บล็อก

ถาม-ตอบ 7 คำถามต้องรู้ ไขข้อสงสัย ปัญหาชาววัยทอง

ความนิยม 1เข้าชม/อ่าน 646 ครั้ง2021-12-30 14:21 |เลือกหมวดหมู่:ชาววัยทอง|หมวดหมู่ของระบบ:วัยรุ่นเซ็ง| วัยทอง



1.วัยทองคืออะไร?

วัยทอง หรือคนช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไปที่ร่างกายจะก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆจะลดลง ฮอร์โมนลดลง การทำงานของรังไข่จะชะลอตัวลงจนไม่มีการตกไข่ หรือที่เรียกว่าภาวะการหมดประจำเดือน หากประจำเดือนขาดครบ 1 ปีนั่นถือได้ว่าเป็นการเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนอย่างสมบูรณ์


2.วัยทองมีแต่ผู้หญิงหรือไม่?

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าวัยทองเกิดขึ้นกับผู้หญิงเท่านั้น จริงๆแล้ววัยทองเกิดทั้งในเพศชายและเพศหญิง คือการที่ฮอร์โมนเพศอย่างเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนลดระดับลง แต่เพศหญิงจะมีการแสดงออกทางร่างกายที่ชัดเจนกว่าคือการหมดประจำเดือน


3.จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองเข้าสู่วัยทองแล้ว?

ในเพศชายฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะลดลง ส่งผลโดยตรงกับความต้องการทางเพศ หมดสมรรถภาพทางเพศ อวัยวะเพศแข็งตัวยาก ในเพศหญิงฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ควบคุมความเป็นผู้หญิงจะลดลงอย่างการตกไข่ การปรับสภาพมดลูกให้หลุดลอกออกมากลายเป็นประจำเดือน เริ่มมีอารมณ์ฉุนเฉียวแปรปรวนมากขึ้น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ กระดูกแตกหรือเปราะง่ายเนื่องจากภาวะกระดูกพรุน


4.วัยทองสามารถมีลูกได้หรือไม่?

เนื่องจากวัยทองเป็นวัยที่ฮอร์โมนเพศไม่แน่นอน การตกไข่และสมรรถภาพทางเพศลดลง อาจทำให้มีความเสี่ยงสูงในการตั้งครรภ์ ทารกที่เกิดมาอาจมีสุขภาพไม่สมบูรณ์แข็งแรง ทางการแพทย์จึงไม่แนะนำให้มีการตั้งครรภ์ในผู้ที่มีอายุมากเพราะอาจเกิดอันตรายกับทั้งทารกและมารดา


5.มีอาการร้อนวูบวาบ ผิดปกติหรือไม่?

อาการวูบวาบมักพบได้อย่างปกติทั่วไปในคนวัยทอง ฮอร์โมนเอสโตรเจนช่วยส่งเสริมให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นแข็งแรง สามารถรองรับแรงดันเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ในวัยหมดประจำเดือนฮอร์โมนจะลดระดับลงทำให้การหดขยายตัวของหลอดเลือดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน ส่งผลต่อการหมุนเวียนเลือดและอาการวูบวาบนั่นเอง โดยปกติแล้วอาการวูบวาบจะเกิดเพียง 2-4 นาทีแล้วหายไป อาจมีการเกิดซ้ำ หากมีอาการรุนแรงควรพบแพทย์เพื่อรับการบำบัดด้วยฮอร์โมน


6.เริ่มกลั้นปัสสาวะไม่ได้ มีปัสสาวะเล็ดเกิดจากอะไร?

ในสภาวะปกติจะมี 2 ปัจจัยหลักที่ทำหน้าที่ควบคุมปัสสาวะ สิ่งแรกคือระบบสั่งการปัสสาวะจากเส้นประสาทและไขสันหลัง อันดับต่อมาคือกล้ามเนื้อและหูรูดบริเวณทางเดินปัสสาวะ เมื่อมีอายุมากขึ้น ระบบการทำงานต่างๆเริ่มด้อยประสิทธิภาพลง ทำให้ระบบสั่งการรวมถึงกล้ามเนื้อบริเวณโดยรอบไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้อย่างสมบูรณ์ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนวัยทองเริ่มมีอาการปัสสาวะเล็ด กลั้นปัสสาวะไม่ได้นั่นเอง


7.ทำไมเริ่มรู้สึกแสบช่องคลอดขณะมีเพศสัมพันธุ์เมื่ออายุมากขึ้น?

สอดคล้องกับฮอร์โมนเพศที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมสมรรถภาพทางเพศ เมื่อเอสโตรเจนลดลง ผนังช่องคลอดขาดความยืดหยุ่น การสร้างน้ำหล่อเลี้ยงเพื่อคงความชุ่มชื้นและช่วยสร้างประสิทธิภาพการหล่อลื่นขณะทำกิจกรรมของคู่รักจึงลดน้อยลงไปด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ผู้หญิงมีอาการช่องคลอดแห้ง ทำให้มีการแสบบริเวณช่องคลอด  เจ็บปวด อาจถึงขั้นหมดอารมณ์ทางเพศและเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในที่สุด  


1

เขินอ่ะ

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (1 คน)

ความคิดเห็น ความคิดเห็น (1 ความคิดเห็น)

ตอบกลับ mosmai 2022-3-2 18:47
ขอถาม 1 คำถามครับ
ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองมีผลต่อความต้องการทางเพศ หรือเปล่าครับ
และอาการวัยทองจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ทางเพศหรือเปล่าครับ
ถ้าในกรณีที่มีผลต่อความต้องการทางเพศ ขอผู้หญิงพี่เข้าสู่วัยทองหรืออายุ 40 ปีขึ้นไป มันจะทำให้มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น หรือลดลง ครับ..?

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

Thitipon ID 55957

  • อันดับ
    Level.2
  • เครดิต
    346
  • เครดิต
    346
  • เงินยูโร
    1214000
  • จิตพิสัย
    92600
  • ทอง
    890
TOP