ดู: 468|ตอบกลับ: 0

เทคนิคง่ายๆ ที่ใครก็ใช้เครื่อชงกาแฟอัตโนมัติได้แบบบาริสต้า

[คัดลอกลิงก์]

ยังไม่ได้เช็คอิน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 89%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
สำหรับใครที่เป็นคอกาแฟแล้วอยากได้เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติติดบ้านไว้สักเครื่องหรืออยากเปิดร้านคาเฟ่เป็นของตัวเอง แต่ยังไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 ข้อที่ควรรู้ไว้เป็นพื้นฐานว่ามีอะไรบ้างมาดูกันเลย


1.การเลือกใช้เมล็ดกาแฟ
        โดยปกติเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติได้รองรับการใช้งานทุกสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ แต่สิ่งที่เราควรสังเก9ให้ดีคือ ไม่ควรนำเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วจนแก่จัดที่มีลักษณ์ผิวค่อนข้างมัน นำไปใส่ในเครื่องชงในปริมาณที่มาก เพราะอาจทำให้น้ำมันจากเมล็ดกาแฟเข้าไปขัดอยู่ในตัวบดได้ และเป็นสาเหตุให้เครื่องของเราขัดข้องอีกด้วย

2. การเลือกใช้น้ำมาประกอบในการทำกาแฟ
        สิ่งที่จะทำให้รสชาติกาแฟของเรามีคุณภาพนอกจากเมล็ดกาแฟชั้นดี เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติที่ได้มาตรฐานแล้ว จะต้องใช้น้ำที่มีความสะอาดทุกครั้ง เพราะน้ำมีผลต่อรสชาติของกาแฟโดยตรง นอกจากนี้เราจะต้องหมั่นเช็คและเปลี่ยนน้ำเป็นประจำ พร้อมตรวจสอบหม้อต้มของเครื่องชงให้ดี หากเราละเลยจะทำให้ตะกรันหรือขี้ตะกอนเม็ดเล็กๆ เข้าไปติดอยู่ในเครื่องจนส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย แต่เครื่องชงอัตโนมัติบางรุ่นมีฟิตเตอร์ที่ช่วยในการกรอกตะกรัน และคลอรีนจนไปถึงสารเคมีอื่นๆที่มีผลต่อรสชาติกาแฟของเรา เพราะฉะนั้นเมื่อซื้อเครื่องมาแล้วควรอ่านรายละเอียดข้อมูลให้ดีว่ามีหรือไม่หากไม่มี สามารถใช้น้ำยากำจัดคราบตะกรันที่ทางแบรนด์แนะนำมาทำความสะอาดได้

3.การปรับเครื่องบดให้เข้ากับเมล็ดกาแฟ
        การปรับเครื่องบดจะช่วยเพิ่มรสชาติให้กาแฟกลมกล่อมพร้อมกลิ่นหอมชวนให้อยากดื่ม โดยขึ้นอยู่ว่าเราจะทำกาแฟอะไร ใช้เมล็ดแบบไหนและความเข้มข้นของกาแฟที่เราต้องการ และในการปรับระดับการบดก็มีด้วยกัน 5 ระดับคือ แบบหยาบ, ปานกลาง, ละเอียดจนไปถึงละเอียดมาก ที่สำคัญควรปรับแต่งการบดขณะที่ใช้งานอยู่เท่านั้น เพราะหากมีเศษกาแฟเข้าไปอยู่ในใบมีดจะทำให้ระบบการปรับมีปัญหา

4.การทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ
        ความสะอาดถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการรักษารสชาติของกาแฟรวมไปถึงยืดอายุการใช้งานของเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ เราควรหมั่นทำความสะอาดตัวบด, ไส้กรอก, หัวชงกาแฟอยู่เป็นประจำจนไปถึงส่วนอื่นๆของเครื่อง โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์โดยเฉพาะ เพื่อขจัดคราบกาแฟและน้ำมันออกไปจนเกลี้ยง

        4 ข้อข้างต้นที่เราได้แนะนำไปนั้นเป็นพื้นฐานสำหรับผู้ที่สนใจในเครื่องทำกาแฟ ที่จะช่วยให้เข้าใจการใช้งานและระบบต่างๆมากขึ้น ในส่วนของการเลือกซื้อก็ขึ้นอยู่ที่ว่าต้องการไปใช้ในรูปแบบครัวเรือนหรือสำหรับธุรกิจ เพราะในปัจจุบันมีเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติให้เราได้เลือกซื้อมากมายตั้งแต่ราคาถูกจนไปถึงราคาแพง รวมไปถึงฟังก์ชั่นที่จะช่วยให้เราใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าอยากได้กาแฟรูปแบบไหนก็สามารถทำได้แค่ในพริบตาเดียว และที่สำคัญที่สุดควรเลือกเครื่องที่ได้มาตรฐานที่มาพร้อมกับบริการหลังการขายอีกด้วย

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP