ดู: 508|ตอบกลับ: 0

สาเหตุของนิ่วในถุงน้ำดีและอาการมีอะไรบ้าง?

[คัดลอกลิงก์]

ยังไม่ได้เช็คอิน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 89%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินชื่อโรคนิ่วในถุงน้ำดีกันมาบ้างพอสมควร แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วนิ่วในถุงน้ําดีมีอาการเป็นอย่างไร? แล้วเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง? แล้วถ้าเป็นจะต้องรักษาตัวอย่างไรให้หาย? เอาล่ะวันนี้เราได้รวบรวมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับนิ่วในถุงน้ำดีมาฝากกัน เอาเป็นว่าตามเราไปดูกันเลยดีกว่าว่าโรคนิ่วในถุงน้ำดีนี้จะร้ายแรงขนาดนี้คุณคิดไว้รึเปล่า?


สาเหตุของนิ่วในถุงน้ำดี
นิ่วในถุงน้ำดีถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนิดได้แก่ นิ่วในถุงน้ำดีที่เกิดจากคอเลสเตอรอล (Cholesterol Gallstones) ซึ่งเป็นชนิดที่พบกันเป็นส่วนมาก โดยลักษณะของก้อนนิ่วจะเป็นก้อนสีขาว เหลือง หรือเขียวและนิ่วในถุงน้ำดีมักจะประกอบด้วยคอเลสเตอรอลที่ไม่ถูกละลายไปและอาจมีส่วนประกอบของสารอื่นๆ และนิ่วในถุงน้ำดีชนิดที่เกิดจากเม็ดสีหรือบิลิรูบิน (Pigment Gallstones) ซึ่งมักจะเห็นเป็นสีน้ำตาลหรือดำสาเหตุหลักคือเกิดจากน้ำดีที่มีสารบิลิรูบินมากเกินไปนั่นเอง

        นอกจากนี้นิ่วในถุงน้ำดีบางประเภทยังเกิดกับบางคนแบบที่หาสาเหตุไม่ได้อีกด้วย แต่ส่วนมากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้ามักนจะสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ ดังต่อไปนี้

เกิดจากน้ำดีขับคอเลสเตอรอลออกไม่หมด
อาจจะเกิดจากน้ำดีมีคอเลสเตอรอลมากเกินไป ซึ่งโดยปกติในน้ำดีของคนเราจะมีสารเคมีที่ขับออกมาโดยตับสำหรับละลายคอเลสเตอรอลอย่างเพียงพอ แต่หากตับขับคอเลสเตอรอลออกมามากเกินไปก็อาจทำให้เกิดการก่อตัวจนเกิดตะกอนและกลายเป็นก้อนนิ่วได้ในที่สุด หรือกล้ามเนื้อในถุงน้ำดีมีสมรรถภาพในการบีบตัวไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถบีบสารคอเลสเตอรอลออกได้ไม่หมดจึงทำให้เกิดก้อนนิ่วขึ้นมา

เกิดจากน้ำดีมีสารบิลิรูบินมากเกิน
อีกหนึ่งสาเหตุคือในน้ำดีนั้นมีสารบิลิรูบิน (Bilirubin) มากเกินไป ซึ่งสารบิลิรูบินเป็นสารเคมีที่ผลิตขึ้นเมื่อเซลล์เม็ดเลือดถูกทำลายหรือตายลง หรืออาจเกิดจากบางภาวะที่ทำให้ตับผลิตสารบิลิรูบินมามากเกินไป เช่น โรคตับแข็ง การติดเชื้อระบบทางเดินน้ำดี หรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับเลือดบางชนิด จึงทำให้ระบบของร่างกายผิดปกติและผลิตก้อนนิ่วขึ้นมา

นิ่วในถุงน้ําดีมีอาการอย่างไร?
โดยทั่วไปแล้วนิ่วในถุงน้ำดีมักจะไม่มีอาการใดๆ ออกมา ซึ่งผู้ป่วยส่วนมากจะทราบว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดีก็ต่อเมื่อตรวจสุขภาพ แต่สำหรับบางคนอาจจะเจอกลุ่มอาการเหล่านี้ได้

  • ปวดท้องอย่างรุนแรงและอาจมีอาการปวดร้าวไปยังบริเวณไหล่ด้านขวา
  • มีอาการปวดกลางท้องอย่างกะทันหันและรุนแรง
  • ปวดหลังบริเวณระหว่างไหล่และสะบัก
  • มีอาการปวดเมื่อยบริเวณไหล่ขวา
  • บางคนอาจมีอาการคลื่นไส้หรืออาเจียน


นอกจากนี้ในบางคนที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดีอาจมีอาการ อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ แสบร้อนที่ยอดอก มีลมในกระเพาะอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังมื้ออาหารที่กินของมันๆ นั่นเอง



ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP