ดู: 1186|ตอบกลับ: 2

รับลมหนาวที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 135 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 0 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 100%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x







          ลัดเลาะออกจากตัวเมืองเชียงราย เพื่อไปเยียนดินแดนของสายน้ำ ลำน้ำกก ที่ไม่ได้มีดีแค่ทัศนียภาพอันสวยงามของลำน้ำกก แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เหมาะแก่การศึกษาพรรณไม้นานาชนิด ที่ยังรอคอยนักสำรวจทั้งหลายให้มาทำความรู้จักกัน และความน่าสนใจของอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก มิได้มีเพียงเท่านั้น เพราะยังมีน้ำตก และบ่อน้ำร้อนที่เปรียบเสมือนของดีประจำอุทยานอีกด้วย

          และจากนี้ จะขอพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับอุทยานแห่งชาติลำน้ำตก รวมถึง น้ำตก และบ่อน้ำร้อน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก กันคะ

          อุทยานลำน้ำกก ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอแม่จัน อำเภอเมือง อำเภอแม่สรวย และอำเภอมาลาว จังหวัดเชียงราย โดยมีเนื้อที่ครอบคลุมพื้นที่วนอุทยาน 3 แห่ง ได้แก่ วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์ วนอุทยานน้ำตกห้วยแก้ว-บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม และวนอุทยานน้ำตกโป่งพระบาท




          ลักษณะภูมิประเทศของอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก มีลักษณะเป็นภูเขาสูงชันสลับกับที่ราบแคบ ๆ บริเวณหุบเขาเป็นหย่อมเล็ก ๆ ตอนเหนือและตอนใต้ของพื้นที่เป็นที่สูงลาดต่ำลงมาตอนกลางจะเป็นที่ราบลุ่มน้ำสลับกับร่องเขา มีระดับความสูงตั้งแต่ 500-1,720 เมตร จากระดับน้ำทะเล มียอดดอยช้างเป็นดอยที่สูงที่สุด ซึ่งมีความสูงประมาณ 1,720 เมตร จากระดับน้ำทะเล เทือกเขาที่สำคัญในพื้นที่ได้แก่ ดอยยาว ดอยบ่อ ดอยช้าง ดอยผามูบ เป็นต้น มีแม่น้ำกกซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของภาคเหนือตอนบนไหลผ่านที่ราบลุ่มตอนกลาง ของพื้นที่ โดยต้นน้ำเริ่มมาจากประเทศพม่าไหลผ่านเขตประเทศไทยที่ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงราย จากทางทิศตะวันตกสู่ทิศตะวันออก รวมระยะทางจากตำบลท่าตอนถึงพื้นที่อุทยานแห่งชาติประมาณ 85 กิโลเมตร

          นอกจากนั้นยังมีลำน้ำในพื้นที่อีกหลายสายที่เกิดจากต้นน้ำในเทือกเขาต่างๆ ในพื้นที่อันได้แก่ ห้วยแม่กรณ์ ห้วยแม่มอญ ห้วยย่าดี ห้วยชมภู ห้วยส้าน ห้วยแม่ซ้าย และห้วยเลาอ้าย ซึ่งลำห้วยต่างๆ เหล่านี้จะไหลไปรวมกันเป็นแม่น้ำสายใหญ่และไหลไปรวมกับแม่น้ำลาวและน้ำแม่กก ซึ่งเป็นแม้น้ำสายสำคัญของจังหวัดเชียงราย





          สำหรับสภาพอากาศสามารถแบ่งออกเป็น 3 ฤดู ได้แก่ ฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม-เดือนพฤษภาคม, ฤดูฝน เริ่มตั่งแต่เดือนมิถุนายน-เดือนตุลาคม และฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-เดือนกุมภาพันธ์ โดยเดือนธันวาคมเป็นเดือนที่มีอุณหภูมิต่ำสุด เฉลี่ยประมาณ 5 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยมีหมอกตลอดฤดูหนาว

          อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก แบ่งพื้นที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเป็น 2 ส่วน คือ น้ำตก และบ่อน้ำร้อน  โดยเฉพาะ น้ำตกขุนกรณ์ ที่เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงในเรื่องของความสวยงาม และเป็นน้ำตกที่มีความสูงที่สุดในจังหวัดเชียงราย  โดยสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก มีดังนี้




น้ำตกขุนกรณ์

          อยู่ห่างจากตัว เมืองเชียงรายประมาณ 34 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีธารน้ำที่ใสสะอาดปราศจากตะกอนหินปูนมีน้ำไหลตลอดทั้งปี ชาวบ้านมักเรียกกันว่า น้ำตกตาดหมอก  โดยมีความสูงกว่า 70 เมตร สำหรับเส้นทางเดินขึ้นสู่น้ำตกขุนกรณ์นั้น มีทั้งโขดหินและแก่งต่าง ๆ ซึ่งมีความสวยงามรายรอบไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด สภาพป่าโดยรอบมีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง มีบรรยากาศร่มรื่นเหมาะสำหรับการพักหย่อนใจ

น้ำตกปางสา

          มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่สูงที่สุดประมาณ 70 เมตร โดยพื้นที่รอบ ๆ น้ำตกมีความสวยงามไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด สภาพป่าโดยรอบมีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพ เหมาะสำหรับการศึกษาและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เป็นอย่างมาก

น้ำตกโป่งพระบาท

          อยู่ห่างจากตัว เมืองเชียงรายไปทางทิศเหนือตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 110 (เชียงราย-แม่จัน) ระยะทาง 14 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีลักษณะแก่งหิน ธารน้ำใสฟูขาวสะอาด ภายใต้สภาพอากาศอันร่มรื่น สถานที่โดยรอบประกอบด้วยพรรณไม้สวยงาม เหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนและเที่ยวชมความงามทางธรรมชาติ





น้ำตกห้วยก้างปลา

          ตั้งอยู่ที่หน่วย พิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ลก,3 (น้ำตกห้วยก้างปลา) บ้านห้วยก้างปลา หมู่ 15 ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ตัวน้ำตกมีความสูงประมาณ 20 เมตร สภาพโดยรอบเป็นป่าสนซึ่งสภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทาง ชีวภาพ น้ำตกห้วยก้างปลาห่างจากอำเภอแม่จันประมาณ 11 กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยรถยนต์โดยสารหรือรถส่วนบุคคลอีกประมาณ 10 กิโลเมตรถึงบ้านลั๊วพัฒนาแล้วเลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตรถึงบ้านห้วยก้างปลาแล้วเดินทางด้วยเท้าอีกประมาณ 800 เมตรก็จะถึงน้ำตกห้วยก้างปลา

น้ำตกห้วยแก้ว

          อยู่ห่างจากตัว เมืองเชียงรายประมาณ 25 กิโลเมตร ไปทางทิศตะวันตกตามถนนสายเชียงราย-สี่แยกบ้านเด่นห้า เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำน้ำห้วยแก้วไหลลงสู่ห้วยโป่งน้ำร้อน และไหลลงสู่แม่น้ำกก ตัวน้ำตกมีทั้งหมด 3 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป ชั้นที่ 1 มีความสูงประมาณ 30 เมตร ชั้นที่ 2 เป็นชั้นที่สูงที่สุดคือ ประมาณ 40 เมตร และชั้นที่ 3 มีความสูงประมาณ 10 เมตร พื้นที่โดยรอบมีพรรณไม้นานาชนิดที่หายากและแปลกตา นกนานาชนิดที่ส่งเสียงร้องเรียกให้เข้าไปค้นหาและสัมผัส น้ำไหลตลอดปี

น้ำตกห้วยแม่ซ้าย

          เป็นน้ำตกที่เกิด จากลำน้ำห้วยแม่ซ้ายที่มีน้ำไหลในปริมาณที่สม่ำเสมอตลอดปี น้ำตกแห่งนี้มี 2 ชั้น มีความสูงประมาณ 15 เมตร และ 20 เมตร ตามลำดับ แต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป และสามารถสัมผัสได้กับทัศนียภาพและความร่มรื่นของธรรมชาติโดยรอบของน้ำตกได้ อีกในบรรยากาศหนึ่ง





บ่อน้ำร้อนโป่งฟูเฟือง

          ซึ่งห่างจากแยกทาง หลวงแผ่นดินสายแม่สรวย-เชียงราย ประมาณ 1.8 กิโลเมตร บ่อน้ำร้อนโป่งฟูเฟืองซึ่งมีทั้งหมดจำนวน 2 บ่อ และมีอุณหภูมิสูงประมาณ 75 องศาเซลเซียส





บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม

          อยู่ห่างจากตัว เมืองเชียงราย 20 กิโลเมตร บ่อน้ำร้อนแห่งนี้เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่เกิดจากความร้อนใต้พิภพที่มีน้ำ ร้อนผุดขึ้นมาตลอดเวลา เป็นที่นิยมนำไข่ไปแช่ ใช้เวลานานประมาณ 30 นาที ไข่จะมีรสชาติมันและอร่อยกว่าไข่ต้มธรรมดา และบริเวณโดยรอบมีทิวทัศน์ที่สวยงามของแม่น้ำกกมีสถานที่กางเต็นท์พักแรม สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการค้างแรม

ล่องแพลำน้ำกก

          ล่องแพลำน้ำกกเป็น แม่น้ำที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงรายที่ไหลทอดยาวไปตามพื้นที่ราบเชิงเขาจาก ทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก โดยมีจุดเริ่มต้นจากบ้านท่าตอน ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงราย ไหลผ่านตัวเมืองเชียงรายแล้วไหลไปบรรจบแม่น้ำโขง ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มีระยะทางจากตำบลท่าตอน ถึงอำเภอเมืองเชียงราย ประมาณ 80 กิโลเมตร
   
          สำหรับสิ่งนวยความสะดวกภายในอุทยานแห่งชาตินั้น เนื่องจากว่าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก เป็นอุทยานแห่งชาติที่พึ่งมีการจัดตั้งขึ้นมาใหม่  ทำให้ยังไม่มีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยว มีแต่สถานที่กางเต็นท์ให้บริการนักท่องเที่ยวเท่านั้น ซึ่งหากสนใจที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติ นักท่องเที่ยวต้องจัดเตรียมเต็นท์และอาหารไปเอง





การเดินทาง

          ทางรถยนต์  เมื่อขับรถออกจากจังหวัดเชียงราย ให้วิ่งไปตามถนนเชียงราย - สี่แยกบ้านเด่นห้า ผ่านหน้าค่ายเม็งรายมหาราชเข้าสู่ตำบลดอยฮาง จนถึงบ้านผาเสริฐ ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร แล้วเดินทางต่อไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติบริเวณห้วยหมากเลี่ยมอีก 1.5 กิโลเมตร หรือจะล่องมาตามลำน้ำกกด้วยเรือหางยาวหรือแพจากสะพานลำน้ำกกในตัวเมือง เชียงราย ถึงบริเวณห้วยหมากเลี่ยม ประมาณ 20 กิโลเมตร

          ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก  ตำบลดอยฮาง  อำเภอเมืองเชียงราย  จังหวัดเชียงราย   57000 โทร.  0 5360 9238

cre> kapook

Dew
เช็คอินสะสม: 4447 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 45%

โพสต์ 2014-11-23 15:15:42 | ดูโพสต์ทั้งหมด
thank you
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2014-11-24 19:31:33 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP