บล็อก

Marketplace และ Ecommerce ต่างกันอย่างไร

เข้าชม/อ่าน 856 ครั้ง2022-12-19 13:00 |เลือกหมวดหมู่:พัฒนาธุรกิจ|หมวดหมู่ของระบบ:คนรักคาราบาว


ต้องยอมรับว่าด้วยเทคโนโลยี และยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การซื้อขายสินค้าแบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากกว่า ทั้งในเรื่องของการประหยัดเงิน ประหยัดเวลา และประหยัดค่าเดินทาง รวมไปจนถึงความสะดวกสบายที่ได้รับ เราจะมาเล่าให้ฟังถึงความหมายที่แท้จริงของ Marketplace และ Ecommerce คืออะไร? มีความแตกต่างกันอย่างไร? หลาย ๆ คนมักจะเข้าใจผิดกัน พร้อมเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียไม่เห็นกันชัด ๆ ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

Adobe Commerce (ชื่อเดิม Magento), Woocommerce เป็นต้น

เปรียบเทียบ ข้อดี - ข้อเสีย

Marketplace ข้อดี:
มีแพลตฟอร์มสำเร็จให้ใช้งานได้ทันที ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของต้นทุนการเริ่มต้นดำเนินงาน และการดูแลระบบ โดยปกติแล้วจะมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่คอยรองรับอยู่แล้ว ผู้ขายสามารถทำการขายสินค้าจำนวนมาก ๆ ได้ง่าย ซึ่งจะมีเครื่องมือสำหรับการค้นหา และกระจายการค้นหาให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าของผู้ขายได้ง่ายขึ้น 

Marketplace ข้อเสีย:
เนื่องจากความง่าย และความสะดวกในการใช้งาน ผู้ขายจึงมีคู่แข่งทางการตลาดมากกว่า อาจต้องมีการใช้กลยุทธ์เพิ่มเติมเพื่อดึงดูดลูกค้าอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีความจำเป็นในการจัดมาตรการ และระบบจัดการที่ดีเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ซื้อ และผู้ขาย และป้องกันการเกิดการฉ้อโกงในระหว่างการซื้อขายสินค้า

 

E-commerce ข้อดี:
เป็นแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจซื้อขายออนไลน์ที่สามารถปรับแต่งรูปแบบได้ตามความต้องการ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถเชื่อมโยงเครื่องมือในการใช้งานทั้งระบบได้แบบครบวงจร ไร้คู่แข่ง อีกทั้งยังสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าส่วนบุคคลได้ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการวางกลยุทธ์สำหรับการโปรโมทสินค้า หรือนำเสนอข้อเสนอสุดพิเศษต่าง ๆ ได้ดีกว่า

E-commerce ข้อเสีย:
ก่อนเริ่มดำเนินการ อาจต้องอาศัยความรู้ทางเทคนิคในการปรับแต่งเครื่องมือ หรือแพลตฟอร์มให้มีรูปแบบตามที่ต้องการ อาจมีต้นทุนค่อนข้างสูงในการจัดจ้างผู้ดูแลที่มีความรู้ การดำเนินการ การดูแลระบบ และการตีตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

Thitipon ID 55957

  • อันดับ
    Level.2
  • เครดิต
    341
  • เครดิต
    341
  • เงินยูโร
    1213000
  • จิตพิสัย
    92500
  • ทอง
    880
TOP