ดู: 1265|ตอบกลับ: 3

A: บริหารสมอง ฟิต ด้วยเทคนิคง่ายๆ

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4487 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 12 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
สมอง.jpg
สมองของเราก็ต้องหมั่นบริหารบ่อยๆภาวะโรคสมองเสื่อมจะได้ ไม่มาเยือน สำนักพิมพ์ บี พลัส พับลิชชิ่งจัดมินิเวิร์กช็อป “ปฏิบัติการฟิตสมองของคนทุกวัย” พร้อมแนะนำหนังสือ “สมองฟิต ความคิดปิ๊ง” ในคราวเดียวกัน ที่ร้านนายอินทร์ พารากอนเมื่อไม่นานมานี้

อดีตแชมป์รายการ “อัจฉริยะข้ามคืน” หน้าสวย อารมณ์แจ่มใส “หนูดี-วนิษา เรซ” ผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพมี เทคนิคง่ายๆ ว่า “เริ่มจากปรับสมองในส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เช่น ไม่ค่อยได้เขียนหนังสือบ่อยก็อาจหาวิธีสนุกๆ คือ ลองเขียนอักษรบนอากาศเริ่มจากข้างที่ถนัดจากนั้นก็ลองเขียนข้างที่ไม่ถนัดดู แล้วต่อด้วยเขียนไปพร้อมๆกัน จะสังเกตได้ว่าถ้าเขียนพร้อมๆ กันมันก็จะเหมือนเขียนบนกระจกเงา อีกสักพักเราก็จะชินจนพัฒนาไปถึงการเขียนหนังสือย้อนจากหลังมาหน้าได้


หรือ อีกวิธีที่เบสิกคือระบบการหายใจ หลายคนอาจสงสัยว่า มันไปเกี่ยวกับการบริหารสมองได้อย่างไรอยากจะอธิบายว่า สมองมีความต้องการปริมาณออกซิเจนคิดเป็น 20% ของร่างกาย แม้สมองจะมีขนาดแค่ 2% ของร่างกาย แต่ก็ต้องการออกซิเจนสูงมากเราจึงต้องสูดลมหายใจรับออกซิเจนเข้าไป เพื่อให้สมองทำงานได้เต็มที่และมีประสิทธิภาพการหายใจให้ถูกวิธี ควรยืดตัวให้ตรงหายใจให้เต็มปอด จังหวะที่หายใจเข้าให้ท้องป่องหายใจออกท้องแฟ่บ นี่ถือเป็นเทคนิคสำคัญที่อาจดูเล็กน้อยแต่สำคัญมากนะคะ


พญ.ธนีนาถ ตรีรัตน์วิรพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง กล่าวถึงภาวะโรคสมองเสื่อมมักจะพบในคนอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป สร้างภาระให้กับผู้ที่ดูแล เพราะเป็นโรคที่เรื้อรัง “สาเหตุที่เกิดโรคสมองเสื่อมมาจากการเป็นอัลไซเมอร์ แต่ในส่วนของคนไทยส่วนใหญ่เกิดจากโรคหลอดเลือด,โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง ไขมันเกาะเส้นหลอดเลือดมากทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองลำบาก ฝืด ติดขัด อาการระยะแรกคือ ความจำเลอะเลือน,เสื่อมในการใช้ภาษา, เสื่อมในด้านพฤติกรรมและอารมณ์คน ที่เป็นโรคสมองเสื่อมที่เรียกว่าลืมแบบไม่เหมาะสม เช่น ลืมโทรศัพท์ในตู้เย็น สามารถรักษาได้ด้วยการบริหารตามหลัก 5 อ. คือ ออกกำลังกาย, อาหาร,อโรคยา, อารมณ์ และอนามัยค่ะ”.
ขอขอบคุณ ที่นี่, จิ่มจุ่ม
Tew
เช็คอินสะสม: 1262 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 53%

โพสต์ 2013-9-18 13:42:28 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณ จร้าา
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-9-18 19:53:56 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากๆครับ
เช็คอินสะสม: 4194 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 84 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 56%

โพสต์ 2013-9-19 14:23:46 | ดูโพสต์ทั้งหมด
so cool thank you 2013

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP