ดู: 313|ตอบกลับ: 1

A: คู่มือดูทีวี Digital

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4501 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 13 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
sq.jpg

เวลานี้ ทุกกลุ่มทุนที่ได้รับสัมปทานทีวีดิจิทัลช่องธุรกิจ24 ช่อง
ต่างประโคมโหมโรงเกี่ยวกับการทดลองออกอากาศช่องรายการทีวีดิจิทัลในต้นเดือนเมษายนนี้
เท่าที่ทราบก็มีประชาชนจำนวนหนึ่งได้เลือกซื้อกล่องรับสัญญาณ (Set top box) และผู้ประกอบการห้างร้านจัดรายการส่งเสริมการขาย ทั้งโทรทัศน์รุ่นใหม่ที่รองรับระบบดิจิทัลและทั้งโทรทัศน์รุ่นเก่าที่ไม่รองรับระบบดิจิทัล
เพื่อความเข้าใจในการรับชมทีวีดิจิทัลจึงขอนำคำแถลงของ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.)มาให้อ่านกันอีกครั้ง
เบื้องต้นผู้ชมสามารถเลือกวิธีการรับชมการแพร่ภาพจากสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (ดิจิทัลทีวี)ได้อย่างตรงกับความต้องการ
สามารถเลือกตามวิธีการหลักๆได้ 3 วิธี ได้แก่
1.กรณีผู้ชมมีโทรทัศน์ที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นจอโค้งแบบ CRT หรือจอแบนทั้ง LED LCDPlasma รวมทั้งโทรทัศน์ประเภท Smart TV หรือInternetTV ในรุ่นที่เคยมีวางขายมาก่อนจนถึงที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน อาจจะยังเป็นรุ่นที่มีเพียงตัวรับสัญญาณอนาล็อก (Analog) ในเครื่อง ยังไม่ใช่รุ่นที่มีตัวรับสัญญาณแบบดิจิทัล
ผู้ชมสามารถรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลได้โดยง่ายเพียงนำโทรทัศน์เครื่องเดิมเชื่อมต่อกับ Set Top Box (STB) หรือ กล่องรับสัญญาณระบบดิจิทัลระบบDVB-T2 ที่มีสัญลักษณ์ "น้องดูดี ดิจิทัลทีวี" และHalogram กสทช. Class A Broadcast
โดยมีเสาหนวดกุ้งหรือเสาก้างปลา แบบรับคลื่น UHF ได้เป็นตัวรับสัญญาณ ก็จะทำให้ผู้ชมสามารถเลือกรับชมรายการจากช่องดิจิทัลทีวีได้ตามกำหนดออกอากาศทันที โดยไม่ต้องซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเดิมแต่อย่างใด
2.กรณีผู้ชมต้องการเลือกซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ซึ่งเป็นโทรทัศน์ที่มีดิจิทัล จูนเนอร์ ระบบ DVB-T2 หรือภาครับสัญญาณดิจิทัลทีวีได้ในตัว(ทีวีดิจิทัล :Integrated Digital Television หรือ IDTV)ก็สามารถรับชมได้ โดยการต่อเสาก้างปลาหรือหนวดกุ้งเข้ากับโทรทัศน์IDTV
แค่นี้ก็จะสามารถรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลได้ซึ่งวิธีดังกล่าวนี้จะสามารถรับชมช่องดิจิทัลได้ในปี 2557 จำนวน 24 ช่องและในอนาคตได้ทั้งหมด 48 ช่อง
3.กรณีผู้ชมที่รับชมรายการโทรทัศน์ผ่านระบบจานดาวเทียม หรือผ่านเคเบิลก็จะสามารถรับชมรายการจากช่องรายการโทรทัศน์ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.ได้เช่นกันแต่คุณภาพความคมชัดอาจจะไม่เทียบเท่ากับการต่อสัญญาณผ่าน Set Top Box และ โทรทัศน์รุ่นที่มีดิจิทัลจูนเนอร์ในตัว
อีกทั้งระบบนี้จะสามารถรับชมได้สูงสุดเพียง36 ช่อง(จากทั้งหมด 48 ช่อง) เพราะจะไม่นับรวมช่องบริการชุมชนอีก 12 ช่อง เนื่องจากระบบจานดาวเทียมและเคเบิลทีวีจะไม่สามารถดึงสัญญาณภาพช่องบริการแบบชุมชนไปให้บริการได้
สำนักงาน กสทช.ได้อำนวยความสะดวกด้านข้อมูลให้กับผู้ชมที่สนใจตรวจสอบยี่ห้อและชื่อรุ่นของกล่องรับสัญญาณและทีวีที่รองรับระบบดิจิทัลที่ผ่านการรองรับจากกสทช. ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th
หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับชมโทรทัศน์ระบบภาคพื้นดินระบบดิจิทัล สามารถติดต่อกลุ่มงานขับเคลื่อนกิจการโทรทัศน์และวิทยุในระบบดิจิทัลได้ที่ 02 271 0151 ต่อ 882 และ Call Center โทร.1200
เดือนเมษาหน้าร้อน จะเป็นจุดเริ่มต้นของทีวีดิจิทัลที่หลายคนเฝ้ารอคอยกันเสียที ช่องไหนจะเจ๋งหรือจะเจ๊ง ก็พิสูจน์ฝีมือได้จากหน้าจอ
ขอขอบคุณ ที่นี่, อายากิ
เกณฑ์การให้คะแนนเงินยูโร ย่อ เหตุผล
s_burapa + 5 เนื้อหาดีมีสาระ.
คะแนนรวม: เงินยูโร + 5 
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2014-3-27 18:13:14 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP