ดู: 323|ตอบกลับ: 1

A: แป้งชนิดต่างๆ ในขนมไทย

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4503 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 15 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
ขนมไทยมีหลากหลายชนิด แป้งที่ใช้ในขนมก็มีหลากหลายที่ช่วยให้เนื้อขนมแต่ละชนิดมีลักษณะและรสชาติไม่เหมือนกัน มาดูกันว่ามีแป้งอะไรกันบ้าง
ขนมถ้วยฟู.jpg

แป้งข้าวเจ้าเมื่อเนื้อแป้งสุกจะมีสีขาวขุ่นไม่ถึงกับเหนียวหนึบและไม่ถึงกับร่วนฟูเป็นเนื้อทราย มีกลิ่นหอมของข้าวที่หุงสุกใหม่ๆ เหมาะสำหรับทำขนมตาล ขนมถ้วยฟู ขนมขี้หนูหรือขนมทราย

บัวลอย.jpg
แป้งข้าวเหนียวชื่อก็บอกถึงคุณสมบัติว่าแป้งเมื่อสุกต้องมีความเหนียวเคี้ยวหนึบ จะมีสีขาวขุ่นเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน สังเกตได้จากขนมถั่วแปป ขนมเหนียว ขนมบัวลอยและขนมบ้าบิ่น
ปลากริมไข่เต่า.jpg

แป้งมันสำปะหลัง
เมื่อถูกนำมาปรุงให้สุกแป้งจะมีลักษณะข้นเหนียว เนื้อค่อนข้างใส ส่วนใหญ่มักใช้ผสมร่วมกับแป้งอื่นเพื่อให้เนื้อแป้งเกิดความเหนียวใสและดูขึ้นเงา เช่น ขนมปลากริมไข่เต่าหรือขนมด้วง หรือผสมแป้งนี้ร่วมกับแป้งข้าวเหนียว นอกจากนี้ในขนมเต้าส่วนก็มีการละลายแป้งมันกับน้ำใส่ลงไปด้วยเช่นกัน เพื่อทำให้น้ำเต้าส่วนมีความข้นหนืด

กลีบลำดวน.jpg
แป้งสาลีเนื้อแป้งมีความเบานุ่ม ทำให้ขึ้นฟูได้มาก จึงเหมาะสำหรับทำขนมปุยฝ้าย ขนมสาลี่หรือขนมอบกรอบแบบไทย เช่น ขนมหน้านวลและขนมกลีบลำดวน

น้ำดอกไม้.jpg
แป้งเท้ายายม่อมเป็นแป้งที่ช่วยทำให้ขนมนุ่ม ใส ดูเงางาม มักใช้ผสมกับแป้งชนิดอื่นๆเช่น ผสมกับแป้งมันและแป้งข้าวเจ้าในขนมชั้น ใช้ผสมกับแป้งข้าวเจ้าในขนมเปียกปูนหรือขนมน้ำดอกไม้

เรไร.jpg
แป้งถั่วเขียวแป้งนี้เมื่อถูกปรุงให้สุกจะมีลักษณะเด่นที่ความใสเงางามเหมือนวุ้น แต่เหนียวเด้ง นิยมทำมาเป็นเส้นๆฝอยๆ แบบเส้นหมี่ นำมาทำเป็นขนมซาหริ่มหรือขนมเรไรได้
ขอขอบคุณ โหราพา
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-8-5 05:03:22 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับที่นำมาฝาก

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP