ดู: 233|ตอบกลับ: 2

A: สัญลักษณ์หรือลักษณะของคนเลว คนถ่อย คนหินชาติ ในโลก

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4477 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 2 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
ลักษณะทั้ง 29 ประการเป็นต้นนี้ เป็นสัญลักษณ์ของคนเลว คนถ่อย คนหินชาติในชาติในโลก มีปรากฎอยู่ในตัวตนของบุคคลใด ท่านว่ามนุษย์อื่นไม่ควรนำตนเข้าไปเป็นมิตรและนิยมนับถือเกินไปจากรู้จักกันในฐานะเพียงเป็นเพื่อนร่วมชาติ-ร่วมโลก แต่หากมีในตนพึงทราบเถิดว่า ตนเองเป็นคนเลว คนถ่อย คนหินชาติ คนประเภทเดนสวะของสังคม โดยสภาพความเป็นจริง คนหนึ่งแล้ว แม้ตนจะไม่ยอมรับว่าตนเป็นคนเช่นนั้นก็ตาม ผลก็คือ ต่อไปจะประสบกับทุกข์ภัย และทุคติในลักษณะที่ไม่คาดคิด หรือคาดคิดไม่ถึงอย่างแน่แท้ โดยไม่อาจมีสิ่งใดป้องกันและข้ดขวางได้ เพราะเป็นกติกา- เป็นบัญญัติ-เป็นทัณฑ์-เป็นโทษของกฎธรรมชาติ หรือที่เรียกกันว่า เป็นอาญาหรือคำสาปแช่งจากพระเจ้าผู้ทรงความศักดิ์สิทธิ์ในโลกนั้นเอง


๑. เป็นคน มักโกรธ ผูกโกรธ ลบหลู่บุญคุณท่าน บุญคุณคน มีมายา และเล่ห์เหลี่ยมคดโกง
๒. เป็นคนเบียดเบียนสัตว์ ไม่มีความเอ็นดูในสัตว์ล่าสัตว์เพื่อความสนุก (เว้นเพื่อการบริโภค)
๓. เป็นคนเบียดเบียนมนุษย์ ด้วยการ ปล้น ฆ่า จี้ แย่งชิง ฉ้อโกง ยักยอก พอใจในการกล่าวคำหยาบ บริภาษเสียดสีต่อผู้อื่น
๔. เป็นคนที่ยืม กู้หนี้ เขามาใช้แล้ว ไม่ปรารถนาจะใช้คืน แต่กลับความว่า หาได้ยืม หาได้เคยกู้ เขามาไม่
๕. เป็นคนที่ยอมเป็นพยานให้แล้วแต่กลับกล่าวคำเท็จ เพราะเหตุแห่งตน ผู้อื่น และทรัพย์
๖. เป็นคนประพฤติล่วงเกินภริยา บุตรที่อยู่ในอารักขาของญาติ ของเพื่อน และของผู้อื่นด้วยการข่มขืน หรือข่มเหง หรือล่อลวง
๗. เป็นคนทุบตี ด่าว่า บิดามารดา พี่ชายพี่สาว แม่ยายพ่อตา แม่ผัวพ่อผัว
๘. เป็นคนถูกผู้อื่นถามถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์ กลับพูดกลบเกลื่อนเสีย บอก พูด สนทนา แต่เรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์
๙. เป็นคนทำความชั่วมีประการต่างๆ แม้เกี่ยวกับหน้าที่การงานก็ตาม แล้วปรารถนาว่า ขอให้ใครๆ อย่าพึงรู้ ขอให้เป็นการทำที่ถูกปกปิดไว้
๑๐. เป็นคนไปสู่สกุลอื่นแล้วบริโภคอาหารที่ดีด้วยภาชนะที่สะอาดแต่ไม่ตอบแทนเขาผู้มาสู่สกุลของตน
๑๑. เป็นคนลวงสมณะ แม้แต่วณิพกอื่น ด้วยมุสาวาท
๑๒. เป็นคนด่าตำหนิ สมณะเป็นต้นแล้ว กลับบริโภคอาหารของสมณะเป็นต้น ทั้งไม่ให้อะไรแก่เขาเหล่านั้นเลย
๑๓. เป็นคนถูกโมหะ ความหลงเชื่อ หลงใหล มัวเมา ครอบงำแล้วเกิดปรารถนาสิ่งของแม้เพียงเล็กน้อย แล้วหยิบฉวยเอาโดยคิดว่า เขาไม่อาจรู้ได้ก็ตามโดยถือเป็นวิสาสะก็ตาม โดยพูดอวดสิ่งที่ไม่มี เพื่อให้ผู้อื่น เชื่อ ศรัทธา เลื่อมใส ก็ตาม
๑๔. เป็นคนมีความปรารถนาลามก มีความตระหนี่เกินมัธยัสถ์ โอ้อวด ไม่ละอายสะดุ้งกลัวต่อการทำทุจริต เอารัดเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์เสมอเมื่อได้โอกาส
๑๕. เป็นคนได้สามี หรือ ภรรยาที่ดีแล้ว กลับมองไม่เห็นความสำคัญในบุคคลที่ตนมีอยู่ ยังกล่าวคำ ผรุสวาท-ทุบ-ตี ประพฤตินอกใจ ต่อสามีภรรยาของตน
๑๖. เป็นคนติเตียนพระพุทธเจ้า สาวกของพระพุทธเจ้า (ที่ประพฤติชอบอยู่แล้ว) หรือแม้แต่ผู้เป็น เทวทูตของพระเจ้า และในที่สุดแม้แต่ผู้ที่เป็นคฤหัสถ์ด้วยกัน ที่มุ่งทำประโยชน์หรือสร้างสรรค์ความเจริญ
๑๗. เป็นคน ไม่เคยได้ฌาณเลยหรือแม้แต่การปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบวินัยก็หาทางเลี่ยงอยู่เสมอ แต่ปฏิญาณตนว่าเคารพต่อกฎหมายและระเบียบนั่งสมาธิได้ฌาน
๑๘. เป็นคนมีอสัตบุรุษ เป็นที่รัก และเกิดไปชอบใจในการประพฤติ ในวาทะของอสัตบุรุษนั้น
๑๙. เป็นคนชอบนอน ชอบคุย มักไม่สนใจในประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม เกียจคร้าน ไม่รู้จักปฏิบัติให้ถูกให้ตรงในภาระหน้าที่ของตนโดยธรรม ใครตักเตือนให้สติเป็นโกรธ
๒๐. เป็นคนมีความสามารถ แต่ไม่เลี้ยงดูบิดามารดา ผู้ชรา
๒๑. เป็นคนมีทรัพย์มาก มีเงินทองของกินมาก ไม่คิดเผื่อแผ่ญาติ-พี่น้อง-ผู้มีอุปการคุณ และมิตร กินอร่อยแต่ผู้เดียว
๒๒. เป็นคนติดอยู่ในอบายมุข ผลาญทรัพย์ แม้แต่ของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง มิตรสหาย และส่วนรวม
๒๓. เป็นคนทรงภูมิความรู้ หรือจบปริญญาระดับต่างๆ หรือมีตำแหน่งหน้าที่งานสูง แต่ชอบหรือมักจะจงใจแสดงออกในลักษณะต่างๆ เป็นเชิงดูถูกดูหมิ่นเหยียดหยามผู้ที่ด้อยกว่า โดยที่บุคคลหรือเขาผู้นั้นมิได้ประพฤติหรือแสดงอากัปกิริยาใดๆ ให้ปรากฎเป็นที่ประจักษ์ว่าเป็นคนเลว เป็นคนไร้วัฒนธรรมและศีลธรรม (อันเป็นการเปิดช่องว่างให้คนระดับหนึ่ง เกลียดชัง อาฆาตคนอีกระดับหนึ่งขึ้นในชาติของตน)
๒๔. เป็นคนพัวพัน-หลงใหล-พอใจ-ติดใจ ในการเที่ยวกลางคืน ในการเล่นการพนัน ในการคบคน ชั่วเสเพลเป็นเพื่อน (โดยร่วมประกอบพฤติกรรมตามแนวของคนชั่วเสเพลนั้น) ในการดื่มสุรายาเมาเสพยาเสพติด อันเป็นอบายมุขทางแห่งความเสื่อมทรามชั้นหนึ่งแล้ว ยังต่อเติมด้วยการแสดงอาการ ยืนเดินนั่งนอนส่งเสียงดังตามที่นั้นๆ ในเวลาค่ำคืนขณะที่ชาวบ้านกำลังนอนหลับประการหนึ่งอีก หรือยืนนั่งในลักษณะมั่วสุมคือ คอยใช้สายตาและวาจา ก้าวร้าวหาความเดือดร้อนให้กับบุคคลอื่น โดยคิดว่าเป็นความสุขใจและเป็นการเพิ่มศักดานุภาพอย่างหนึ่งให้แก่ตนประการหนึ่งอีก
๒๔. เป็นคนตั้งใจ-พอใจที่จะแสดงออกและประพฤติตนอยู่ในแนวครรลอง-อำนาจ ของสภาวะหรือพฤติกรรมที่เป็นอุปกิเลส โทษเครื่องทำชีวิต (คือกายและจิตใจ) ให้เศร้าหมอง ๑๖ อย่าง คือ เป็นคนคิดโลภมาก และร้ายกาจ เป็นคนขี้โกรธ และมักผูกความโกรธไว้ในใจนานๆ เป็นคนลบหลู่คุณผู้เคยมีคุณ และชอบยกตัวเทียมท่าน เป็นคนมักริษยาเห็นเขาได้ดีทนดูไม่ได้ และตระหนี่เกินมัธยัสถ์ เป็นคนมารยาพูดจาตลบตะแลง วาจาไม่เป็นสัตย์ เจ้าเล่ห์ มีเล่ห์เหลี่ยม และชอบพูดโอ้อวด เป็นคนหัวดื้อ-รั้น ไม่ยอมรับฟังคำบัณฑิต และถือตัว หยิ่งยโส เป็นคนคิด-ทำเพื่อชิงดีชิงเด่นผู้อื่น และชอบดูถูกดูหมิ่นคนอื่น เป็นคนมักมัว เมาในวัตถุหรือสภาพที่ทำลายคุณสักษณะของความเป็นบัณฑิต เป็นคนมักประมาทเลินเล่อในชีวิตประจำวัน ในการประกอบกรณียกิจทั้งปวงที่ผูกพันกับตนตลอดถึงในการที่ได้เกิดมามีชีวิตเป็นมนุษย์ โดยไม่พยายามเรียนรู้ธรรมะให้ล้ำลึกไม่ประกอบความดีในหมู่มนุษย์ และในจิตตนเองให้ถึงที่สุด เมื่ออยู่ในภาวะและโอกาสให้บำเพ็ญได้
๒๖. เป็นคน มุ่งหน้าที่จะทำมาหาเลี้ยงชีพ ทั้งเพื่อหวังความร่ำรวยด้วยการค้าสิ่งที่เป็นพิษเป็นภัยต่อชีวิตของมนุษย์ ทั้งที่ให้ความวิบัติโดยฉับพลัน และชนิดให้ถึงความวิบัติแบบผ่อนส่ง เช่น อาวุธเถื่อน และยาเสพติดต่างๆ มีเฮโรอีน เป็นต้น
๒๗. เป็นคนมุ่งหน้าแต่จะประกอบอาชีพ ด้วยการแอบลักลอบขนสินค้าหนีภาษีเข้า-ออกนอกประเทศ เป็นอาจิณ ซึ่งเป็นการทำลายรายได้ที่รัฐ (ผู้เป็นเสมือนพ่อแม่) จะต้องรวบรวมมาเป็นกองกลาง เพื่อนำมาพัฒนาประเทศและบำรุงพลเมือง (ซึ่งเปรียบเสมือนบุตรธิดา) ให้มีความสุข ความเจริญ ในด้านนั้นๆ เพิ่มพูนทวีขึ้น
๒๘. เป็นคนเกิดในราชสกุล หรือสกุลของบัณฑิต แต่ประพฤติตนต่ำ ไม่สมศักดิ์ศรี
๒๙. เป็นคนมักใหญ่ใฝ่เกียรติในลักษณะของมิจฉาทิฐิ ทั้งสหรคตด้วยความปรารถนาลามก ด้วยอารมณ์ที่ผูกพันอยู่กับโทสะความร้ายกาจและอวิชชาความอาฆาตริษยามุ่งหักล้างประทุษร้าย และทำลาย สภาพหรือสิ่งที่ไม่ควรประทุษร้ายและทำลาย เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ ทรัพยากร ความสำเร็จในลัทธิและอุดมการณ์ของตนและพรรคพวกเพื่อเข้าบริหารบ้าน บริหารเมือง เสียเอง เช่น คิดหรือแสดงออกอันเป็นการทำลายวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งพระองค์ทรงมุ่งสร้างแต่ความสุขความเจริญให้แก่ชาติบ้านเมือง และพสกนิกรทั่วหน้า ด้วยพระปรีชาสามารถ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณและพระจริยานุวัตร มีประการต่างๆ ตลอดพระชนมายุ ทุกกาลสมัย
ทำลายระเบียบคำสอนและพระสัทธรรม ของพระศาสนา ทำลายปูชนียวัตถุและถาวรวัตถุอันเป็นทรัพย์สมบัติของปัจเจกชน และที่สำคัญ คือ ของรัฐของชาติซึ่งเป็นของประชาชนทั้งประเทศโดยตรง
ทำลายกองกำลังพล ซึ่งเป็นเขี้ยวเล็บพิษสง เป็นเกราะรั้วและปราการป้องกันกัยพิบัติศัตรูหมู่ปัจจามิตรของประเทศชาติและความสงบสุข โดยชอบธรรมของทุกๆ คนในชาติบ้านเมือง ทั้งที่เป็นกองกำลังส่วนย่อยและส่วนใหญ่ เพราะคิดว่ากองกำลังพลเหล่านั้น มีหรือเกิดขึ้นในสมัยที่บุคคลคณะบุคคลและพรรคการเมืองที่ตนไม่ชอบมาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ หรือเพราะเห็นว่ากองกำลังพลเหล่านั้นได้ปฏิบัติภารกิจตามคำสั่งของรัฐบาลที่ตนไม่ชอบ โดยคิดว่าด้วยวิธีการเหล่านี้จะสามารถสร้างเกียรติสร้างความสัมฤทธิผลให้แก่ตนได้


ขอขอบคุณ healthcarethai
เช็คอินสะสม: 470 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 51%

โพสต์ 2013-7-20 09:23:44 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-7-20 10:53:56 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP