ดู: 224|ตอบกลับ: 1

A: มาดูแลสุขภาพ ข้อ ให้ห่างไกลข้อเสื่อม

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4494 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 6 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
กระดูก.jpg
สำหรับผู้ที่มีภาวะข้อเสื่อม เวลาที่เคลื่อนไหวมักจะมีเสียงดัง ไม่ต้องกังวลไปวันนี้เรามี บทความดีๆเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพข้อ มาฝากกันค่ะ
กระดูกอ่อนปลาฉลามภสารอาหารเพื่อสุขภาพข้อ
โรคข้อเสื่อม (Osteoarthritis) คือ ภาะวะความสึกกร่อนของกระดูกอ่อน (Cartilage) บริเวณผิวข้อทั้งทางด้านรูปร่างและโครงสร้างภส่งผลให้กระดูกอ่อนบางลง ทำให้การทำงานของกระดูกอ่อนผิวข้อเสียไป อาการที่พบบ่อยได้แก่ เวลาที่เคลื่อนไหวมักจะมีเสียงดังและภมีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้น มักเกิดบริเวณข้อเข่า และข้อกระดูกต่าง ๆ
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคข้อเสื่อม
  • อายุ : อายุที่มากขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงของโรคมากขึ้น
  • น้ำหนัก : เป็นสาเหตุที่ทำให้ข้อต้องแบกรับน้ำหนักไว้เป็นประจำ
  • โรคบางชนิดและการบาดเจ็บเรื้อรังของข้อ
  • การใช้งานที่ไม่ถูกต้อง : การนั่งยอง ๆ ภการนั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ คุกเข่า เป็นต้นภ
มารู้จักกระดูกอ่อน (Cartilage)
กระดูกอ่อน เป็นกระดูกบริเวณส่วนปลายของกระดูก 2 ท่อนภที่มาเชื่อมต่อกันเป็นข้อ ทำหน้าที่เป็นแผ่นนวมกันกระแทกระหว่างกระดูก 2 ชิ้น โดยปกติกระดูกอ่อนจะเรียบและมีความยืดหยุ่นแต่เมื่อกระดูกอ่อนสึกมาก เวลาข้อมีการเคลื่อนไหว กระดูกแท้จะเสียดสีกันทำให้เกิดความเจ็บปวด
การป้องกันโรคข้อเสื่อม
  • ควบคุมน้ำหนัก
  • ลดการทำงานหรือการรับน้ำหนักของข้อ หลีกเลี่ยงการกระโดด คุกเข่า การนั่งพับเพียบ
  • บริหารกล้ามเนื้อรอบข้อให้แข็งแรงเสมอ
  • ออกกำลังกายแบบที่เหมาะสม เช่น ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน
  • การได้รับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิดเช่น กระดูกอ่อนปลาฉลาม คอนดรอยติน ซัลเฟต เป็นต้น
A: สุขภาพดี สวย หล่อได้ กับ 10 ยอดอาหารสุขภาพ
การกินอาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบ่งบอกได้ถึงสุขภาพ ร่างกาย หากคุณต้องการมีสุขภาพที่ดี ผิวพรรณสดใส ดูดีอยู่ตลอเวลา ลองมา กิน 10 ยอดอาหารสุขภาพกันดีไหมค่ะ
การกินอาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบ่งบอกได้ถึงสุขภาพ ร่างกาย หากคุณต้องการมีสุขภาพที่ดี ผิวพรรณสดใส ดูดีอยู่ตลอเวลา ลองมา กิน 10 ยอดอาหารสุขภาพกันดีไหมค่ะ อาจารย์มาร์ค เกล็น นักโภชนาการแห่งมาโยคลินิกแนะนำ 10 ยอดอาหารสุขภาพ ดังต่อไปนี้ค่ะ
  • แอปเปิ้ล:                                                            
แอปเปิ้ลมีเพคทิน (pectin) ซึ่งเป็นเส้นใยชนิดละลายน้ำ (soluble fiber) ที่มีส่วนช่วยลดโคเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด แอปเปิ้ลสดมีวิตะมินซี วิตะมินซี ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กและโฟเลต ร่างกายเราใช้ธาตุเหล็กในการสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคเลือดจาง กรดโฟเลต ช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่ โดยเฉพาะเซลล์เม็ดเลือด นอกจากนั้นกรดโฟเลตยังทำงานร่วมกับวิตะมินบี 6,12 ในการลดสารโฮโมซิสเทอีน ซึ่งมีพิษต่อผนังเส้นเลือด
  • อัลมอนด์:                                                         
อัลมอนด์มีเส้นใย วิตะมินบี 2 วิตะมินอี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และแคลเซียมสูง ธาตุแมกนีเซียมจะทำงานร่วมกับแคลเซียมในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนั้นยังมีน้ำมันชนิดดีมาก ซึ่งเป็นน้ำมันไม่อิ่มตัว 1 ตำแหน่ง (monounsaturated fatty acid / MUFA)
  • บลูเบอรี่:                                                            
บลูเบอรี่มีสารคุณค่าพืชผัก (phytonutrients) เส้นใย(ไฟเบอร์) และวิตะมินซีสูง นอกจากนั้นยัง มีส่วนช่วยเพิ่มความจำระยะสั้นได้ จึงดีกับคนสูงอายุ และนิสิตนักศึกษาที่เตรียมสอบมากเป็นพิเศษ
  • บร็อคโคลี:                                                        
บร็อคโคลีมีแคลเซียม วิตะมินเอ วิตะมินซี วิตะมินเค โฟเลต เส้นใย(ไฟเบอร์) และสารคุณค่าพืชผัก (phytonutrients) มาก สารคุณค่าพืชผักในบร็อคโคลีมีส่วน ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน เบาหวาน ฯลฯ ได้ในระดับหนึ่ง
  • ถั่วแดง:                                                            
ถั่วที่มีสีแดง โดยเฉพาะถั่วแดงหลวงมีวิตะมินบี 1 โปรตีน เส้นใย(ไฟเบอร์) ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ทองแดง และสารคุณค่าพืชผัก (phytonutrients) สูง
  • แซลมอน:                                                        
ปลาแซลมอนมีโปรตีนคุณภาพสูง โคเลสเตอรอลต่ำ ไขมันอิ่มตัวต่ำ และมีไขมันชนิดดีพิเศษ(โอเมก้า-3 สูง) ไขมันโอเมก้า-3 มีส่วนช่วยลดโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือด ลดโอกาสเกิดภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ ชะลอการเติบโตของคราบไขมันในเส้นเลือด (plaque) มีส่วนช่วยลดความดัน และลดความเสี่ยงโรคเส้นเลือดสมองแตก-ตีบตัน (อัมพฤกษ์-อัมพาต)
  • ผักโขม:                                                               
ผักโขมหรือปวยเล้ง (spinach) มีวิตะมินเอ วิตะมินบี-2,6 วิตะมินซี โฟเลต แคลเซียม แมกนีเซียม และเหล็กสูง
  • น้ำผัก:                                                                 
น้ำผักมีวิตะมิน เกลือแร่ และสารคุณค่าพืชผักรวมกันเกือบครบทุกชนิด การดื่มน้ำผักเป็นประจำคล้ายกับการซื้อประกันชีวิตอย่างดี เพราะน้ำผักช่วยรับรองว่า วันนี้หรือวันไหนเราจะไม่ขาดผักเลย
  • มะเขือเทศ:                                                         
มะเขือเทศมีสารไลโคพีน (lycopene) สารไลโคพีนมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งอื่นอีกหลายชนิด ถ้ากินน้ำมะเขือเทศควรเลือกชนิดมีเกลือโซเดียมต่ำ หรือชนิดไม่เติมเกลือ เนื่องจากการกินเกลือมากเกินทำให้เสี่ยงต่อโรคความดันเลือดสูง
  • จมูกข้าว:                                                            
จมูกข้าวเป็นสุดยอดคุณค่าธัญพืช เนื่องจากเป็นส่วนที่ข้าวได้รวบรวมสารอาหารไว้ช่วยในการงอก ถ้าเปรียบเป็นไข่ จมูกข้าวจะคล้ายไข่แดง ซึ่งเป็นส่วนที่มีคุณค่าสูงสุด ต่างกันตรงที่จมูกข้าวไม่มีโคเลสเตอรอล และมีโปรตีน วิตะมินบี-1,2 วิตะมินอี โฟเลต แมกนีเซียม โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี (zinc) ขนาดสูง นอกจากนั้นยังมีเส้นใย(ไฟเบอร์) และไขมันชนิดดี(น้ำมันรำข้าว)เล็กน้อย
ขอขอบคุณ ร้อยแปดเฮลธ์
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-8-6 22:26:46 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP