ดู: 232|ตอบกลับ: 1

3 เลี่ยง ลดความเลี่ยงจากความดันโลหิตสูง

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
3 เลี่ยง ลดความเลี่ยงจากความดันโลหิตสูง

                ความดันโลหิตสูง  เป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่คุกคามคนไทย  และนับวันจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  หลายคนเข้าใจว่าความดันโลหิตสูงนั้นเป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุเท่านั้นซึ่งในความเป็นจริงแล้วคนในวัยทำงานวัยรุ่น  หรือแม้แต่เด็กก้อาจมีความดันโลหิตสูงได้

                หากปล่อยให้ร่างกายมีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นระยะเวลานานๆ  ก็ยิ่งจะทำให้อวัยวะต่างๆ  ของร่างกายถูกทำลายลงไปทุกขณะ  และนี่แหละคือ “อันตราย”  ของการที่มีความดันโลหิตสูง  เพราะภาวะความดันโลหิตสูง  ถือเป็นตัวบ่งชี้สัญาณการมาของโรคหลอดเลือด  ทิ  เส้นเลือดในสมองแตก  โรคหลอดเลือดหัวใจ  หรือไตวาย  เป็นต้น

                การได้รู้ถึงระดับความกันโลหิต  การป้องกัน  และลดความดันโลหิตนั้น  จึงเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดี  เพื่อลดดอกาสของการนำไปสู่ภาวะอันตรายต่างๆ

                มีพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน 3 ประการที่คุณควรเลี่ยง  เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะจากความดันโลหิตสูงลงแม้ว่าหลายตยจะบอกว่า 3 ประการนี้แหละที่เลี่ยงยากที่สุด  แต่ก็อยากให้มองไปถึงผลที่ยิ่งใหญ่จากการเลี่ยง  ลด  ละ  เลิก  พฤติกรรมทั้ง 3 ประการนี้  ซึ่งจะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้าย  และอันตรายจาก “ความดันโลหิตสูง”  ไดอย่างแน่นอน

  • เลี่ยงกาแฟ

เครื่องดื่มที่จำเป็นต้องเลี่ยง  คือ  ชา  กาแฟ  เพราะจะมีผลต่อความดันโลหิตโดยตรง  เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่พูดง่ายทำยาก  มีคนจำนวนมากที่ติดกาแฟเป็นนิสัย  ดงันั้น  กำหนดเป้าหมาย  การควบคุมความดันโลหิตอีกข้อหนึ่งของคุณไว้ที่การลด  ละ  เลิก  ชา  กาแฟ  ลงให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด

  • เลิกบุหรี่

ในบุหรี่  มีสารตัวร้ายที่คุณก็รู้  นั้นคือ  “นิโคติน”  ที่ส่งต่อระดับของความดันโลหิต  และยิ่งจำนวน “มวน”  มากขึ้นเท่าไหร่  ปริมาณนิโคตินที่เข้าสู่ร่างกายก็มากขึ้นตามไปด้วย  และนิโคตินยังไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนแอพริเนฟริน  ซึ่งมีผลต่อความดันโลหิตโดยตรง  เริ่มการเลิกบหรี่ของคุณ  ด้วยความตั้งใจเริ่มต้นในการลด “จำนวน”  ลงทีละมวน  โดยกำหนดระยะเวลาที่แน่ชัดเป็นเป้าหมายด้วย

  • งดเหล้า  เบียร์

สิ่งหนึ่งที่พบเป้นประจำ  คือ  ผุ้ที่ดื่มเหล้ามักสูบบุหรี่  และดื่มชาหรือกาแฟ  ดังนั้น  เมื่อคุณกำหนดให้ตัวคุณเอง  ลด  ละเลิก  อย่างใดอย่างหนึ่ง    ก็มีความเป็นไปได้ว่า  อีก 2 ประการจะลดปริมาณลงตามไปด้วย  อาทิ  ไม่ดื่มเหล้า  ก็สูบุหรี่น้อยลง  แต่หากไม่สามารถทำได้  ให้ทำเท่าที่เหมาะสม  และคิดว่าทำได้จริง  เช่น  งดเหล้าก่อน  ค่อยลดปริมาณการสูบบุหรี่น้อยลง  เพราะหากคุณเข้ามงวดเกินไป  คุรอาจเลิกล้มความตั้งใจในเร็ววัน  มากกว่าที่จะทำต่ไปจนสำเร็จอย่างน้อยอย่างใดอย่างหนึ่ง  แต่จำไว้ว่า  ทั้ง 3 ประการนั้นเกี่ยวกันกัน  เหล้าทำให้คุณควบคุมตัวเองลำบาก  กาแฟอาจจะทำให้คุรเคยชินที่จะต้องสูบบุหรี่ไปด้วย  บางครั้งการเลิกอย่างใดอย่างหนึ่งอาจจยากกว่าการเลิกพร้อมกัน  ทั้ง  เหล้า  บุหรี่  และชา  กาแฟ

มีรายงานผลการวิจัยทำในประเทศฝรั่งเศส ปี 2002  กับกลุ่มตัวอย่าเพศชายจำนวน 12,417  ราย  ทั้งที่เคยสูบบุหรี่  และไม่เคยสูบบุหรี่  และกลุ่มที่ยังคงสูบบุหรี่อยู่ในปัจจุบัน  พบว่ากลุ่มที่ยังคงสูบบุหรี่อยู่  มีอัตราการผู้ป่วยความดันโลหิตสูงมากที่สุด  และลดลงตามลำดับจากผู้ที่คนเคยสูบแล้วเพิ่มเลิกสูบไม่นาน  ไปจนถึงเลิกสูบนานแล้ว  ส่วนใครที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย  มีอัตรการเกิดความดันโลหิตสูงน้อยที่สุด


               

Dew
เช็คอินสะสม: 4495 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 7 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2013-8-6 19:48:58 | ดูโพสต์ทั้งหมด
thank you

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP