ดู: 1286|ตอบกลับ: 0

A:วิธีสังเกตอาการป่วยของแมว อัดแน่นสาระความรู้เน้นๆ สำหรับคนเลี้ยงแมวโดยเฉพาะ

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4472 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 26 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

กุมภาพันธ์ 28, 2017
หนึ่งในเหตุผลที่คนชอบเลี้ยงแมวก็คือท่าทางผ่อนคลายสบายใจซะเหลือเกินนี่แหละแมวนั้นเกิดมาเพื่อทำอะไรตามใจ ชีวิตชิลล์ซะจนคนยังอิจฉา วันๆ เอาแต่กิน นอนแล้วก็เล่น แต่รู้ไหมนิสัยที่ว่าอาจเป็นดาบสองคมเอาตอนแมวป่วยนี่แหละเพราะแมวจะหนีหายหลบหน้าไปเลยตามสัญชาตญาณไม่ก็ทำกิจวัตรประจำวันที่ว่า (อย่างการนอน) เยอะเกินจนน่าเป็นห่วง จะรู้ได้ว่าแมวคุณป่วยขึ้นมาจริงๆหรือเปล่า คุณต้องหัดสังเกตอาการและพฤติกรรมต่างๆ ที่เปลี่ยนไป1. สังเกตลักษณะท่าทางและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป
1.1 แมวนอนมากแค่ไหน
01.jpg

ถ้าแมวป่วยจะนอนเยอะเป็นพิเศษ ถ้าแมวไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆอย่างอ้วก ท้องเสีย ไม่กินอาหาร หรือตัวบวม ให้คุณคอยสังเกตการณ์ต่อไป ถ้ามีอาการที่ว่าเมื่อไหร่ให้พาไปหาหมอทันที
  • ถ้าแมวไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย     ให้จับตาดู 24     ชั่วโมง (หรือจะพาไปหาหมอก่อนก็ได้ถ้าคุณเป็นห่วงมาก)     ถ้าวันที่ 2 แล้วแมวยังนอนเยอะดูเพลีย     ให้รีบพาไปหาหมอเลย
1.2 วัดไข้หน่อย
02.jpg

ให้ใช้เทอร์โมมิเตอร์แบบวัดไข้ในรูก้นแต่ถ้าแมวไม่ยอมหรือกลัวทำแมวเครียดกว่าเดิมก็ค่อยให้คุณหมอวัดไข้ก็ได้ อุณหภูมิ 37– 39 องศาถือว่าปกติดี แต่ถ้าเกิน 39 ขึ้นไปแสดงว่าเริ่มตัวร้อนแล้วยิ่งเกิน 39 นิดๆ ขึ้นไปนี่ก็ไข้แล้วล่ะ รีบพาไปหาหมอเลย
  • แมวเป็นไข้มักนอนเยอะผิดปกติ     ไม่ยอมกินอาหาร และขนด้านชี้โด่ชี้เด่ จมูกกับหูก็อาจแห้งและอุ่นได้เวลาเอานิ้วแตะตอนอุณหภูมิตัวปกติ     ถึงปกติการจับหูแมวเพื่อวัดไข้นั้นเป็นวิธีที่ไม่ค่อยได้ผล แต่ถ้าจับแล้วหูแมวเย็นก็แสดงว่าไม่น่าเป็นไข้หรอก
1.3 พฤติกรรมการขับถ่ายของแมวเปลี่ยนไปหรือเปล่า
04.jpg

ลองสังเกตดูว่าแมวอึฉี่บ่อยแค่ไหน อึฉี่ลำบากไหม มีเลือดหรือมูกอะไรปนมาในฉี่หรือเปล่าและอึเป็นก้อนแข็งผิดปกติไหม ถ้าตอนแรกแมวท้องเสียแล้วต่อมากลับไม่ยอมอึหรือท้องผูก(อึเป็นก้อนแข็ง) ให้รีบพาไปหาหมอด่วนรวมถึงถ้าแมวไม่อึไม่ฉี่หรืออึฉี่แต่มีเลือดปนด้วย
  • แมวตัวผู้มักมีปัญหาเรื่องทางเดินปัสสาวะบ่อยกว่า     โดยเฉพาะเรื่องฉี่ไม่ออก สัญญาณบอกเหตุคือแมวจะแวะเวียนไปที่กระบะทรายบ่อยขึ้น     หรือกระทั่งมานั่งยองๆ นอกกระบะ แมวอาจนั่งเบ่งอยู่อย่างนั้นนานเป็นหลายนาทีหรือลุกเดินไปนั่งยองๆ     ที่จุดอื่นเรื่อยๆ ถ้าแมวมีอาการแบบนี้ให้สังเกตว่าแมวฉี่ออกหรือเปล่า (พื้นแห้งหรือเปียก?) ถ้าแมวฉี่     ก็ดูด้วยว่ามีเลือดปนไหม
1.4 สังเกตเรื่องอาหารการกิน 05.jpg
ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าแมวไม่ค่อยกินหรือกลับกันคือกินเยอะกว่าปกติ ก็คือผิดปกติทั้งคู่ถ้าแมวไม่กินอาหารทั้งวัน เป็นไปได้หลายอย่าง เช่น แอบไปกินอาหารบ้านข้างๆ มารู้สึกคลื่นไส้ หรืออาจมีปัญหาเรื่องไต แต่ถ้าอยู่ๆ แมวเกิดตะกละกินเยอะเป็นพิเศษอาจแปลว่ามีปัญหาสุขภาพบางอย่าง
  • ถ้าแมวไม่ยอมกินอาหารนานเกิน     24     ชั่วโมง ให้พาไปตรวจร่างกายกับคุณหมอ     จะได้รักษาให้ตรงจุดก่อนเกิดภาวะหรือโรคแทรกซ้อน
1.5 แมวขาดน้ำหรือเปล่า
06.jpg
เรื่องกินน้ำก็สำคัญ ปกติแมวจะกินน้ำมากแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับว่ากินอาหารเปียก(ทำให้ไม่ค่อยกินน้ำ) หรืออาหารเม็ด (จะกินน้ำบ่อยกว่า) ส่วนปัจจัยอื่นที่ทำให้แมวกินน้ำเยอะขึ้นก็เช่นการติดเชื้อบางอย่าง โรคไต ไฮเปอร์ไทรอยด์ แล้วก็เบาหวานถ้าแมวกินน้ำเยอะเป็นพิเศษก็รีบพาไปหาหมอเถอะ
  • หรือคุณจะลองจับตามตัวดูก็ได้     ค่อยๆ คีบหนังตรงกลางระหว่างสะบักสองข้าง แล้วดึงออกจากตัว (เบาๆ เช่นกัน)     จากนั้นปล่อย ถ้าหนังไม่ดีดกลับเข้าตัวทันที แสดงว่าแมวขาดน้ำ ให้พาไปหาหมอ
1.6 สังเกตน้ำหนักและรูปร่างของแมว
07.jpg
น้ำหนักเปลี่ยนกะทันหันไม่ว่าเพิ่มหรือลดควรพาไปหาหมอ โดยเฉพาะน้ำหนักลดไม่ว่าจะช้าหรือเร็วเป็นสัญญาณบอกว่าแมวป่วย สังเกตได้ด้วยชั่งน้ำหนักแมวอาทิตย์ละครั้งถ้าแมวน้ำหนักลดลงไปเรื่อยๆ ให้รีบพาไปหาหมอทันที
  • ระยะเริ่มต้นของบางโรคอย่างเบาหวานหรือไฮเปอร์ไทรอยด์     แมวอาจดูปกติดีแค่น้ำหนักลดลง ถึงได้ย้ำว่าควรพาไปหาหมอถ้าแมวยังน้ำหนักลดลงเรื่อยๆ
  • ถ้าบางโรคอย่างมะเร็งในกระเพาะหรือโรคหัวใจ     แมวจะน้ำหนักเท่าเดิม แต่ผอมลง     หรือก็คือพอเอามือลูบแล้วเจอซี่โครงกับสันหลังได้ง่ายขึ้น เพราะไขมันที่ปกคลุมนั้นน้อยลง     แต่หน้าท้องจะกลมเต่งแทน ถ้าคุณไม่แน่ใจก็เอาไปหาหมอจะดีที่สุด
1.7 ตรวจสภาพขน
08.jpg
แมวป่วยไม่ค่อยมีแรงเลยเลิกดูแลขน ทำให้ขนที่เคยเงางามกลับด้าน พันกันยุ่งเหยิงจริงอยู่ว่าเวลาแมวเครียดก็ทำเอาขนร่วงหรือแมวไม่ค่อยดูแลขนได้ แต่บางทีก็เป็นสัญญาณบอกว่าแมวป่วยปรึกษาคุณหมอจะดีที่สุด[11][12]
  • ที่แมวเลิกดูแลขนอาจเพราะป่วยเป็นโรคข้ออักเสบ     (arthritis)     พอกระดูกกระเดี้ยวมันยึดแข็งปวดตัวไปหมด     ก็ทำให้เลียขนลำบากจนเลิกดูแลไปเลย เพราะฉะนั้นถ้าแมวขนด้านเมื่อไหร่ลองพาไปตรวจร่างกายเผื่อไว้ก่อนดีกว่า
2.สังเกตอาการผิดปกติ2.1 แมวอ้วกไหม 09.jpg
ถ้าแมวอ้วกหรืออ้วกเยอะวันละหลายครั้ง แถมดูเหนื่อยๆ ป่วยๆ แปลว่าน่าจะมีอะไรผิดปกติถ้าแมวไม่ยอมกินน้ำหรืออ้วกหลังกินน้ำ ควรพาไปหาหมอแล้วล่ะ
  • แต่ปกติแมวก็ชอบอ้วกอยู่แล้วโดยที่ไม่ได้ป่วยอะไร     (อาทิตย์ละ 1-2     ครั้ง) ประมาณว่าดีทอกซ์ตัวเอง     ถ้าเป็นกรณีนี้แล้วแมวดูแข็งแรงดี มีรีแอคชั่น กินอิ่มนอนหลับตามปกติ     ก็สบายใจได้
2.2 แมวท้องเสียไหม 10.jpg
ปกติอึแมวควรหน้าตาเหมือนไส้กรอก ไม่นิ่มเละแต่ก็ไม่แข็งโป้ก ถ้าท้องเสียอึจะเหลวไม่เป็นก้อนแสดงว่าผิดปกติ ถ้าแมวท้องเสียแต่อย่างอื่นดูปกติดี ให้รอดูอาการใน 24 ชั่วโมง บางทีแมวอาจกินอะไรผิดสำแดงเลยท้องเสียแต่ถ้ากินอะไรเข้าไปแล้วอ้วกออก ดูเซื่องซึมไม่ร่าเริง หรืออึแล้วมีมูก (เหนียวๆ)หรือมีเลือดปน ก็รีบพาไปหาหมอเถอะ
2.3 แมวร่าเริงดีไหม
011.jpg
ถ้าดูเซื่องซึม ไม่ค่อยมีแรง แสดงว่าอาจมีไข้ หายใจลำบาก หรือเจ็บปวดตรงไหนจะต่างกับอีกอาการที่แมวนอนเยอะเกิน ตรงที่แบบนี้แมวตื่นแต่ไม่ค่อยมีแรงหรือดูไม่อยากทำอะไรที่เคยทำในแต่ละวันถ้าแมวดูซึมแถมหายใจหอบถี่ ก็พาไปหาหมอดีกว่า
  • นิสัยแมวเปลี่ยนไปไหม     ถ้าแมวดูอ่อนแรงเป็นพิเศษ ไม่วิ่งเล่นไปมา หรือทำอะไรอย่างที่เคย     แปลว่าแมวน่าจะป่วยหรือขาดสารอาหาร
2.4 ฟังเสียงหายใจ
012.jpg
ถ้าแมวหายใจสั้นๆ ถี่ๆ หรืออ้าปากหอบหายใจแบบหยุดไม่ได้ แสดงว่าต้องพาไปหาหมอแล้วให้คุณลองสังเกตดูว่าแมวหายใจลำบากมากไหม ถ้าถึงขั้นเกร็งท้องเค้นหายใจรีบไปหาหมอด่วนเลย
  • บางทีแมวหายใจลำบากก็คล้ายกับเสียงครางเวลามีความสุข (เพราะหายใจเร็วเหมือนกัน) เพราะงั้นต้องลองนับจำนวนครั้งการหายใจดู ตอนที่แมวไม่ได้ครางหรือหลับอยู่     ปกติแมวจะหายใจประมาณ 20 – 30 ครั้งต่อนาที     ถ้าผ่อนคลายก็ยิ่งต้องน้อยกว่านั้น
2.5 แมวคอเอียง ดูงงๆ มึนๆ หรือวิงเวียนไหม
013.jpg
เป็นอาการของโรคเกี่ยวกับระบบประสาท ไม่ก็อาการติดเชื้อในหู ถ้าแมวแสดงอาการพวกนี้ให้รีบพาไปหาหมอปกติแมวมักปราดเปรียว ลุกยืนคล่องแคล่วว่องไว ถ้าอยู่ๆแมวเกิดซุ่มซ่ามหรือคอเอียงแปลกๆ แสดงว่ามีอะไรผิดปกติอาจเป็นสัญญาณบอกโรคหลอดเลือดในสมอง ความดันสูง หรือกระทั่งเนื้องอกในสมองทางที่ดีให้เอาไปตรวจร่างกายกันไว้ก่อน
2.6 ลูบตามตัวหาก้อนแปลกปลอม
014.jpg
ส่วนใหญ่พวกตุ่ม ก้อน ฝี หรืออะไรมักไม่อันตราย แต่ถ้ามีหนองไหลหรือมีอาการแข็งกดเจ็บควรจะรีบพาไปตรวจ นอกจากนี้ให้คุณคอยสังเกตว่ามีรอยเกาตรงไหนติดเชื้อจนมีกลิ่นตุๆหรือเปล่า ถ้ามีก็ต้องพาไปหาหมอเช่นกัน เพราะถ้าปล่อยไว้ อาการติดเชื้อจะลามจนเลือดเป็นพิษได้
2.7 ดวงตาก็สำคัญ
015.jpg
สำรวจตาแมว (จมูกด้วย) ว่ามีขี้ตาเยิ้มผิดปกติหรือเปล่า ถ้าน้ำตาแมวไหลอยู่ตลอดแปลว่าอาจแพ้อะไรบางอย่าง หรือมีปัญหาเรื่องไซนัส ถ้าขี้ตาเยิ้มแถมแมวกินน้ำเยอะและฉี่บ่อยกว่าปกติเซื่องซึม และขนด้าน ต้องพาไปหาหมอเพราะแมวอาจไตวายได้
  • สังเกตการหดขยายของรูม่านตาด้วย     บางโรคทำให้ตาแมวขยายดำปี๋แล้วค้างอยู่แบบนั้น เพราะงั้นถ้าเห็นแมวตาโตดำแบบนั้นอยู่ตลอด     ให้พาไปเช็คกับคุณหมอดูสักหน่อย
2.8 สำรวจในปากแมว
016.jpg
โดยเฉพาะสีเหงือกที่เปลี่ยนไปถ้าแมวคุณเหงือกสีเข้มไปจนถึงดำแล้วอยู่ๆ เหงือกก็ซีดขาวซะเฉยๆแสดงว่าป่วยเข้าแล้ว กลิ่นปากก็สำคัญ ถ้าแมวปากเหม็นโดยที่ไม่ได้เป็นเพราะอาหารก็แปลว่ามีอะไรผิดปกติเหมือนกัน
วันนี้แอดเชื่อว่าหลายๆคนคงได้ความรู้ไปเพียบแล้วยังไงก็หมั่นดูแลสุขภาพน้องแมว เขาจะได้อยู่กับเราไปนานๆนะ ^^
ขอขอบคุณ : Wikihow

เช็คอินสะสม: 521 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 2 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 93%

โพสต์ 2020-6-14 09:49:30 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ
tar
เช็คอินสะสม: 97 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 6%

โพสต์ 2021-9-27 16:23:02 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP