ดู: 1725|ตอบกลับ: 1

ส่องการเติบโตอย่างก้าวกระโดด 5 เหุตผลที่ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง จะคงอยู่ไปอีกนาน

[คัดลอกลิงก์]

ยังไม่ได้เช็คอิน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 89%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
ย้อนไปเมื่อหลายร้อยปีก่อนคนทั่วไปต่างด่าสองพี่น้องตระกูลไรต์หาว่าบ้าที่คิดจะบินเหมือนนก และพอเวลาผ่านไปพวกเขาก็สร้างเครื่องบินลำแรกของโลกได้สำเร็จ เขยิบขึ้นมาเป็นเมื่อไม่กี่สิบปีก่อนเราก็คงไม่คิดเลยว่าเราจะสามารถสื่อสารถึงคนอีกคนในอีกมุมโลกได้ภายในเสี้ยววินาที และนั่นมันก็เกิดขึ้นแล้ว ณ ปัจจุบัน เฉกเช่นเดียวกับดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่เพิ่งจะถือกำเนิดบนโลกใบนี้มาระยะเวลาไม่ถึงสิบปี อันที่จริงคำจำกัดความของคำว่า “ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง” นั้นทุกคนอาจคิดว่าเป็นเพียงการแค่นำกลยุทธ์ทางการตลาดแบบทั่วไปมาปรับใช้กับโลกออนไลน์เท่านั้น


ซึ่งถือว่าถูกเพียงส่วนเดียวเพราะโดยเนื้อแท้ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งนั้นมีรูปแบบเฉพาะทางซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอร์มทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เราเรียนๆ กันมากลายเป็นแค่องค์ประกอบและขั้นตอนในการทำงานเท่านั้น แต่วันนี้เราจะมาพูดกันในแง่ของความมั่นคงในสายงานดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่คนทั่วไปหลายคนมองว่ามันเป็นเพียงกระแสที่จะผ่านไปในอีกไม่นาน มาดูกันว่ามีเหตุผลข้อใดบ้างที่จะบอกคนเหล่านั้นว่าดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งจะต้องอยู่บนโลกเราไปอีกนานตราบใดที่พวกเขายังต้องใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันอยู่

โซเชียลมีเดีย กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
ตื่นเช้า เปิดโทรศัพท์เข้าเฟซบุ๊ก… กิจวัตรแบบนี้ดูคุ้นๆ หรือไม่? เชื่อได้ว่าใครหลายต่อหลายคนเล่นโซเชียลมีเดียของตัวเองไม่ต่ำว่า 4-8 ชั่วโมงต่อวันจนสิ่งนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่คุณคงรู้สึกไม่ดีหากไม่ได้เข้าไปเช็คความเคลื่อนไหว อัปเดตข่าวสาร หรือแชร์เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวันด้วยชีวิตประจำวันที่เป็นแบบนี้นี่เอง ทำให้ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล

แพลตฟอร์มเกิดใหม่มากมาย
นอกจากโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ยูทิวบ์ แล้วยังมีแพลตฟอร์มเกิดใหม่ขึ้นมากมายซึ่งไม่ได้นับแค่โซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียว แต่รวมทุกๆ แพลตฟอร์มที่อยู่บนโลกออนไลน์ซึ่งถือเป็นตัวขับเคลื่อนดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งชั้นดี

ธุรกิจทั่วโลกผันเข้าตลาดออนไลน์
แม้แต่ธุรกิจที่อยู่ตามต่างจังหวัดก็เริ่มเห็นความสำคัญของการใช้สื่อออนไลน์กันแล้ว ไม่ต้องถามถึงแบรนด์ระดับโลกต่างๆ ที่ผันตัวเข้าตลาดออนไลน์มาได้สักระยะกันแล้ว สังเกตได้จากหลายๆ ธุรกิจที่สร้างเว็บไซต์มานับสิบปีและไม่เคยมีการอัปเดตใดๆ ทั้งสิ้น แต่ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่และมีการอัปเดตข้อมูลต่างๆ แบบเรียลไทม์เพื่อให้ทันคู่แข่งและเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเร็วและมากที่สุด ซึ่งเว็บไซต์ถือเป็นช่องทางดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่ได้ผลสูงสุดช่องทางหนึ่งนอกจากโซเชียลมีเดีย

พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป
เมื่อก่อนคนไทยแทบจะไม่กล้าสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ใดๆ เลยด้วยเหตุผลที่ว่ากลัวโดนหลอกให้โอนเงินและไม่ได้รับของ แต่มามองที่ปัจจุบันแทบจะไม่มีใครลุกจากเก้าอี้เดินไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าเลยด้วยซ้ำ นั่นเป็นเพราะการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่ประสบความสำเร็จจากแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการการันตี การให้คะแนนสร้างความน่าเชื่อถือให้ทั้งผู้ขายและผู้ซื้ออย่างเช่น Lazada, Shopee, Alibaba, Ebay, Amazon ฯลฯ

ออฟไลน์อาจหายไปจากโลก
ในวันนี้เราคงยังได้พบเห็นการผสมผสานระหว่างดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง กับการตลาดแบบเดิมๆ แต่เชื่อเถอะว่าในอีกไม่ช้าสื่อออฟไลน์ต่างๆ คงจะได้หายไปจากโลกนี้หรืออาจเหลือไว้เป็นเพียงกลิ่นอายของโลกยุคเก่า เปรียบเสมือนกับเทปคัตเซตที่ถูกแทนที่ด้วยแผ่นซีดี หรือฟลอปปีดิสก์ที่กลายเป็นเพียงความทรงจำในวัยเด็ก และเมื่อวันที่ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งครองพื้นที่ทางการตลาดโลกอย่างแท้จริง วันนั้นคงเป็นวันที่ทุกอย่างแปรผันไปอย่างรวดเร็วจนคุณอาจคาดไม่ถึงเลยก็เป็นได้


Dew
เช็คอินสะสม: 4446 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 24 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 45%

โพสต์ 2020-8-31 09:39:16 | ดูโพสต์ทั้งหมด
Thank you very much.

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP