ดู: 282|ตอบกลับ: 1

A: เหรียญชำรุดและจุดรับแลก

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4495 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 7 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
169042.jpg
จากกฎหมายน่ารู้ฉบับก่อนหน้านี้ เราได้รู้แล้วว่าถ้าธนบัตรเก่าหรือชำรุดเราจะนำไปแลกได้หรือไม่อย่างไร วันนี้ก็จะพูดถึงกรณีเหรียญชำรุดว่ามีหลักเกณฑ์การแลกคืนหรือไม่อย่างไร โดยเหรียญกษาปณ์นั้นเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเช่นเดียวกับธนบัตรผลิตโดยกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง มิได้ผลิตโดยธนาคารแห่งประเทศไทย และในการผลิตเหรียญกษาปณ์นั้นไม่จำเป็นต้องมีสินทรัพย์หนุนหลังในการผลิตเนื่องจากเหรียญกษาปณ์นั้นมีมูลค่าในตัวเองอยู่แล้ว ต่างกับธนบัตรที่ต้องมีเงินหนุนหลังเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเป็นหลักประกันว่าธนบัตรที่ออกใช้นั้นมีมูลค่าตามที่ตราไว้อย่างแท้จริงโดยที่ผ่านมามีเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรวมกัน ประมาณ 2 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่าตามหน้าเหรียญประมาณ 4.2หมื่นล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2556)
สำหรับกรณีเหรียญกษาปณ์ที่ชำรุดนั้นสามารถแลกคืนได้ตามหลักเกณฑ์ในมาตรา 12 และมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. 2501 และกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการรับแลกเปลี่ยนเหรียญกษาปณ์ชำรุดพ.ศ. 2548 โดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้
1. หากเหรียญกษาปณ์ชำรุดจากการใช้ สึกกร่อนไปตามธรรมชาติจนน้ำหนักลดลงเกินกว่าสองเท่าครึ่งของอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดจะสามารถรับแลกเปลี่ยนได้เต็มตามราคาหน้าเหรียญ
2. หากเหรียญกษาปณ์ชำรุดจากการถูกกระทำ เช่น เหรียญที่ถูกตัดถูกตอก หรือถูกกระทำด้วยประการใดๆ ให้บุบสลายหรือชำรุดจนเสียรูป หรือลวดลายลบเลือนหรือทำให้นำหนักลดลงไม่ว่าโดยเหตุใดที่ปรากฏชัดแจ้ง จะรับแลกเปลี่ยนได้ครึ่งราคาของเหรียญกษาปณ์นั้นโดยเหรียญนั้นต้องสามารถมองเห็นลวดลายด้านหน้าหรือด้านหลังว่าเป็นเหรียญกษาปณ์และสามารถทราบได้ว่าเป็นเหรียญกษาปณ์ชนิดราคาใดต้องไม่เจาะรูทะลุทั้ง 2 ด้านเกินกว่า 2 ใน 5 ของขนาดเดิมหรือต้องมีน้ำหนักไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของน้ำหนักเหรียญกษาปณ์ ขอบด้านนอกของเหรียญกษาปณ์ต้องไม่ถูกตัดขาดออกไปเกินกว่า2 ใน 5 ของขนาดเดิม หรือต้องมีน้ำหนักไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของน้ำหนักเหรียญกษาปณ์ ซึ่งหากเหรียญที่กษาปณ์ชำรุดไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะไม่รับแลกเปลี่ยน
3. หากเหรียญกษาปณ์ที่ชำรุดเป็นทองคำเหรียญเงิน หรือเหรียญกษาปณ์ขัดเงา จะไม่รับแลกแลกเปลี่ยน
4. ส่วนผู้ที่ประสงค์จะขอแลกเปลี่ยนเหรียญกษาปณ์ชำรุด ให้นำเหรียญกษาปณ์ที่ชำรุดมาแลกเปลี่ยนโดยยื่นคำร้องตามแบบที่กรมธนารักษ์กำหนดต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณหน่วยงานในสังกัดกรมธนารักษ์ ได้ดังนี้
ส่วนกลาง หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ทั้ง ๓ แห่ง ดังนี้
- สำนักบริหารเงินตรา ถนนจักรพงษ์ บางลำพู โทร. ๐-๒๒๘๑-๑๒๙๕
- กระทรวงการคลังซอยอารีสัมพันธ์ ถนนพระราม ๖ โทร. ๐-๒๖๑๘-๖๓๔๐
- สำนักกษาปณ์รังสิต โทร. ๐-๒๕๑๖-๕๐๓๖ และ ๐-๒๙๐๑-๔๙๐๑
ส่วนภูมิภาค
- ศาลาธนารักษ์1 เชียงใหม่
- ศาลาธนารักษ์2 สงขลา
- ศูนย์บริหารจัดการเหรียญกษาปณ์สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น
- ศูนย์บริหารจัดการเหรียญกษาปณ์สำนักงานธนารักษ์พื้นที่อุบลราชธานี
ขอขอบคุณที่นี่, จิ่มจุ่ม, คุณศรัณย์ภัทร เตจ๊ะ สำนักกฎหมายสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2014-4-12 07:37:20 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP