ดู: 371|ตอบกลับ: 1

A: มะเขือยาวถอนพิษเห็ดได้

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4524 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 36 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
มะเขือยาว.jpg
มะเขือยาว(Eggplant) เป็นพืชล้มลุกที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้และปลูกกันอย่างกว้างขวางในพื้นที่ดังกล่าว มะเขือยาวมีลำต้นตั้งตรงเป็นพุ่ม ใบมีขนาดใหญ่รูปไข่เป็นหยักเล็กน้อย มีดอกเดี่ยว สีม่วง ห้อยลง ผลมีขนาดใหญ่ ผิวเป็นมัน รูปไข่มีหลากสีจากม่วงเข้มถึงแดง เหลือง หรือขาว และบางครั้งเป็นลายยาว ในประเทศไทยมีชื่อเรียกแตกต่างกันตามภูมิภาคเช่น มะเขือไข่ม้า มะแขว้ง มะแข้งคม มะเขือป้าว มะเขือฝรั่ง มะเขือขาวมะเขือจานมะพร้าว มะเขือกระโปกแพะ สะกอวา
ในหนังสือสมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรคชุด ตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุน ที่ยูเนสโกคัดเลือกให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกจากสำนักพิมพ์อินสปายร์ บันทึกไว้ว่า มะเขือยาวเป็นได้ทั้งยาและอาหาร จึงมีประโยชน์มากมะเขือยาวช่วยลดไข้ กระตุ้นการไหลเวียนเลือด บรรเทาอาการปวดและลดบวมซึ่งจากการวิจัยพบว่า มะเขือยาวช่วยลดคอเลสเตอรอลและขับปัสสาวะ
นอกจากนี้ยังรักษาฝี หนอง หรืออาการคัดหน้าอกในแม่ลูกอ่อน โรคเลือดออกในลำไส้เป็นต้นให้นำมะเขือยาวมาตากแห้ง แล้วบดเป็นยาผงหรือปั้นเป็นยาลูกกลอนก่อนกิน ถ้าใช้เป็นยาภายนอกให้ตำละเอียดและโปะไว้
เมื่อกินเห็ดพิษโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ให้กินมะเขือยาวดิบ ๆ หรือต้มก็ได้ จะช่วยถอนพิษในทันทีถ้าเป็นแผลหิมะกัดในฤดูหนาว จะรู้สึกคัน ๆ เจ็บ ๆ ให้ต้มมะเขือยาวและรอให้เย็นลงประมาณ30 องศา แล้วแช่ส่วนที่ถูกหิมะกัดไว้จะช่วยให้อาการดีขึ้น
ถ้าไม่มีลูกมะเขือยาวให้นำต้นมะเขือยาวมาต้มแทนก็ได้ มะเขือยาวยังช่วยลดความดันโลหิตสูงบำรุงอวัยวะภายใน รวมทั้ง หากมีอาการเบื่ออาหารให้นำมะเขือยาวมาผัดกับน้ำมันจากพืชเช่น น้ำมันงา น้ำมันถั่วเหลือง จะช่วยให้เจริญอาห
ขอขอบคุณ ที่นี่, จิ่มจุ่ม
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-9-20 18:16:45 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP