ดู: 585|ตอบกลับ: 1

A: ไขความลับเหมียวๆ ทำมัยแมวชอบเลียเจ้าของ

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4468 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 22 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 45%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
cat550.jpg
เจ้าของแมวหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม๊...ทำไม แมวของคุณถึงชอบเดินมาเลียนัก ทั้ง ๆ ที่ดุก็แล้ว ตีก็แล้วผลักออกก็แล้ว แต่สุดท้ายก็ยังเดินเข้ามาเลียคุณอยู่ดี ในวันนี้เราก็เลยหยิบข้อสงสัยเหล่านั้นมาเฉลยกันเจ้าของเหมียวทั้งหลายจะได้หายข้องใจและเข้าใจแมวของคุณกันมากขึ้นว่าพฤติกรรมการเลียของแมวนั้นมีที่มาจากอะไรบ้าง

1. สร้างความสัมพันธ์กับแมวตัวอื่น
แมวไม่ได้เลียขนให้กันเพราะแค่ต้องการช่วยกันทำความสะอาดในจุดที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเองอย่างเช่น บนศีรษะ ในใบหู หรือใต้คางแต่การที่แมวเลียให้กันแบบนี้ยังเป็นการสร้างและเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแมวด้วยกันเองดังนั้นถ้าหากแมวเดินเข้ามาเลียคุณก็แสดงว่าแมวอยากจะเพิ่มความสัมพันธ์กับพวกคุณอย่างไรล่ะ

2. แสดงความรัก
หากแมวของคุณพยายามจะใช้ลิ้นเลียผิวให้รู้เอาไว้เลยว่าแมวกำลังแสดงความรักกับเจ้าของ เหมือนกันที่แม่แมวแสดงความรักกับลูก ๆของพวกมันด้วยการช่วยทำความสะอาดขนด้วยลิ้น ในขณะเดียวกันการเลียนั้นยังหมายความว่า แมวรู้สึกเป็นครอบครัวเดียวกับเจ้าของเพราะเวลาอยู่ใกล้เจ้าของจะทำให้รู้สึกมีความสุขและปลอดภัยนั่นเอง

3. ผ่อนคลายความเครียด
ความเครียด เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แมวชอบเลียขนตัวเองบ่อย ๆเพื่อเป็นการปลอบประโลม และสร้างความสบายใจให้กับตัวเองเมื่อตกอยู่ในสภาวะหรือเหตุการณ์เคร่งเครียดนอกจากนี้หากแมวไม่เลียขนตัวเองก็อาจจะใช้ลิ้นเลียสิ่งของอื่น ๆ อย่างเช่น ผ้าพลาสติก รวมไปถึงการเลียผิวของเจ้าของคลายความเครียดด้วยก็เป็นได้

วิธีป้องกันแมวเลีย

หากเจ้าของไม่อยากให้แมวเลียมือ ใบหน้า หรือส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพราะกลัวว่าแมวอาจเป็นอันตราย เจ้าของไม่ควรใช้วิธีผลักไสไล่ส่งแมวเพราะอาการเหล่านี้จะทำให้ทำให้แมวรู้สึกสับสน หากเป็นไปได้ควรจะใช้ของเล่น อาหารขนม หรือสิ่งของที่แมวชอบมาเบี่ยงเบนความสนใจของแมวก่อนที่แมวจะเข้ามาเลียเจ้าของนั่นเอง

คราวนี้ก็หวังว่าเจ้าของแมวทุกคนคงจะเข้าใจถึงพฤติกรรมของแมวกันมากขึ้นแล้วนะคะและหากคุณไม่สามารถห้ามไม่ให้แมวเลียได้ ก็ลองนำวิธีของเราไปใช้กันดู ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยลดความเครียดของแมวได้แล้วยังเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันพฤติกรรมการเลียของแมวได้ดีอีกด้วย
ขอขอบคุณ กระปุก
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2014-4-5 09:39:07 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP