ดู: 315|ตอบกลับ: 2

ผุดหลักสูตร “พุทธศึกษา” ฟื้นศีลธรรมเด็กไทย

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x



     นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.)  กล่าวว่า จากการประชุมหารือให้บรรจุหลักสูตรคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาให้เป็นวิชาเลือก และสามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ ณ กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย(มมร.) แม่กองธรรมสนามหลวง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) มีความเห็นว่า การสอบธรรมศึกษาตรี โท และเอก ควรเทียบโอนเป็นหน่วยกิตในวิชาเลือก ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เด็กสนใจศึกษาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งควรมีหลักสูตร พุทธศึกษาในสถานศึกษา โดยแยกออกมาจากวิชาสังคม ให้อยู่ในหลักสูตรแกนกลาง  เป็นวิชาบังคับที่เด็กจะต้องเรียน เนื่องจากที่ผ่านมาวิชาพระพุทธศาสนากลายเป็นวิชาเลือก ที่จะเรียนหรือไม่เรียนก็ได้ ส่งผลให้เด็กห่างเหินพระพุทธศาสนามากขึ้น
     นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุม เห็นว่า หลักสูตร พุทธศึกษา จะเน้นทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยภาคทฤษฎี จะเน้นการเรียนรู้พุทธประวัติ ทฤษฎีการปฏิบัติในพระพุทธศาสนา หลักคำสอนต่างๆ ส่วนภาคปฏิบัติจะเน้นให้เด็กได้ปฏิบัติจริง เพื่อใช้ในการดำรงชีวิต ซึ่งจากนี้ไปศน.จะมีคณะทำงาน ดำเนินการร่างหลักสูตร พุทธศึกษา ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ คาดว่า จะเสร็จประมาณเดือนตุลาคม 2556 จากนั้นจะนำเข้าหารือกับทุกฝ่ายและสพฐ.อีกครั้ง ก่อนนำ ร่างหลักสูตร ดังกล่าว เสนอต่อมหาเถรสมาคม(มส.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป
“การมีหลักสูตรพุทธศึกษา ที่เป็นวิชาบังคับ และมีรูปแบบการเรียนการสอนที่เปลี่ยนจากเดิม ที่เน้นการปฏิบัติ ก็จะทำให้เด็กได้นำไปใช้ในชีวิตจริง ที่ผ่านมา การที่กระทรวงศึกษาธิการนำวิชาพระพุทธศาสนาไปอยู่ในวิชาสังคม เพราะขาดบุคลากร ที่มีความรู้ด้านนี้จริงๆมาสอนเด็ก ซึ่งหากเรามีหลักสูตร พุทธศึกษา ผมจะประสานกับ มจร.และ มมร.ในการให้ครูพระสอนศีลธรรม เข้าไปมีบทบาทในการเรียนการสอน ในหลักสูตรดังกล่าว”อธิบดีกรมการศาสนา กล่าว

ที่มา เดลินิวส์

Dew
เช็คอินสะสม: 4493 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 5 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2013-8-27 20:33:00 | ดูโพสต์ทั้งหมด
thank you
tar
เช็คอินสะสม: 97 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 6%

โพสต์ 2021-9-25 16:24:15 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP