ดู: 558|ตอบกลับ: 1

องค์ประกอบพื้นฐานสำหรับการออกแบบกราฟฟิกดีไซน์

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 2 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 86%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
             สวัสดีครับวันนี้เรามีเนื้อหาที่เหมาะจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่กำลังทดลองออกแบบกราฟฟิกดีไซน์ด้วยตัวเอง ไม่ว่าเป็น โลโก้(Logo)สัญลักษณ์(Symbol)โปสเตอร์หรืองานโฆษณาต่าง ๆ สำหรับผู้เริ่มต้น เคยสงสัยและถามตัวเองกันไหมครับว่า “เอ้!ทำไมโลโก้ของคนอื่น ๆ แต่ละอันมันดูออกมาเรียบง่าย สบายตาจังเลยนะ แล้วดูของฉันสิมันอะไรกันเนี่ย ดูยุ่งเหยิง รกรุงรังพันกันเต็มไปหมด แถมยังสื่อความหมายออกไปไม่ได้อีกต่างหากเห้อ” ที่เป็นแบบนั้นผมอยากกระซิบบอกเบาๆว่าเพราะพวกเขามีองค์ประกอบพื้นฐานในการออกแบบกราฟฟิกดีไซน์อยู่ในใจตั้งแต่ก่อนเริ่มจรดปลายดินสอสเก็ตช์แล้วหนะสิทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้จะบอกว่าโลโก้ หรืองานกราฟฟิกดีไซน์ที่ดูเยอะ ดูรกเป็นงานที่ผิดนะครับ ทั้งนี้ก็ต้องแล้วแต่โจทย์ และลูกค้าด้วยจ้ามาครับเรามาดูกันเลยว่าองค์ประกอบพื้นฐานสำหรับการออกแบบและงานศิลปะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

             1.จุด (Dot) หมายถึง สิ่งที่มีตัวตน มองเห็นได้ในทางคณิตศาสตร์ใช้ระบุตำแหน่ง เป็นสิ่งที่ไม่มีมิติ ไม่มีความกว้าง ความยาวหรือแม้กระทั่งความลึกในตัวของมัน เป็นเพียงจุด แต่ในทางด้านการกราฟฟิกดีไซน์แล้วจะบอกว่ามันไม่มีมิติเลยก็คงไม่ได้เพราะเราก็มองเห็นมันอยู่เนี่ยจึงกลายเป็นว่าจริง ๆ แล้ว จุดคือสิ่งที่คนไม่ได้อยากจะทราบถึงขนาดว่ามันกว้างยาวเท่าไหร่ต่างหาก

             ยกตัวอย่างเราลองนำเหรียญบาทมาแปะลงที่มุมล่างขวาของกระดาษขนาด A4 แล้วลองมองเราจะเห็นเหรียญบาทเป็นจุดกลมๆอยู่บนกระดาษสี่เหลี่ยม ต่อมาลองพับกระดาษทีละครึ่งเข้าไปหาเหรียญบาทนั้นเรื่อย ๆ จนขอบกระดาษเข้าไกล้ขอบของเหรียญบาทนั้นมาก ๆเราก็จะมองเหรียญบาทเปลี่ยนไป ไม่เป็นจุดแล้วเป็นสิ่งที่เราพอจะระบุขนาดของมันคร่าวๆได้ เพราะฉะนั้น สิ่งที่มีผลกับจุด คือที่ว่าง(Space) ที่จะเป็นตัวบอกว่าสิ่งที่เราเห็นนั้นเป็นจุดหรือไม่
             2.เส้น (Line) คือ การที่นำจุดมาเรียงต่อ ๆกันเป็นแนวยาว เพราะมันเป็นจุดนิยามมันจึงเหมือนเดิม คือไม่มีใครสนใจขนาดของมันแต่เมื่อมันต่อกันเป็นเส้น ผู้คนจะสนใจแค่ว่าความยาวของมันมีขนาดต่างกันกับความสูงของมันมาก ๆ

             ยกตัวอย่างกระดาษ A4 แผ่นเดิมนั้นแหละ เราลองหาเหรียญบาทวางเพิ่มต่อจากมุมล่างขวาวางไล่ไปจนถึงมุมบนซ้าย เราก็จะได้บางอย่างที่เรียกว่า เส้นทแยงมุมแล้ว ต่อมาเราลองหาเหรียญ5บาทมาวางทับเหรียญบาทที่อยู่ตรงกลางสุดของเส้นนั้นเราจะเห็นความหนาของเส้นที่เปลี่ยนไป เราเรียกมันว่า น้ำหนัก(Weight)

             เส้นมี2 ลักษณะ 1.เส้นตรง ให้ความรู้แข็งแรง มั่นคง รวดเร็ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการวางตัวและการนำเส้นมาประกอบกันด้วยเช่นเราวางเส้นตรงเฉียง 60องศา กลางหน้ากระดาษยิ่งเส้นยาวจะยิ่งให้ความรู้สึกพุ่งพรวดรวดเร็วแต่ถ้าเราวางเส้นเดิมให้ปลายเส้นด้านล่างจรดกับขอบกระดาษด้านล่างพอดีจะให้ความรู้สึกโงนเงน เอนเอียง ไม่มั่นคงทันที  2.เส้นโค้งให้ความรู้สึกอ่อนโยน มีชีวิตชีวาทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดัดเส้นโค้งให้เกิดความรู้สึกไหน

             3. ระนาบ (Plane) คือ เส้นที่เรียงตัวปิดล้อมกันไม่มีช่องโหว่ เกิดเป็น รูปร่าง (Shape) สัมผัสได้ถึงความยาวและความสูง เป็นภาพ2มิติไม่มีมิติของความลึก
ย้อนกลับไปที่เรื่องจุด ที่กล่าวว่า เมื่อเราพับกระดาษ A4 เข้ามาหาเหรียญบาทเรื่อย ๆจนขอบกระดาษชิดกับขอบเหรียญมากแล้ว เราจะมองเหรียญเปลี่ยนไปพื้นที่ว่างของกระดาษที่แคบลง จะทำให้เรามองเห็นรายละเอียดของเหรียญมาขึ้นจนเราเห็นเป็นเส้นวงกลมมีปลายจรดกันสมบูรณ์เกิดเป็นระนาบวงกลมขึ้นมาแทนการเป็นจุดนั่นเอง

             ระนาบหรือรูปร่างมี3ลักษณะ 1.รูปร่างเรขาคณิต (Geometrical Shape) เกิดจากการประกอบกันของเส้นตรงหรือการสร้างรูปร่างขึ้นจากการคำนวนทางคณิตศาสตร์ 2.รูปร่างอินทรีย์รูป(OrganicShape) คือรูปทรงที่เลียนแบบธรรมชาติ 3.รูปร่างอิสระ(FreeShape) คือรูปร่างที่เกิดจากการสรรสร้าง ดัดแปลงจากตัวผู้สร้างเอง

             บนระนาบเราสามารถแต่งเติม พื้นผิว(Surface) ของมันได้ ยกตัวอย่างกระดาษที่มีเหรียญบาทแผ่นเดิมนั่นแหละครับ คว่ำกระดาษลงให้เหรียญอยู่ใต่กระดาษ แล้วเราลองเอานิ้วโป้งกดลงไปบนเหรียญแรงๆจะทำให้พื้นผิวของเหรียญเกิดเป็นรอยรูปวัดแจ้งขึ้น เรียกว่า ผิวสัมผัส(Texture)ผิวสัมผัสนั้นเกิดขึ้นได้บนแส้นได้เช่นกัน ถ้าเส้นมีความหนาหรือน้ำหนักที่มากพอและน้ำหนักก็เกิดกับระนาบได้เช่นกันและแสดงออกชัดเจนกว่าเส้นมาก เนื่องจากระนาบมีขนาดความกว้างยาวชัดเจนระนาบยิ่งใหญ่ก็ทำให้มีค่าน้ำหนักมากขึ้นโดยปริยาย
​​​​​​​
             โอ้โหเพียงแค่3เรื่อง ยังเกิดคำศัพท์ใหม่ออกมาอีกมากมายเลย เนื่องจากเวลาหมดวันนี้พักไว้แค่นี้ก่อนครับ วันหลังจะมาเล่าเรื่ององค์ประกอบอื่น ๆ ให้ฟังต่อและไม่ต้องตกใจไปครั้งถัดไปจะมีการพูดถึงเรื่องตัวอย่างและการนำองค์ประกอบเหล่านี้ไปใช้ในงานกราฟฟิกดีไซน์แน่นอนครับต้องคอยติดตามนะครับ
สำหรับวันนี้ขอบคุณที่สนใจในการออกแบบครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.upmedio.com/th/graphic-design-agency/

#Graphic #Design #Logo #GraphicDesign #ออกแบบ #กราฟฟิค

Dew
เช็คอินสะสม: 4473 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 27 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2020-6-20 12:39:48 | ดูโพสต์ทั้งหมด
Thank you very much.

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP