ดู: 280|ตอบกลับ: 1

A: ข้าวเหนียว... ไก่ย่าง... ส้มตำ... คุณค่าครบ

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4495 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 7 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
165069.jpg
อากาศร้อนอบอ้าวในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ความอยากอาหารก็ลดลงตามไปด้วย ต้องหาอาหารรสแซบๆ มารับประทาน บางคนรับประทานได้แต่น้ำเย็นๆและอยากอยู่ในที่เย็นๆ แต่ก็ทำได้ยาก มาดูอาหารยอดฮิตรสแซบ ที่หากินได้ง่ายอย่างข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง ลาบหมู พร้อมผักสด น่าจะรสชาติถูกปากทุกคน

อาหารอีสานชุดนี้ เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักและเคยรับประทานกัน จากตารางเป็นน้ำหนักของอาหารที่รับประทานต่อ1 คน จะได้รับอาหารในปริมาณ 407 กรัม ให้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนทั้งคุณภาพและปริมาณ ด้านคุณภาพนั้นหมายถึงการมีอาหารครบ 5 หมู่คือ ข้าวเหนียวเป็นหมู่ข้าวไก่ย่าง ลาบหมู คือหมู่เนื้อสัตว์ และหมู่ไขมัน ส้มตำและผักสดเป็นหมู่ผักและผลไม้

ส่วนด้านปริมาณนั้นหมายถึงพลังงานที่ได้รับ
617 กิโลแคลอรี่ คิดเป็น 1 ใน 3 ของพลังงานที่ควรได้รับในหนึ่งวันซึ่งถือว่าดีเพราะได้อาหารพอเพียงสำหรับหนึ่งมื้อ นอกจากนี้ไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากอาหารก็อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมคือไขมันที่ได้ 15.6 กรัมนี้คิดเป็นร้อยละ 24 ของความต้องการไขมันในหนึ่งวัน ส่วนคาร์โบไฮเดรตได้ 86.8 กรัม คิดเป็นร้อยละ 29 ของความต้องการคาร์โบไฮเดรตในหนึ่งวันจะมีโปรตีนเท่านั้นได้ถึง 32.9 กรัม คิดเป็นร้อยละ 66ของความต้องการโปรตีนในหนึ่งวัน ซึ่งค่อนข้างสูงไปเล็กน้อย อย่างไรก็ตามเราก้ไปลดอาหารโปรตีนในมื้ออื่นๆได้ ก็จะไม่เป็นการรับประทานโปรตีนมากเกินไป

โดยรวมอาหารอีสานขุดนี้ เป็นอาหารที่ดีของบุคคลทั่วไปไม่จำกัดเพศและวัย ผู้ที่อ้วนหรือมีน้ำหนักเกินก็รับประทานได้ อาจต้องลงปริมาณของข้าวเหนียวลงมาให้เหลือครึ่งขีดแล้วรับประทานผักสดเพิ่มขึ้น จะช่วยลดพลังงานที่ได้จากข้าวลงได้มากแต่ให้ความอิ่มได้เช่นเดิม ผู้ที่ผอมก็เพิ่มปริมาณการรับประทานอาหารทุกอย่างได้ทั้งข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบหมูและผักมีข้อควรระวังอยู่เล็กน้อยในเรื่องความสะอาดของผักสดและส้มตำ ต้องให้แน่ใจว่าสะอาดไม่ว่าจะเป็นการรับประทานเองที่บ้านหรือรับประทานนอกบ้าน
165070.jpg
ขอขอบคุณ ที่นี่, จิ่มจุ่ม, สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2014-1-29 18:58:44 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP