ดู: 278|ตอบกลับ: 1

A: วิธีการประหยัดให้พอกินพอใช้ตลอดเดือน

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4495 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 7 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
safe.jpg

วันนี้ผมได้เห็นข้อมูลจากหนังสือในการประหยัดตังค์ให้พอใช้ที่จะจับจ่ายอย่างคุ้มค่าแม้จะเขียนมานานแล้ว แต่ก็มีประโยชน์และดูจะเหาะกับเหตุการณ์ในปัจจุบันนี้
1.ถ้าจะทำอะไรกินควรจะรู้จัดคำว่าทำอะไรก่อนหลังเพื่อประหยัดไฟ
2.เวลาซื้อไก่ ควรจะซื้อทั้งตัว จะถูกกว่าไก่แบบตัดเป็นชิ้นๆแต่ถ้าหากมีเงินพอแค่ซื้อเป็นชิ้นๆ ก็ซื้อไปเถิด…อย่าซื้ออะไรเกินตัว
3.ก่อนจะออกไปซื้อของ ควรกินอะไรรองท้องให้อิ่มเสียก่อนจะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อกินนอกบ้าน ขอให้พกเงินติดตัวให้น้อยจะได้ไม่ต้องจ่าย(ทำได้ไหมเอ๋ย)
4.ถ้ามีรถยนต์ส่วนตัวใช้ ควรสูบลมยางให้มากว่าเลขต่ำสุดที่บอกไว้สัก2-4 ปอนด์จะทำให้ยางสึกหรอน้อยลง พวงมาลัยคล่องขึ้น กินน้ำมันน้อยลงเวลาขับอย่าเร่งเครื่องเร็วเกินไป ความเร็วปานกลาง จะกินน้ำมันน้อยอย่าแก่เหยียบห้ามล้อบ่ายๆ หรือแสดงอภินิหารเลี้ยวรถแบบยกล้อ…..บางจะสึกและเสีย หรืออาจจะทำให้รถตามหลังอารมณ์เสียจนเราต้องเจ็บตัวหรือเสียอะไรก่อนถึงที่หมายทางที่ดีควรขึ้นรถประจำทางหรือรถไฟฟ้าดีกว่านะครับ
5.ประหยัดไฟฟ้าด้วยการปิดไฟเวลาไม่ใช้งาน หรือถ้าเป็นห้องแอร์ควรต้องหิดหน้าต่างให้มิดชิด ห้องจะได้เย็นอยู่เรื่อยๆ ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องสตาร์ดบ่อยๆจะทำให้ประหยัดไฟฟ้าได้มาก
6. ซื้ออาหาร ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูปลา กุ้ง ผัก ผลไม้ ควรซื้อจากแม่ค้าโดยตรง ไม่ควรผ่านคนกลาง ราคาจะถูกลง ถ้าจะให้ดี….จงไปตลาดกำลังจะวายจะได้ของถูกว่าตอนเช้า (แต่ของที่ได้ก็คงไม่ค่อยดีนักก็เหลือเลือกมาแล้ว…..ปลาก็คงแทนที่เนื้อจะแข็ง กลายเป็นเนื้อนิ่มผักก็คงไม่สดเท่าไรนัก)
7.ถ้าลูกๆของเงินไปดูหนัง ให้บอกว่า ไปสวนสาธารณะดีกว่าลูก จะได้ไม่ต้องเสียเงิน(แต่อย่าไปสวนจตุจักร เพราะดีไม่ดีอาจจะถูกข่มขืนเป็นของแถม)
8.เงินเดือนออกทุกครั้ง ถ้าทำได้พยายามเก็บเงินจำนวนหนึ่งเอาไปฝากออมทรัพย์….หากต้องการใช้ระยะใกล้ๆ อย่างน้อยจะได้ดอกเบี้ยบ้างเพราะเขาให้เป็นรายวันถ้าคิดว่าไม่ใช้ ถ้ามีเงินเหลือใช้น่าเอาไปฝากธนาคารแบบฝากประจำ ดอกเบี้ยจะมากกว่าโดยออมทรัพย์ร้อยละ 2.5 ฝากประจำอาจจะร้อยละ 5 ถ้าจะให้ดีซื้อพันธบัตรรัฐบาล ปัญหาก็ตรงที่ว่า เราพอจะมีเงินฝากเชียวหรือส่วนมากหน้ามืด(ไม่พอใช้) กันเกือบทุกเดือนเป็นประจำอยู่แล้ว
9.ถ้าเงินไม่พอใช้ จำเป็นต้องกู้ ควรจะกู้แบบระยะสั้นในอัตราดอกเบี้ยที่ไม่ขูดจนเดือดซิบๆ ไม่ควรกู้แบบส่งผ่อนระยะยาวดอกเบี้ยมันจะงอกยาวตามไปด้วย
10.ถ้ามีประกันชีวิตหรือประกันภัย ควรส่งเป็นรายปีดีกว่ารายเดือนเพราะประหยัดเงินไปได้เกือบ7- 8 เปอร์เซ็นต์
11.เวลาเขียนจดหมาย ควรใช้แบบไปรษณียบัตรจะถูกกว่าเขียนแบบใส่ซองจะเสียตรงชาวบ้านได้อ่านกันเพลินเพราะนิสัยคนไทยค่อนข้างจะสอดรู้สอนเห็นเรื่องชาวบ้านอยู่เรื่อยๆ
12. ถ้าใครในบ้านเกิดเจ็บป่ายต้องกันยา อย่าไปซื้อยาตามร้านกินเองเพื่อหวังว่าจะได้ไม้ต้องเสียค่าตรวจแต่จะตายเพราะไม่ได้ตรวจ ฉะนั้น อย่าได้เสียดายเงินเรื่องให้หมอตรวจ อย่าซื้อยากินเองโดยพลการจากหมอตี๋ตามร้าน
13. จะซื้อยาอะไร ขอให้นึกก่อนซื้อ ว่าอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็น…ซึ้งพี่ไทยก็เหมือนกัน คือ…นึกอย่ากซื้อของทุกวันที่ขวางหน้าไม่ว่าจะจำเป็น
ขอขอบคุณที่นี่, จิ่มจุ่ม & หนังสือ ผู้หญิงฮา ผู้ชายเฮ
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2014-3-30 07:38:41 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP