ดู: 264|ตอบกลับ: 1

หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4503 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 15 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
กินอาหาร.jpg

ขอแนะนำอาหารและเครื่องดื่มทั้ง 8 ชนิด ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วหลังออกกำลังกาย แถมยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยเผาผลาญไขมัน อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย...ไปดูกันซิว่ามีอะไรบ้าง

1. สับปะรด และมะละกอ ผลไม้ทั้งสองชนิดนี้จะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดี เพราะมีเอ็นไซม์บรอมีเลนและปาเปน ซึ่งนอกจากจะช่วยย่อยโปรตีนได้ดีแล้ว ยังป้องกันการอักเสบของกล้ามเนื้อ และช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้ดียิ่งขึ้นภายหลังจากออกกำลังกายเสร็จอีกด้วย

2. แซนด์วิชเนยถั่วผสมแยม พาสต้าซอสเนื้อ ช่วยสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เพราะโปรตีนที่อยู่ในอาหารจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ ส่วนคาร์โบไฮเดรตก็จะช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่มีอยู่ให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
3. เนื้อปลาแซลมอน ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ ดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด โดยนักวิจัยจากประเทศออสเตรเลียพบว่า นักปั่นจักยานที่ได้รับไขมันจากปลาแซลมอนติดต่อกันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ จะมีอัตราการเต้นของหัวใจช้าลง และมีอาการหอบเหนื่อยน้อยลงขณะปั่นจักรยาน...กรดไขมันในเนื้อปลาแซลมอนยังดีต่อเซลล์กล้ามเนื้อและเซลล์หัวใจด้วย ดังนั้น ถ้าจะให้ดีก็ควรรับประทานปลาแซลมอนเป็นประจำ

4. เนื้อหมูสันใน (ส่วนที่ไม่มัน) เนื้อหมูสันในจัดเป็นโปรตีนที่มีแคลอรี่ต่ำ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ในแคนาดาทำการศึกษาพบว่า การรับประทานโปรตีนที่มีแคลอรี่ต่ำและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเผาผลาญและสลายไขมันส่วนเอวลงได้

5. ดื่มนมช็อกโกแลต 8 ออนซ์ นมเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมที่สุดในการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังจากออกกำลังกายได้ดีกว่าเครื่องดื่มเกลื่อแร่อื่น ๆ เนื่องจากนมอุดมไปด้วยโปแตสเซียม ซึ่งจะช่วยในเรื่องการเต้นของหัวใจและการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง และการเติมช็อกโกแลตลงไปด้วยก็จะช่วยให้นมมีความสมดุลของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกทาง

6. กาแฟ กาแฟจัดได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีหลังออกกำลังกาย ถ้าร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่เท่ากับการดื่มกาแฟ 2 ถ้วย หลังการออกกำลังกาย ก็จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้มาก เพราะคาเฟอีนจะไปยับยั้ง สารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ

7. ชาเขียว (แบบดั้งเดิม) นักวิทยาศาสตร์พบว่า ผู้ที่ดื่มชาเขียววันละ 2-3 แก้ว จะช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้นหลังออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก ๆ เช่น การยกเวท แบกน้ำหนัก หรือวิ่งระยะไกล

8. น้ำเปล่า การดื่มน้ำที่เย็นพอประมาณทั้งก่อนและขณะออกกำลังกาย จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ผลจากการศึกษาในประเทศอังกฤษพบว่า นักปั่นจักรยานที่ดื่มน้ำเย็น (พอประมาณ) 30 ออนซ์ สักครึ่งชั่วโมงก่อนปั่นจักรยาน จะช่วยให้ปั่นจักรยานได้ไกลกว่านักปั่นที่ดื่มน้ำในอุณหภูมิปกติ นอกจากนี้ น้ำเย็นยังช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของเราให้เย็นลงด้วย ดังนั้น น้ำเย็น (พอประมาณ) จึงเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายกลางแจ้งท่ามกลางอากาศร้อน อบอ้าวได้ดี
ขอขอบคุณ กระปุก

เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-7-16 04:39:17 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP