ดู: 346|ตอบกลับ: 1

A: 5 เคล็ดลับกินไข่ หมดกังวล “คอเลสเตอรอล”

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4503 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 15 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
kai.jpg
“ไข่”คืออาหารสากลที่คนทั้งโลกนิยมกิน เพราะราคาไม่แพง ปรุงง่ายทำได้หลากหลายเมนู แม้ว่าไข่จะมีคอเลสเตอรอลสูงเมื่อเทียบกับอาหารอื่นแต่ต้องมองอีกมุมหนึ่ง ไข่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพดี และแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของเซลล์โดยเฉพาะโคลีนและเลซิตินที่มีอยู่ในไข่แดง ช่วยให้เส้นประสาทและเซลล์แข็งแรง ทำให้อวัยวะของร่างกายตื่นตัวสมองโปร่งใส
สำนักโภชนาการ กรมอนามัยบอกว่า ไข่ถูกบรรจุไว้ในอาหารหลัก5 หมู่คือหมู่ที่ 1 เนื้อสัตว์ ไข่ นม และถั่วเมล็ดแห้ง ให้โปรตีน นอกจากนั้นโภชนบัญญัติและธงโภชนาการยังแนะนำให้กินไข่เป็นประจำโดยเฉพาะในเด็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบจนถึงวัยรุ่นวัยเรียน กินได้ทุกวันวันละ 1 ฟอง
ส่วนผู้ใหญ่ถ้าร่างกายปกติ ไม่มีโรคอ้วน ไขมันในเลือดไม่สูงโดยเฉลี่ยกินได้สัปดาห์ละ 3-4 ฟองกินได้ทั้งไข่แดงไข่ขาว แต่ถ้าใครมีไขมันในเลือดสูงอ้วนเพราะไม่เคยออกกำลังกาย สามารถกินไข่ได้สัปดาห์ละ 1-2 ฟอง หรือกินเฉพาะไข่ขาว ซึ่งกินได้ทุกวัน เพราะไข่ขาวไม่มีคอเลสเตอรอลแต่เต็มไปด้วยโปรตีนคุณภาพดีมากมาย
มีเคล็ดลับ 5 ข้อในการกินไข่ให้ประโยชน์ คอเลสเตอรอลไม่เพิ่มแต่เสริมสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง
1. กินไข่ปรุงสุก เพราะไข่สุกมีประโยชน์มากกว่าในทางตรงกันข้ามการกินไข่ดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ มีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย
2. กินไข่กับกับข้าวเมนูผัก เช่น กินไข่คู่กับน้ำพริกผักจิ้ม แกงส้ม แกงป่า เพราะใยอาหารในผักจะช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลส่วนหนึ่งในไข่ไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย
3. เน้นกินไข่ต้ม-ไข่ตุ๋น ไข่ต้ม 1 ฟอง ให้พลังงาน 70 กิโลแคลอรีหากนำเอาไปทำไข่ดาว ไข่ 1 ฟองจะมีพลังงานเพิ่มเป็น110 กิโลแคลอรี และยิ่งถ้าเอาไปเจียว ไข่เจียวจานนั้นจะมีพลังงานถึง200 กิโลแคลอรี ดังนั้นใครอยากกินไข่เจียวอาจต้องใส่น้ำมันน้อยๆ
4. หากกินไข่ให้เลี่ยงอาหารอื่นที่คอเลสเตอรอลสูงเช่น ข้าวขาหมูข้าวมันไก่ หมูกรอบ หรือปลาหมึก เป็นต้น
5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 30-45 นาที เพราะการออกกำลังกายจะช่วยสลายไขมันออกจากร่างกายในระดับหนึ่ง
ขอขอบคุณ ที่นี่, โมจิ
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2015-1-9 19:13:42 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP