดบ่อยครั้ง พอ ๆ กับการแปรงขนและโดยทั่วไป แมวพันธุ์นี้ส่วนใหญ่มีร่างกายที่ค่อนข้างสมบูรณ์อยู่แล้วจึงไม่มีเรื่องอะไรที่น่าเป็นห่วงนัก
cat10.jpg



cat11.jpg

4. แมววิเชียรมาศ (Siamese)

แมวไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดีในชื่อ Siamese Cat หรือ แมวสยามหนึ่งในต้นตระกูลของแมวไทยที่ถูกนำไปปรับปรุงจนเกิดแมวไทยอีกหลากหลายสายพันธุ์ซึ่งตามตำนานสมุดข่อยได้กล่าวไว้ว่า หากใครได้เลี้ยงแมววิเชียรมาศ จะได้เป็นขุนนางเพราะถือว่าแมววิเชียรมาศเป็นแมวลาภอีกทั้งในอดีตยังเป็นแมวที่เลี้ยงกันในวังเป็นส่วนใหญ่ด้วย

ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมววิเชียรมาศ

เนื่องจากแมววิเชียรมาศเป็นแมวที่มีแต้มสีน้ำตาลเข้ม 9 จุดอยู่บนตัว ได้แก่ ที่ปลายเท้าทั้งสี่ ปลายหูทั้งสอง ปลายหาง บนจมูกและที่อวัยวะเพศ ดังนั้นจึงถูกคนเข้าใจผิดบ่อย ๆ ว่า เป็นแมวเก้าแต้มแต่ที่จริงแล้ว แมวเก้าแต้มเป็นชื่อของแมวไทยอีกชนิดหนึ่งที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะนำแมววิเชียรมาศไปผสมกับแมวพันธุ์อะไรก็ตามก็จะได้สีแต้มตามแบบ แต่แตกต่างกันในเรื่องของรูปร่างและอุปนิสัยอีกทั้งเมื่ออายุมากขึ้น สีแต้มก็จะเข้มขึ้นตามลำดับนอกจากนี้อาจจะมีสีแต้มที่แปลกแยกออกไป เช่น แต้มสีเทา สีแดง และสีกลีบบัว

ส่วนอุปนิสัยของแมววิเชียรมาศก็คล้ายคลึงกับแมวไทยทั่วไปคือ มีความฉลาด คล่องแคล่ว ปราดเปรียวเหมือนกับรูปร่าง มีความเป็นตัวของตัวเองสูงแต่ก็สุภาพเรียบร้อย แม้ว่าภายนอกของแมววิเชียรมาศจะดูรักสันโดษแต่ความจริงแล้วกลับไม่ชอบอยู่ตามลำพัง ดังนั้นมันจึงเป็นแมวขี้อ้อนประจบประแจงเก่ง

การเลี้ยงดูแมววิเชียรมาศ


ตอนกลางวันควรให้แมวอยู่อย่างอิสระในบ้านหรือนอกบ้านก็ได้ตอนกลางคืนควรขังรวมกันไว้ในกรง กรงแมวต้องมีขนาดใหญ่ การเลี้ยงแมวในบ้านแมวจะชอบขับถ่ายในที่ที่มีกลิ่นเหม็นหรือเป็นจุดอับหากต้องการให้แมวขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง ควรเตรียมกระบะทรายไว้ในบ้านด้วยแต่ที่ต้องระวังคือแมวตัวผู้ที่โตแล้ว มักจะขับถ่ายไม่เลือกที่


cat13.jpg


cat14.jpg


5. แมวโคราช (Korat)


แมวพันธุ์นี้มีชื่อเรียกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แมวมาเลศ แมวดอกเลาหรือแมวสีสวาด เป็นหนึ่งใน 17 แมวมงคลของไทยที่ได้รับพระราชทานชื่อมาจาก สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 5 ตามแหล่งกำเนิดของแมวพันธุ์นี้ซึ่งพบใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ชื่อเสียงของแมวโคราชโด่งดังไปทั่วโลกหลังจากชนะเลิศงานประกวดประจำปีที่สหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ.
1966

ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวโคราช


ลักษณะของแมวโคราชจะมีขนเรียบ โคนขนสีเทาขุ่น ๆส่วนปลายขนเป็นสีเงินประกายคล้ายหยดน้ำค้างบนใบบัว หรือผมหงอก และเป็นสีเช่นนี้ตลอดทั้งตัวตั้งแต่หัวจรดปลายหางสำหรับใบหน้าหากมองดูจากด้านหน้าจะเห็นเป็นรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่และแบน หูตั้งปลายหูมน โคนหูใหญ่สำหรับแมวตัวผู้บริเวณหน้าผากจะมีรอยหยักทำให้เห็นเป็นรูปหัวใจเด่นชัดมากขึ้นผิวหนังที่บริเวณจมูกและริมฝีปาก จะเป็นสีเงินหรือม่วงอ่อน


การเลี้ยงดูแมวโคราช


โดยปกติแล้วแมวโคราชจะมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่10-15 ปีซึ่งวิธีการดูแลเหมือนแมวไทยทั่วไป แต่ควรใส่ใจเรื่องการถ่ายพยาธิและการฉีดวัคซีนมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะการฉีดวัคซีน 3 ชนิดต่อปีให้ครบถ้วนซึ่งประกอบไปด้วย วัคซีนป้องกันหัดแมว ลูคีเมีย และพิษสุนัขบ้า

cat16.jpg


cat17.jpg


6. แมวขาวมณี (Khao Manee)


สำหรับแมวขาวมณีไม่มีหลักฐานยืนยันที่มาอย่างชัดเจน รู้เพียงว่าเริ่มพบเห็นมากในช่วงรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยมีข้อสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นแมวที่ติดมากับเรือสำเภาของพ่อค้าจีน ที่เลี้ยงไว้จับหนูบนเรือแต่เนื่องจากสีขาวเป็นสีที่ดูสะอาดและเป็นสีมงคลสำหรับคนไทยดังนั้นแมวขาวมณีจึงกลายเป็นแมวบ้านนับจากนั้นเป็นต้นมาและที่สำคัญแมวพันธุ์นี้ยังเป็นแมวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดปรานเป็นพิเศษด้วย


ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวขาวมณี


เอกลักษณ์ของแมวขาวมณี นอกจากจะมีขนสีขาวปลอดทั่วทั้งตัวแล้วนัยน์ตาทั้ง 2 ข้างของแมวขาวมณียังแตกต่างไปจากแมวไทยพันธุ์อื่นโดยมีทั้งนัยน์ตาสีฟ้า สีเหลืองอำพัน และตา 2 สีลักษณะมาตรฐานของแมวขาวมณี หัวจะต้องกลมใหญ่คล้ายรูปหัวใจ จมูกสั้น หูตั้งใหญ่โคนหางใหญ่ แต่มีปลายแหลมชี้ตรง และต้องเรียวได้สัดส่วนกับลำตัวส่วนเสน่ห์ของแมวขาวมณีนั้น นอกจากขนสีขาวเนียนสนิทมันยังเป็นแมวที่ช่างประจบประแจง ขี้อ้อน ชอบเข้ามาคลอเคลียและจะคอยสังเกตเจ้าของตลอด ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ก็ตาม


การเลี้ยงดูแมวขาวมณี


ส่วนมากมักจะนิยมเลี้ยงแมวขาวมณีแบบเป็นคู่เพื่อให้พวกมันพลัดกันเลียขนเพื่อทำความสะอาด แมวพันธุ์นี้เป็นแมวเชื่องและเชื่อฟังคำสั่งเจ้าของ จึงเหมาะกับการเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาได้ดีเลยทีเดียว


cat19.jpg

cat20.jpg


7. แมวบริติช ช็อตแฮร์ (BritishShorthair)

แมวท้องถิ่นสายพันธุ์เก่าแก่ที่สุดบนเกาะอังกฤษซึ่งเล่ากันว่าบรรพบุรุษของพวกมันมาจากแมวที่ชาวโรมันเอามาเลี้ยงเมื่อ 2,000ปีก่อน และเป็นแมวที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศต้นกำเนิดและประเทศอื่นๆ แถบยุโรปจนถึงยุคปัจจุบัน เนื่องจากมันเป็นแมวที่มีความเฉลียวฉลาดจึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้ฝึกสัตว์เพื่อใช้ในการโฆษณาทางโทรทัศน์หรือเข้าฉากในภาพยนตร์ของฮอลลีวูด


ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวบริติชช็อตแฮร์


แมวบริติช ช็อตแฮร์ เป็นแมวที่มีลักษณะกะทัดรัด สมดุลดี แข็งแรงหน้าอกเต็มและกว้าง ขาสั้น อุ้งเท้ากลม หางหนาและกลม หัวกลมรับกับใบหูขนาดเล็ก คอสั้นแก้มยุ้ย คางหนา ดวงตากลมโต จมูกค่อนข้างสั้น ขนหนาและสั้น มีอายุเฉลี่ยประมาณ 15-20ปี

ส่วนอุปนิสัยของแมวพันธุ์นี้ค่อนข้างนิ่งสงบกว่าแมวพันธุ์อื่น ๆเดาทางได้ง่าย เนื่องเป็นมิตรกับผู้คนรวมถึงสัตว์ชนิดอื่น ๆปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ง่าย ดังนั้นจึงไม่ค่อยพบเห็นแมวสายพันธุ์นี้ส่งเสียงรบกวนแสดงอาการก้าวร้าว หรือทำลายสิ่งของให้เห็น


การเลี้ยงดูแมวบริติช ช็อตแฮร์


แมวบริติช ช็อตแฮร์เป็นแมวที่ดูแลง่าย แต่ควรเลี้ยงในบ้านนอกจากนี้บริติช ช็อตแฮร์ อาจเป็นแมวที่มีพัฒนาการการเจริญเติบโตช้าอยู่สักหน่อยแต่ความสมบูรณ์และความสวยงามของมันจะอยู่คู่กับแมวไปตลอดเกือบชั่วอายุขัยเลยทีเดียว

cat22.jpg


  

8. แมวเอ็กโซติก (Exotic)

แมวหน้าบูด จมูกหัก แต่น่ารักไม่แพ้ใคร เพราะสืบเชื้อสายมาจากแมว 2สายพันธุ์ ระหว่างแมวเปอร์เซียกับแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์จนกลายมาเป็นแมวเอ็กโซติก หลากหลายรูปแบบ อาทิ Exotic Blue Tabby, ExoticRed Tabby, Exotic Cream Tabby เป็นต้น

ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวเอ็กโซติก


ลักษณะทั่วไปของแมวเอ็กโซติกเหมือนกับแมวเปอร์เซียทุกประการไม่ว่าจะเป็นลักษณะหัวกลม กะโหลกใหญ่ ใบหูเล็กกลม จมูกหักเล็กน้อยยกเว้นเส้นขนสั้น ๆ ที่หนานุ่มคล้ายกับกำมะหยี่อันเป็นสัญลักษณ์ของแมวสายพันธุ์นี้

ส่วนเรื่องอุปนิสัยก็แทบไม่มีแตกต่างจากแมวเปอร์เซียเลยเพราะแมวเอ็กโซติกเป็นแมวที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ไม่ค่อยหงุดหงิด และมีความอดทนสูงดังนั้นคุณแทบจะไม่ได้ยินเสียงร้องของแมวพันธุ์นี้แน่นอน หากมันต้องการความสนใจขึ้นมาก็จะทำแค่นั่งอยู่หน้าคุณ กระโดดมานั่งบนตัก หรือเอาจมูกชื้น ๆของมันมาแตะที่หน้าคุณเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่าแมวพันธุ์เอ็กโซติกบางตัวอาจจะชอบนั่งอยู่บนไหล่และกอดคุณเวลาคุณเล่นด้วย


การเลี้ยงดูแมวเอ็กโซติก


ใครที่อยากเลี้ยงแมวสายพันธุ์ต่างประเทศ แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลขนแมวพันธุ์เอ็กโซติกก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะมันเป็นแมวที่เหมาะกับการเลี้ยงไว้ในบ้าน ที่สำคัญขนอันสวยงามของแมวพันธุ์นี้ยังต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่าแมวเปอร์เซียทั่ว ๆ ไป เพราะไม่ค่อยจับตัวเป็นก้อนหรือพันกันยุ่งเหยิงอีกด้วย



cat23.jpg


cat24.jpg


9. แมวเมนคูน (Main Coon)

ถึงแม้แมวเมนคูนจะมีร่างกายที่ใหญ่โตกว่าแมวปกติแต่มันกลับเป็นพี่ใหญ่ใจดี จนได้รับสมญานามว่า Gentel Giant ชื่อของแมวสายพันธุ์นี้มีที่มาจากรัฐเมน (Maine) ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของมัน ส่วนคำว่า คูน (Coon) มาจากคำบอกเล่าของชาวพื้นเมืองที่กล่าวว่าแมวบ้านเผลอไปกุ๊กกิ๊กกับตัวแรคคูน (Raccoon) จนมีการจับ 2คำนี้มารวมกัน กลายเป็นชื่อที่ใช้เรียกกันทั่วไปว่า เมนคูน (MainCoon)

ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวเมนคูน


ลักษณะเด่นของแมวพันธุ์เมนคูน คือ รูปร่างที่สมส่วน ดูสง่างามและให้ความรู้สึกที่มั่นคงแข็งแรง หากเป็นแมวโตเต็มที่ร่างกายของมันจะมีความยาวตั้งแต่หัวจรดปลายหางประมาณ 1 เมตรน้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 12-15 กิโลกรัมถึงแมวเมนคูนจะมีโครงสร้างใหญ่ ใบหน้าเหมือนกับแมวป่า มีแผงคอคล้ายสิงโตแถมบริเวณปลายหูยังมีเส้นขนงอกออกมา แต่มันกลับมีนิสัยขี้อ้อน ขี้เล่น ร่าเริงตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยเจริญพันธุ์


การเลี้ยงดูแมวเมนคูน


อายุขัยของแมวพันธุ์อยู่ที่ราว ๆ 15 ปีเหมือนแมวทั่วไป แต่เนื่องจากร่างกายที่ค่อนข้างใหญ่โตการให้อาหารแบบแมวทั่วไปอาจไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตดังนั้นเจ้าของควรเสริมด้วยเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำเพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้กับมัน

ส่วนขนของแมวเมนคูนค่อนข้างหวีง่าย เนื่องจากเป็นแมวกึ่งขนยาวจึงไม่มีปัญหาขนพันกันแบบแมวเปอร์เซีย เพียงแต่ควรจะอาบน้ำให้มันอย่างน้อยเดือนละ 2ครั้ง และหลังการอาบน้ำทุกครั้ง ควรจะเช็ดพร้อมกับเป่าขนให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันโรคเชื้อราบนผิวหนัง


cat26.jpg

cat27.jpg


10. แมวเบงกอล (Bengal)


แมวเบงกอลเป็นแมวที่มีลวดลายสวยงาม คล้ายลูกเสือดาวตัวน้อย ๆคาดกันว่า แมวเบงกอลเกิดจาการผสมพันธุ์ระหว่างแมวดาวกับแมวบ้านสายพันธุ์อียิปต์เชียนมัวร์(Egyptian Mau) ซึ่งเป็นแมวอียิปต์โบราณที่มีโครงสร้างเป็นลายจุด ลักษณะคล้ายแมวป่า โดยถูกนำมาพัฒนาสายพันธุ์ด้วยฝีมือของ Jean Mills หญิงสาวชาวอเมริกันที่หลงใหลคลั่งไคล้ในลวดลายของแมวป่า พร้อมกับตั้งชื่อของมันตามชื่อวิทยาศาสตร์ของแมวป่าที่เรียกกันว่าFelis Bengolensis

ลักษณะทั่วไปและพฤติกรรมของแมวเบงกอล


แมวเบงกอลเป็นแมวขนาดปานกลางถึงค่อนข้างใหญ่หัวมีความยาวมากกว่าความกว้าง เช่นเดียวกับรูปร่างที่มีลักษณะเพรียวยาวเห็นมัดกล้ามเนื้อชัดเจนคล้ายแมวป่า เมื่อมองจากด้านข้างจะเห็นว่า ช่วงสะโพกมีความสูงกว่าหัวไหล่ปลายหางชี้ลง ใบหูกลมสั้น ตารูปไข่ มีช่วงปากกับจมูกกลมกว่าแมวบ้านและมีจุดเด่นอยู่ที่ลายขนคล้ายแมวป่า หรือที่เรียกกันว่า ลายหินอ่อน

ถึงแม้แมวเบงกอลจะสืบสายพันธุ์มาจากแมวป่าแต่พวกมันกลับมีนิสัยน่ารักไม่ดุร้ายอย่างที่คิด แถมยังเป็นมิตรกับทุกคนเสียด้วยนอกจากนี้แมวเบงกอลยังเป็นแมวที่ซุกซน เพราะชอบวิ่งไล่สิ่งของต่าง ๆรวมทั้งชอบปีนป่ายขึ้นที่สูงอยู่เป็นประจำ ที่สำคัญแมวพันธุ์นี้ชอบเล่นน้ำเอามาก ๆด้วย


การเลี้ยงดูแมวเบงกอล


การเลี้ยงดูแมวเบงกอลก็เหมือนกับการดูแลแมวทั่วไปแต่ถ้าอยากให้มันมีสุขภาพดีและมีขนที่สวยงาม ควรใส่ใจในเรื่องอาหารเป็นพิเศษ โดยต้องเพิ่มเมนูเนื้อวัวสดจากอาหารที่กินเป็นประจำซึ่งเนื้อสดที่ให้ก็ต้องผ่านการเก็บรักษาด้วยการแช่แข็งเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรากับแบคทีเรียและห้ามให้เนื้อไก่หรือเนื้อหมูโดยเด็ดขาด
ขอขอบคุณ กระปุก
cat21.jpg
cat25.jpg
cat9.jpg
cat18.jpg
cat15.jpg
cat12.jpg
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-9-10 20:21:31 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากๆครับ
เช็คอินสะสม: 3401 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1430 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2015-12-14 15:46:27 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP