ดู: 291|ตอบกลับ: 1

A: กรดไหลย้อน โรคสุดฮิตของคนไทย

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4495 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 7 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
กดไหลย้อน.jpg

โรคกรดไหลย้อนหมายถึงภาวะที่กรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะไหลย้อนมาในหลอดอาหาร ทำให้เกิดการอักเสบของหลอดอาหารผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บหน้าอก
เมื่อรับประทานอาหารทางปากอาหารจะถูกเคี้ยวและกลืนเข้าหลอดอาหาร ๆ จะถูกบีบไล่ไปยังกระเพาะอาหารระหว่างรอยต่อของกระเพาะอาหารและหลอดอาหารจะมีหูรูด หรือที่เรียกว่า Sphincterทำให้ที่ปิดมิให้อาหารหรือกรดไหลย้อนกลับไปยังหลอดอาหาร
เมื่ออาหารอยู่ในกระเพาะจะมีกรดออกมาจำนวนมากหลังจากที่อาหารได้รับการย่อยแล้วจะถูกการบีบไปยังลำไส้เล็ก ดังนั้นหากมีกรดไหลย้อนไปยังหลอดอาหารก็จะมีอาการเจ็บหน้าอก
ภาวะที่กรดไหลย้อนจากกระเพาะอาหารไปยังหลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอกหรือแสบหน้าอกบางครั้งอาจจะรู้สึกรสเปรี้ยว
สาเหตุของกรดไหลย้อนอาจเกิดได้หลายสาเหตุ อาทิ การดื่มสุรา อ้วน ตั้งครรภ์ สูบบุหรี่ อาหารรสเปรี้ยวเผ็ด อาหารมักดอง อาหารมัน อาหารย่อยยาก ทานอาหารมากจนอิ่มเกินไป ช้อกโกแลต กาแฟน้ำอัดลม คนเครียด อาหารมัน ของทอด หอมกระเทียม มะเขือเทศ
อาการของกรดไหลย้อนจะมีอาการปวดเสบร้อนบริเวณหน้าอกและลิ้มปี่ที่เรียกว่าร้อนใน (heartburn) บางครั้งอาจจะร้าวไปที่คอได้ รู้สึกมีก้อนอยู่ในคอ กลืนลำบากหรือกลืนแล้วเจ็บคอ แสบลิ้นเรื้อรัง โดยเฉพาะในตอนเช้ารู้สึกเหมือนมีรสขมของน้ำดี หรือมีรสเปรี้ยวของกรดในคอหรือปากมีเสมหะอยู่ในคอ หรือระคอตลอดเวลา
เรอบ่อย คลื่นไส้ รู้สึกจุกแน่นอยู่ในหน้าอก คล้ายอาหารไม่ย่อย อาการทางกล่องเสียงและปอด เสียงแหบเรื้อรัง หรือแหบเฉพาะตอนเช้าหรือมีเสียงผิดปกติจากเดิม ไอเรื้อรังหรือรู้สึกสำลักในเวลากลางคืน กระแอมไอบ่อย อาการหอบหืดแย่ลง เจ็บหน้าอก เป็นโรคปอดอักเสบเป็นๆหายๆ
การรักษากรดไหลย้อนสิ่งแรกคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเช่น ลดน้ำหนักสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน เพราะคนอ้วนจะมีความดันในช่องท้องสูงทำให้กรดไหลย้อนได้มากงดบุหรี่เพราะการสูบบุหรี่จะทำให้เกิดกรดมาก และหูรูดอ่อนแรง งดอาหารก่อนนอน 3 ชั่วโมง
งดอาหารมันๆ อาหารทอด อาหารที่ปรุงด้วยหัวหอม กระเทียม มะเขือเทศช้อกโกแลต ถั่ว ลูกอม เนย ไข่ เผ็ด เปรี้ยว เค็มจัด รับประทานอาหารพออิ่มหลีกเลี่ยง ชา กาแฟ น้ำอัดลม เบียร์ สุรา นอนหัวให้สูงประมาณ 6-10 นิ้ว โดยหนุนที่ขาเตียง ไม่ควรใช้หมอนหนุนที่ศีรษะเพราะทำให้ความดันในช่องท้องสูง
รับประทานอาหารมื้อเล็กๆ ควรจะเข้านอนหรือเอนกายหลังจากรับประทานอาหารไปแล้วอย่างน้อย3 ชั่วโมง ผ่อนคลายความเครียด

ขอขอบคุณที่นี่, จิ่มจุ่ม

เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-10-8 17:51:36 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP