ดู: 163|ตอบกลับ: 0

4 วิธีดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุที่ดีต่อร่างกายและจิตใจ

[คัดลอกลิงก์]

ยังไม่ได้เช็คอิน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 78%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mheimhei เมื่อ 2023-11-18 17:59

เมื่ออายุที่มากขึ้นร่างกายก็ค่อย ๆ เสื่อมสภาพตามกาลเวลา ทำให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องเจอกับปัญหาเรื่องสุขภาพรุมเร้า จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว สำหรับใครที่ต้องดูแลหรืออยู่ใกล้ชิดผู้สูงอายุละก็ มีวิธีดี ๆ ดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุที่ดีต่อร่างกายและจิตใจมาฝากกัน

asian-elderly-woman-feeling-happy-smiling-looking-camera-while-relax-kitchen-home.jpg



- เลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมอย่างพอดีและประโยชน์
        อายุที่มากขึ้นระบบร่างกายต่าง ๆ ก็ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ในการเลือกรับประทานอาหารต้องใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อเติมเต็มสารอาหารหรือวิตามินที่ดีให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม, สังกะสี, ธาตุเหล็ก และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญหลีกเลี่ยงหรืองดอาหารประเภทผัด ทอด แป้ง และของที่มีรสชาติจัด ดังนั้นผู้สูงอายุควรหันมากินประเภทต้ม นึ่ง ย่าง อบ จะดีที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงของโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

- ออกกำลังกายเบา ๆ ให้พอเหมาะ
       การออกกำลังกายเบา ๆ ง่าย ๆ ที่เหมาะกับสุขภาพและร่างกายของผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นเดินเร็ว, ปั่นจักรยานอยู่บ้าน หรือเต้นท่าแอโรบิคแบบง่าย ๆ สัก 30 นาทีต่อวัน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และอื่น ๆ ได้อีกด้วย ที่สำคัญไม่ควรออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป เพราะจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ถ้าหากมีโรคประจำตัวแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุด  

- หากิจกรรมที่ฝึกสมองและผ่อนคลาย

       ผู้สูงอายุบางคนอาจจะใช้เวลาอยู่แต่ในบ้านเป็นหลัก นาน ๆ ครั้งจะได้ออกไปเดินสูดอากาศข้างนอก ซึ่งการอยู่บ้านตลอดทั้งวันโดยไม่ได้ทำอะไรเลย อาจทำให้ผู้สูงอายุมีความเครียดและเบื่อ เพราะฉะนั้นควรหากิจกรรมง่าย ๆ ที่ให้ผู้สูงอายุได้ฝึกสมองและผ่อนคลายไปด้วยในตัว ไม่ว่าจะเป็นพูดคุยเล่น, ดูหนังร่วมกัน, ปลูกต้นไม้ หรือจะพาออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ สำหรับผู้สูงอายุ เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าและชะลอความเสื่อมถอยของระบบประสาทและสมองได้อีกด้วย

- จัดสภาพบ้านและสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่
        สภาพแวดล้อมภายในบ้านเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลต่อการเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ เพราะฉะนั้นควรจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย อากาศถ่ายเท และมีแสงส่องผ่านเข้ามาได้ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่ในบ้านมากกว่าข้างนอก บ้านจึงเป็นพื้นที่ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

       สำหรับใครที่อยู่ใกล้ชิดหรือต้องดูแลผู้สูงอายุละก็ ทั้ง 4 วิธีข้างต้นที่ได้แนะนำไปนั้น ลองนำไปปรับใช้โดยเริ่มต้นจากสิ่งใกล้ตัวก่อนง่าย ๆ ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะผู้สูงอายุเรื่องของสุขภาพและจิตใจเป็นสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้นต้องใส่ใจและดูแลในทุกเรื่องให้ดี เพื่อให้พวกเขามีความสุขและสุขภาพดีในระยะยาว










ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP