ดู: 1149|ตอบกลับ: 1

การเปรียบเทียบ WAV กับ FLAC - ไหนดีกว่ากัน?

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 179 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 10%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
1.jpg

หากคุณทำการเปรียบเทียบระหว่าง WAV เทียบกับ FLACคุณจะเจอข้อมูลมากมาย ทั้งสองรูปแบบมาพร้อมกับคุณสมบัติและข้อดีที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้การตัดสินใจ FLAC หรือ WAV ดีกว่า อาจเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคน
เนื้อหาของบทความนี้จะอธิบายคุณสมบัติและเอกลักษณ์ของแต่ละรูปแบบไฟล์เหล่านั้น คุณสามารถอ่านข้อมูลนี้และตัดสินใจว่าอันไหนดีกว่า ทั้ง FLAC และ WAV อย่างที่คุณทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นรูปแบบไฟล์เสียงที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
การเลือกรูปแบบเสียงที่เหมาะสมเพื่อฟังเพลงที่มีคุณภาพอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการฟังเพลงดิจิทัลคุณภาพสูงพร้อมเสียงที่คมชัด รูปแบบไฟล์เสียงมีหลายประเภทและไฟล์แต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

WAV เทียบกับ FLAC | อธิบายประเภทของรูปแบบเสียง ภาพรวมอาจยากที่จะสังเกตเห็นความแตกต่างระหว่างรูปแบบไฟล์เสียงต่างๆ อย่างไรก็ตามหากคุณทำการค้นคว้าข้อมูลบางอย่างจะไม่สามารถตรวจพบความแตกต่างเหล่านั้นและเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดได้ ปัญหาหลักในการแยกแยะรูปแบบไฟล์คือคำศัพท์ที่ซับซ้อนที่ใช้ คำศัพท์เหล่านี้แทบจะไม่ได้ใช้ในการสนทนาในชีวิตประจำวัน

ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถเปรียบเทียบระหว่าง WAV กับ FLAC ได้อย่างเหมาะสมหากคุณไม่รู้จักคำศัพท์เหล่านั้น ในขณะที่เราดำเนินการต่อไปเราจะอธิบายคำศัพท์เหล่านั้นทีละขั้นตอน

WAV เทียบกับ FLAC | การเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย จะเป็นการดีกว่าเสมอที่จะเริ่มต้นด้วยการเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียก่อนที่จะพิจารณาว่าข้อใดดีกว่า FLAC เป็นตัวย่อที่ใช้กำหนดคำว่า Free Lossless Audio Codec คำว่า Lossless อธิบายว่าช่วยให้คุณบีบอัดไฟล์เสียงที่ไม่มีการบีบอัดลงใน FLAC โดยไม่มีการสูญเสียคุณภาพ นั่นหมายความว่าคุณภาพเสียงดั้งเดิมของไฟล์จะยังคงอยู่แม้ว่าจะบีบอัดเป็นไฟล์ FLAC แล้วก็ตาม นอกจากนั้น FLAC ยังมีตัวเลือกในการติดแท็กอีกด้วย เป็นขั้นตอนการเปลี่ยนข้อมูลของไฟล์เสียงที่เกี่ยวข้องกับอัลบั้มผู้แต่งเพลงและรายละเอียดอื่น ๆ

คำว่า WAV เป็นคำย่อที่แสดงถึงรูปแบบไฟล์เสียงของ Waveform และได้รับการพัฒนาโดย IBM และ Microsoft โดยเฉพาะเพื่อจัดเก็บสตรีมเสียงบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เมื่อเทียบกับ FLAC แล้ว WAV เป็นรูปแบบไฟล์ที่ไม่มีการบีบอัด กล่าวอีกนัยหนึ่ง WAV ถือได้ว่าเป็นการจำลองไฟล์เสียงต้นฉบับที่แน่นอน



FLACWAV
ข้อดีคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมใช้งานได้กับเครื่องเล่นสื่อเกือบทั้งหมด

เป็นรูปแบบไฟล์โอเพนซอร์ซแก้ไขและปรับเปลี่ยนได้ง่ายมาก

ใช้งานได้ดีกับเครื่องเล่นสมัยใหม่ทุกประเภทมีอัตราตัวอย่างไม่ จำกัด และความลึกของบิต
จุดด้อยความลึกบิตและอัตราตัวอย่างที่ จำกัดไฟล์ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับรูปแบบ FLAC

ไม่สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ทั้งหมดได้พวกเขามาในรูปแบบไฟล์ที่เป็นกรรมสิทธิ์



WAV เทียบกับ FLAC | คำศัพท์เมื่อกำหนด FLAC หรือ WAV ให้ดีขึ้น ตอนนี้เรามาดูคำศัพท์ที่อาจเป็นประโยชน์ในการพิจารณาว่าอะไรดีกว่ากัน
● Lossy / Lossless

หากคุณพบการสูญเสียคุณภาพเมื่อบีบอัดไฟล์ใดไฟล์หนึ่งไปยังอีกไฟล์หนึ่งนั่นคือ "สูญเสีย" รูปแบบไฟล์. ในทางกลับกัน, "Lossless” ไฟล์ยังคงคุณภาพไฟล์ต้นฉบับแม้ว่าจะถูกบีบอัด ทั้งไฟล์ WAV และ FLAC ถูกจัดประเภทเป็นไฟล์แบบไม่สูญเสีย ดังนั้นคุณไม่สามารถกำหนดรูปแบบไฟล์ที่ดีกว่าได้โดยพิจารณาจาก“Lossy / Lossless” ไฟล์ ดังนั้นคำถาม“ FLAC หรือ WAV ดีกว่ากัน?” ยังคงอยู่จนกว่าคุณจะอ่านส่วนที่เหลือของบทความนี้

2.jpg


●บีบอัด / ไม่บีบอัด การตัดสินใจระหว่าง WAV กับ FLAC ยังหมายความว่าคุณตัดสินใจเลือกรูปแบบที่บีบอัดหรือไม่บีบอัด ในความเป็นจริงความแตกต่างที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งระหว่างรูปแบบไฟล์ทั้งสองคือลักษณะการบีบอัด / ไม่บีบอัดนี้ ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ WAV คือการจำลองไฟล์ต้นฉบับที่คล้ายกัน 100% โดยไม่คำนึงถึงรูปแบบ อย่างไรก็ตามไฟล์ FLAC เป็นไฟล์บีบอัดดังนั้นจึงสามารถจัดเก็บในพื้นที่ขนาดเล็กได้ นอกจากนี้ FLAC จะไม่สูญเสียคุณภาพที่เห็นได้ชัดเจนแม้ว่าจะบีบอัดไฟล์เสียงต้นฉบับก็ตาม ที่กล่าวว่าหากคุณกังวลเกี่ยวกับปัจจัยการจัดเก็บ FLAC จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ไฟล์ FLAC สามารถบีบอัดไฟล์ต้นฉบับได้มากถึง 60%

●อัตราตัวอย่าง / ความลึกของบิต หากคุณต้องการเรียนรู้ว่ารูปแบบเสียงทำงานอย่างไรคุณต้องเข้าใจอัตราตัวอย่างและความลึกของบิต ทั้งสองแง่มุมนี้เป็นตัวกำหนดความแม่นยำในการบันทึกเสียงแบบดิจิทัลด้วยคุณภาพที่ดี เราไม่คาดหวังว่าจะกำหนดองค์ประกอบเหล่านี้ในแง่เทคนิคที่ซับซ้อน แต่เราควรพูดง่ายๆ ยิ่งค่าของความลึกบิตและอัตราการสุ่มตัวอย่างมากเท่าใดคุณภาพของวิดีโอก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น
อัตราการสุ่มตัวอย่างวัดเป็นเฮิรตซ์หรือกิโลเฮิรตซ์ ในทางกลับกันอัตราบิตจะวัดเป็นบิต คำว่า“อัตราตัวอย่าง” หมายถึงความถี่ที่แอปพลิเคชันการแสดงผลตามลำดับสุ่มตัวอย่างไฟล์เสียงที่กำหนด (ต่อวินาที) สมมติว่าคุณมีไฟล์เสียงที่มีอัตราตัวอย่าง 48kHz (ซึ่งมีคุณภาพค่อนข้างต่ำ) นั่นหมายความว่าไฟล์ที่เกี่ยวข้องจะถูกสุ่มตัวอย่าง 48,000 ครั้งต่อวินาทีโดยซอฟต์แวร์การแสดงผล ดังนั้นสำหรับไฟล์เสียง 194kHz จึงเป็น 194,000 ครั้งต่อวินาที

ข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์เสียงจะถูกดึงโดยซอฟต์แวร์การแสดงผลในระดับบิตที่แน่นอน ตัวอย่างเช่นซอฟต์แวร์การแสดงผลอาจดึงข้อมูลที่อัตรา 8-, 16-, 24- หรือ 32 บิต อย่างที่คุณทราบการอ่านข้อมูลด้วยอัตรา 32 บิตนั้นดีกว่าอัตรา 8 บิตมาก
แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเปรียบเทียบ WAV กับ FLAC ตามแง่มุมนี้? เนื่องจากไฟล์ WAV ยังคงไม่มีการบีบอัดจึงไม่สูญเสียคุณภาพใด ๆ ไป แต่พวกเขาต้องการพื้นที่ในการบันทึกมากขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึง FLAC พวกเขาอาจสูญเสียคุณภาพเล็กน้อยไป แต่คุณไม่สามารถสังเกตเห็นตัวอย่างเช่นนี้ได้ด้วยหูที่ว่างเปล่า กล่าวอีกนัยหนึ่งการสูญเสียคุณภาพใน FLAC มีน้อยมาก

●ฟรี / โอเพ่นซอร์ส
ในกรณีนี้ FLAC อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ชนะ นั่นเป็นเพราะเป็นรูปแบบไฟล์โอเพ่นซอร์สและสามารถแก้ไขได้อย่างอิสระ เมื่อพูดถึง WAV นั่นไม่ใช่รูปแบบโอเพ่นซอร์สและ Microsoft ถือสิทธิบัตร

3.jpg

ในทางกลับกันคุณไม่สามารถพูดได้ว่า WAV ควรถูกละเลยอย่างสิ้นเชิงเนื่องจากด้านนี้ หากคุณไม่ต้องการใช้รูปแบบไฟล์ WAV คุณสามารถแปลงเป็นไฟล์ FLAC ได้ คุณสามารถทำได้ด้วยตัวแปลงเสียง / วิดีโอที่เชื่อถือได้เช่นไฟล์ Wondershare UniConverter ได้อย่างง่ายดายและสัมผัสกับคุณภาพเสียงที่เหมือนกัน จริงอยู่ที่ UniConverter เป็นตัวแปลงวิดีโอ แต่ก็สามารถแปลงไฟล์เสียงได้เช่นกัน ณ วันนี้อาจเป็นวิธีที่น่าเชื่อถือและสะดวกที่สุดในการแปลงไฟล์เสียงจากไฟล์หนึ่งไปยังอีกไฟล์หนึ่ง

●การจัดเก็บ
เมื่อคุณเปรียบเทียบ WAV กับ FLAC ตัวหลังใช้พื้นที่น้อยกว่าอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากไฟล์ FLAC ถูกบีบอัด ไฟล์ WAV ใช้พื้นที่มากขึ้นและในการถ่ายโอนหรือดาวน์โหลดไฟล์จะใช้เวลามากขึ้น ดังนั้นผู้ที่ต้องการถ่ายโอนหรือดาวน์โหลดไฟล์เสียงอย่างรวดเร็วอาจพบว่า WAV มีปัญหาเล็กน้อย

4.jpg


คำถามที่พบบ่อย: FLAC หรือ WAV ดีกว่ากัน?
รูปแบบไฟล์ใดดีกว่า - FLAC หรือ WAV
เราไม่สามารถระบุได้อย่างรวดเร็วว่าอันไหนดีกว่ากัน อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงปัจจัยขนาดไฟล์ FLAC จะดีกว่าเพราะมีขนาดเล็ก

รูปแบบไฟล์เสียงที่ดีที่สุดคืออะไร?
ทั้ง WAV และ FLAC เป็นไฟล์เสียงที่ไม่สูญเสียข้อมูล นอกจากนั้น AIFF ยังมีคุณภาพที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถเลือกอันใดอันหนึ่งได้เว้นแต่ขนาดไฟล์จะมีความสำคัญกับคุณ

จะมีการสูญเสียคุณภาพหรือไม่หากฉันแปลง FLAC เป็น WAV หรือวิธีอื่นๆ
เป็นความจริงที่ว่า WAV และ FLAC ถือเป็นรูปแบบไฟล์เสียงที่ไม่สูญเสีย ดังนั้นจึงไม่สามารถคาดหวังการสูญเสียคุณภาพได้ในระหว่างกระบวนการแปลง หากคุณใช้ตัวแปลงมืออาชีพเช่น Wondershare UniConverter กระบวนการจะง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด






Dew
เช็คอินสะสม: 4474 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 28 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2021-6-13 09:54:01 | ดูโพสต์ทั้งหมด
Thank you very much.

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP