ดู: 518|ตอบกลับ: 3

A: วิธีเลือกปลั๊กสามตา และข้อควรใช้อย่างระวัง

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4502 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 14 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
INFO-_~1.PNG
การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและสายไฟต่าง ๆ ในบ้าน หากใช้ด้วยความไม่ระมัดระวัง และเลือกชิ้นที่ไม่มีคุณภาพก็อาจทำให้คุณและครอบครัวตกอยู่ในความเสี่ยงต่ออันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจรและไฟไหม้บ้านได้อย่างไม่รู้ตัว โดยเฉพาะปลั๊กพ่วง หรือที่เรียกกันติดปากว่าปลั๊กสามตา ถึงแม้จะมีชนิดที่ราคาถูกออกมาขายกันเกลื่อนตลาดแต่รู้หรือไม่ว่าการเลือกปลั๊กพ่วงที่คุณภาพไม่ดีจนเกินไปรวมถึงการใช้งานที่ผิดวิธี อาจทำให้คุณต้องเพิ่มความเสี่ยงขึ้นมากเลยทีเดียว

ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับวิธีเลือกปลั๊กพ่วง และข้อควรใช้อย่างถูกต้อง จาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาฝากค่ะลองไปดูกันเลย

การเลือกซื้อปลั๊กไฟสายพ่วง

เลือกซื้อปลั๊กไฟสายพ่วงที่มีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดโดยมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)ส่วนประกอบของรางปลั๊กไฟสายพ่วงทั้งเต้าเสียบ เต้ารับ สายไฟ และรางปลั๊กไฟผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ มีสวิตช์เปิด-ปิด และฟิวส์ช่วยตัดกระแสไฟฟ้าหากใช้ไฟฟ้าเกินขนาดที่กำหนด

สายไฟของชุดสายพ่วงต้องมีฉนวนหุ้ม 2 ชั้นรวมถึงเต้าเสียบและเต้ารับมีแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 250 โวลต์รวมถึงรางเต้ารับผลิตจากพลาสติกเอวีซี (AVC) ซึ่งเนื้อพลาสติกจะเนียนและทนต่อความร้อนได้ดีกว่าพลาสติกพีวีซี(PVC) จึงช่วยลดความเสี่ยงจากเพลิงไหม้กรณีเกิดความร้อนสูงที่ปลั๊กไฟสายพ่วง
การใช้งานปลั๊กไฟสายพ่วง

ใช้ปลั๊กไฟสายพ่วงด้วยความระมัดระวังโดยปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าก่อนเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้ากับ ปลั๊กไฟสายพ่วงเมื่อใช้งาน เต้าเสียบและเต้ารับต้องแน่นพอสมควรและไม่หลวมง่ายเพราะหากปลั๊กไฟหลวม แม้จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ปริมาณไฟฟ้าน้อยก็สามารถทำให้เกิดความร้อน จนเกิดประกายไฟลุกไหม้ได้

ไม่ใช้ปลั๊กไฟสายพ่วงเกินขนาดพิกัดกระแสไฟฟ้าโดยไม่เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดพร้อมกันหากใช้ปริมาณไฟฟ้ารวมกันเกินขนาดที่ปลั๊กไฟสายพ่วงกำหนด (16 แอมป์หรือ 2,600 โวลต์) สายไฟจะเกิดความร้อนสูงจนละลายทำให้สายทองแดงที่อยู่ภายในสายไฟทั้งสองเส้นแตะกัน ส่งผลให้ไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดเพลิงไหม้ได้
o_1.jpg
ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกจากปลั๊กไฟสายพ่วงทุกครั้งหลังใช้งานพร้อมถอดเต้าเสียบของสายพ่วงออกจากปลั๊กที่ติดกับผนัง เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าและป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

กรณีพบสิ่งผิดปกติขณะใช้งานปลั๊กไฟสายพ่วง เช่น สายไฟร้อนมีเสียงดัง เกิดประกายไฟ เป็นต้น ให้หยุดใช้งานทันทีพร้อมปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า สวิตช์ปลั๊กไฟสายพ่วงจากนั้นให้ถอดเต้าเสียบของปลั๊กไฟสายพ่วงที่ติดกับผนังออก เพื่อความปลอดภัยไม่ควรนำปลั๊กไฟสายพ่วงที่ชำรุดมาใช้งานอย่างเด็ดขาด เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายได้

ข้อควรระวังในการใช้งานปลั๊กไฟสายพ่วง

ไม่นำปลั๊กไฟสายพ่วงที่อยู่ในสภาพชำรุดมาใช้งานอย่างเด็ดขาด เช่นฉนวนหุ้มสายไฟแตก สายไฟมีรอยซ่อมแซมหรือพันด้วยเทป เต้ารับและเต้าเสียบมีรอยไหม้ขาปลั๊กเต้าเสียบหลอมละลาย เป็นต้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน

ห้ามนำรางปลั๊กไฟสายพ่วงไปติดตั้งแบบถาวรหรือเดินสายไฟปลั๊กพ่วงติดกับผนังห้อง ฝ้าเพดาน ใต้พื้น และใต้พรมเพราะรางปลั๊กไฟถูกออกแบบสำหรับใช้งานชั่วคราวหากติดตั้งแบบถาวรจะชำรุดได้ง่ายและเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติจึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร

ไม่ใช้ปลั๊กไฟสายพ่วงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าตลอดเวลาเช่น ตู้เย็น เครื่องทำน้ำเย็น เป็นต้น ควรใช้ปลั๊กไฟแบบถาวรที่ติดกับผนังรวมถึงไม่ใช้รางปลั๊กไฟสายพ่วงต่อพ่วงกันหลายชั้นเพื่อป้องกันสายไฟเกิดความร้อนสูง ทำให้กระแสไฟฟ้าลัดวงจรส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ได้

ทั้งนี้การเลือกใช้ปลั๊กไฟสายพ่วงนอกจากผู้ใช้งานต้องคำนึงถึงความสะดวกและความเหมาะสมต่อสภาพการใช้งานแล้วควรพิจารณาคุณภาพของชุดวัสดุที่ประกอบเป็นปลั๊กไฟสายพ่วงให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดพร้อมหมั่นสังเกตและตรวจสอบปลั๊กไฟสายพ่วงให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัยอยู่เสมอจะช่วยลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้
ขอขอบคุณ กระปุก,กรมป้องกันและบรรเทาสาธรณภัย
เกณฑ์การให้คะแนนเครดิต เงินยูโร ย่อ เหตุผล
s_burapa + 5 + 5 เยี่ยมมาก ขอบคุณครับ.
คะแนนรวม: เครดิต + 5  เงินยูโร + 5 

ยังไม่ได้เช็คอิน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 4%

โพสต์ 2014-3-5 17:51:31 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณจ๊ะ ที่นำมาแบ่งปัน
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2014-3-5 18:15:00 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ
เช็คอินสะสม: 1008 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 55%

โพสต์ 2014-3-6 09:09:42 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากๆ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP