ดู: 265|ตอบกลับ: 2

NGV พลังงานทางเลือกที่สะอาดกว่า ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์

[คัดลอกลิงก์]

ยังไม่ได้เช็คอิน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 42%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
          ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ NGV เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนมีองค์ประกอบ คือ ก๊าซมีเทนเป็นส่วนใหญ่จึงเป็นก๊าซที่มีน้ำหนักเบาสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ได้ดีกว่าน้ำมันหรือก๊าซหุงต้ม (ก๊าซ LPG) เพราะเผาไหม้ได้สะอาดหมดจดปลอดภัย ไม่มีการสะสมลุกไหม้บนพื้นราบและไร้มลภาวะ
         ก๊าซ NGV หรืออีกชื่อว่าก๊าซธรรมชาติอัดความดัน (Compressed Natural Gas – CNG) ถูกอัดอยู่ภายใต้ความดันและเก็บในถังความดันทรงกระบอกที่3000-3600 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
         คุณสมบัติของก๊าซ NGV ทั่วไปมีสภาพเป็นก๊าซที่อุณหภูมิและความดันบรรยากาศปกติมีค่าความถ่วงจำเพาะต่ำกว่าอากาศ จึงมีคุณสมบัติเบากว่าอากาศเมื่อรั่วไหลจะลอยขึ้นสู่ชั้นสูง กระจายไปในอากาศได้อย่างรวดเร็ว
         คุณลักษณะทางเคมีและกายภาพ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น(แต่แต่งกลิ่นเพื่อให้ทราบกรณีเกิดการรั่วไหล)ติดไฟได้ที่อัตราส่วนของการผสมกับอากาศเพียง 5-15% ของอากาศมีจุดติดไฟสูงถึง 630 องศาเซลเซียสดังนั้นยากที่จะลุกไหม้เองได้
         การเก็บรักษาและการนำไปใช้ ปกติก๊าซนี้จะเก็บในถังความดันหรือเก็บอยู่ในท่อส่งและอยู่ภายใต้ความดันสูงเพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงเช่นในโรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม การผลิตปุ๋ยเคมี การขนส่ง เป็นต้นการใช้เพื่อเป็นเชื้อเพลิงยานยนต์จะเก็บเป็นก๊าซแห้ง (กำจัดน้ำออก)และใช้เผาผลาญเป็นพลังงานสำหรับยานยนต์ได้ทันที
         ดังนั้นถังเก็บก๊าซภายใต้ความดันสูงสำหรับยานพาหนะจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของสำนักมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งขณะนี้มาตรฐานไทยยังไม่แล้วเสร็จจึงให้ดำเนินการตามมาตรฐานสากล ISO11439 : 2000 Gas cylinders- - High pressure cylinders for the on-board storageof natural gas as a fuel for automotive vehicles
         มาตรการป้องกันกรณีก๊าซรั่วไหลภายในสถานที่จำกัดต้องระมัดระวังการติดไฟเนื่องจากอัตราส่วนผสมที่พอเหมาะของอากาศกับก๊าซดังนั้นจำเป็นต้องกำจัดแหล่งกำเนิดของการติดไฟ
   ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
         การเผาไหม้ของพลังงานก๊าซนี้จะปล่อยมลสาร ได้แก่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์น้อย และสารพิษเช่น ฝุ่น สารก่อมะเร็ง ลดลง
         กรณีก๊าซหกรั่วไหลกล่าวได้ว่าจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อดินหรือแหล่งน้ำเพราะไม่มีความเป็นพิษ แต่มีเทน (Methane) ซึ่งเป็นองค์ประกอบจะไม่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพดังนั้นหากมีปริมาณมากก๊าซมีเทนจะผุดขึ้นเหนือผิวน้ำก่อให้เกิดความเสี่ยงทั้งไฟไหม้ หรือการระเบิดได้นอกจากนี้ มีเทนยังก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก (Greenhouse effect) ซึ่งมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่สูงขึ้นของโลกด้วย
Dew
เช็คอินสะสม: 4483 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 8 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2013-12-13 13:55:16 | ดูโพสต์ทั้งหมด
thank you
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-12-13 15:16:34 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP