ดู: 244|ตอบกลับ: 1

A: อาหารเย็น มีผลต่อคุณภาพการนอนหลับ

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4503 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 15 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
อาหารเย็น.jpg
สุขภาพดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวแต่การมีสุขภาพที่ดียังขึ้นอยู่กับการทานอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอ แต่รู้ไหมการทานอาหารเย็นก็มีผลอต่อสุขภาพในการนอนหลับอีกด้วย


บทความสุขภาพ
ต้องงดการทานอาหารทุกชนิดอย่างน้อย2 ชั่วโมงก่อนนอน

อาหารเย็นที่มีสรรพคุณผ่อนคลายกล้ามเนื้อ คลายประสาท สงบอารมณ์ หรือส่งเสริมให้มีการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินและสารสื่อประสาท เซโรโทนิน

1. เชอร์รี่–เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่อุดมด้วยธาตุอาหารที่ใช้สังเคราะห์ฮอร์โมนเมลาโทนินเหมาะกับการทานก่อนนอน 1ชั่วโมง หรือเวลาเดินทางบนเครื่องบินระยะไกลๆ เพื่อทำให้หลับสนิท

2.อัลมอนด์- มีกรดอะมิโน
tryptophan และแร่แมกนีเซี่ยมทานแล้วทำให้กล้ามเนื้อมีอาการคลายตัว คุมให้ระดับน้ำตาลขณะหลับสมำ่เสมอ ไม่สวิง การทานก่อนนอนจะทำให้ร่างกายผ่อนคลายและหลับสบาย

3.น้ำผึ้ง–เหยาะน้ำ้ผึ้งเพียงเล็กน้อย(ไม่เกิน
1ช้อนชา) ลงในน้ำอุ่นดื่มก่อนนอน ปริมาณกลูโคสเพียงเล็กน้อยในน้ำ้ผึ้งจะไปยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาทorexin ในสมอง(ซึ่งเป็นสารสื่อประสาททำให้ตื่นตัว)ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หลับสบาย นำ้ตาลธรรมชาติในน้ำผึ้งอาจจะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินบ้างเล็กน้อยแต่ยังมีสรรพคุณช่วยเหลือให้กรดอะมิโน tryptophan ซึมผ่านเข้าสู่สมองได้รวดเร็วขึ้น

4.เมล็ดแฟล็กซ์(Flaxseeds) –ผสมเมล็ดป่าน
2ช้อนโต๊ะลงในข้าวโอ๊ตปรุงสุก ทานก่อนนอน

ในเมล็ดแฟล็กซ์มีไขมันดีๆทั้งไขมันโอเมก้า 3, 6 , 9 โดยธรรมชาติผ่อนคลายประสาทและอารมณ์ อยู่แล้ว โดยเฉพาะโอเมก้า -3 ซึ่งมีมากที่สุดในเมล็ดแฟล็กซ์

จึงมีคนจำนวนมากที่เคยทดลองได้ผลกับตัวเองหลังจากทานน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดแฟล็กซ์1 ช้อนโต๊ะ 1 ชั่วโมงก่อนนอนแล้วทำให้หลับได้ลึกขึ้น

5.กล้วย –เป็นผลไม้(ประทานพร) ประดุจยานอนหลับจากธรรมชาติ เพราะอุดมด้วยแร่แมกนีเซี่ยมโปตัสเซี่ยม อันมีสรรพคุณคลายกล้ามเนื้อ และยังมีกรดอะมิโน L-tryptophan ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการสร้างสารสื่อประสาทที่ทำให้ผ่อนคลายชื่อเซโรโทนิน serotonin และฮอร์โมนเมลาโทนิน melatoninในสมอง

สิ่งที่ทำลายคุณภาพการนอน

1) แอลกอฮอลล์ – แม้ว่าการดื่มเเอลกอฮอลล์(เช่นไวน์)ก่อนนอน จะทำให้มึน ง่วง ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีผลได้ไม่นานนักหลังจากเคลิ้มหลับไม่นานนักคุณภาพการนอนจะเลวร้ายมาก จะตื่นบ่อยๆกลางดึกหลับได้ไม่ลึก ไม่สนิท จนตื่นนอนมาด้วยความอ่อนล้า

2) อาหารรสจัด รสเผ็ด – ทีมวิจัยชาวออสเตรเลียรายงานผลการศึกษาในThe International Journal of Psychophysiology ว่าการทานอาหารเย็นรสจัดรสเผ็ด ก่อนนอน มีผลให้คุณภาพการนอนลดลงอย่างเห็นได้ชัด (สังเกตูจากคลื่นสมองของผู้เข้าร่วมการทดลองคือ คลื่นสมองในขณะหลับทั้ง Stage 2 , Stages 3 และ 4หดสั้นลง)

3) อาหารมีไขมันสูง – ไขมันเป็นอาหารที่ย่อยยากใช้เวลาย่อยนาน การทานก่อนนอนจึงทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงาน เอ็นไซม์ ในกระบวนการย่อยและดูดซึมในขณะนอนหลับรบกวนคุณภาพการนอน หรือต้องตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆกลางดึก

4) กาแฟ – ควรงดกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน(น้ำอัดลมและชาก็มีคาเฟอีน)4-6 ชั่วโมงก่อน
ขอขอบคุณ ที่นี่, จิ่มจุ่ม
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-10-4 18:37:39 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ดีมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP