ดู: 360|ตอบกลับ: 2

A: 4 จุดบอด ที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อเข้าใกล้รถบรรทุก

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4483 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 8 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
truck.jpg
การเดินทางบนท้องถนนย่อมมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้เสมอหลายครั้งมักจะเกิดผู้ขับขี่ขาดประสบการณ์ขับขี่ที่ดีพอและยังไม่รู้ถึงจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทั้งนี้มีการเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจจาก นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัยผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันอุบัติเหตุที่อ้างอิงถึงรายงานความปลอดภัยทางถนนของโลก พ.ศ.2556(Global Status Report on Road Safety 2013) ว่าอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของไทยพุ่งสูงขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก

โดยคนไทยเสียชีวิตถึง
38.1 คนต่อประชากร 100,000 คนรองจากประเทศเกาะนีอูเอ และสาธารณรัฐโดมินิกันและนอกจากรถจักรยานยนต์จะครองแชมป์ในการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดแล้วรถบรรทุกก็มีสถิติของความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากไม่แพ้กัน

เพื่อเป็นการป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุเราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับจุดบอดของรถบรรทุกที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทั้ง 4จุดมาให้ศึกษาและนำไปปฏิบัติด้วยกันดังนี้
2.jpg
จุดที่ 1 ด้านหน้ารถ
หากเป็นเด็กเล็กยืนบริเวณหน้ารถตรงเงาดำ (ในภาพบนสุด)ก็จะทำให้คนขับไม่เห็นเด็กหรือแม้กระทั่งเป็นรถยนต์คันเล็กคนขับรถบรรทุกก็ไม่สามารถมองมองเห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้นคนขับรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า 3-4 ช่วงคันของรถยนต์
3.jpg
จุดที่ 2 ด้านขวารถ
คนขับรถบรรทุกก็จะไม่สามารถมองเห็นรถที่วิ่งขนาบข้างมาทางด้านขวาซึ่งเขาจะเห็นก็ต่อเมื่อเราขับรถเลยหน้าเขาหรือเทียบเท่าหน้ารถดังนั้นเป็นไปได้เราควรขับรถให้ห่าง จากบริเวณนี้
4.jpg
จุดที่ 3 ฝั่งซ้ายของรถบรรทุก
ฝั่งนี้เป็นฝั่งที่น่ากลัวที่สุดเนื่องจากเป็นมุมที่คนขับมีโอกาสเห็นรถคันอื่นได้น้อยมากหรืออาจเห็นก็แค่เพียงมุมเล็ก ๆ เท่านั้น ดังนั้นคนขับรถบรรทุกและคนที่ขับรถมาข้างๆ รถบรรทุกควรระมัดระวังให้มาก หรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณดังกล่าว
5.jpg
จุดที่ 4 ด้านหลังรถบรรทุก
คนขับรถบรรทุกก็จะไม่เห็นด้านหลังอย่างแน่นอนเนื่องจากห้องโดยสารของรถบรรทุกที่สูงอาจจะยังมีสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์บดบังสายตาดังนั้นผู้ที่ขับรถยนต์ตามหลังรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 20-25คันของระยะรถยนต์

เมื่อรู้เช่นนี้แล้วผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่านเมื่อเจอรถบรรทุกวิ่งอยู่ใกล้ ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงจุดบอดเหล่านี้ไว้เพื่อความปลอดภัยทางร่างกายและทรัพย์สินของคุณเองครับ
ขอขอบคุณ กระปุก, ข้อมูลและภาพประกอบจาก ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินไทย และคุณ Mongkol Sakul
เช็คอินสะสม: 4190 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 80 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 56%

โพสต์ 2013-12-18 11:51:52 | ดูโพสต์ทั้งหมด
{:1148:thank you a lot 2013
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-12-18 18:30:08 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP