ดู: 308|ตอบกลับ: 1

สารยับยั้งเจนัสไคเนส (JAK) วิธีการรักษาที่มีศักยภาพสำหรับ COVID-19

[คัดลอกลิงก์]

ยังไม่ได้เช็คอิน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 48%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
Baricitinib  เป็นตัวยับยั้งการคัดเลือกทางช่องปากของ Janus kinase (JAK) 1 และ JAK 2 ที่ปัจจุบันระบุ บาคาร่าไว้สำหรับผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (RA) ระดับปานกลางถึงรุนแรง Baricitinib ได้รับการพิจารณาว่าเป็นวิธีการรักษาที่มีศักยภาพสำหรับ COVID-19 โดยพิจารณาจากผลการยับยั้ง SARS-CoV-2 endocytosis  ในหลอดทดลอง  และบนเส้นทางการส่งสัญญาณภายในเซลล์ของ cytokines ที่ทำให้เกิดภาวะ hyperinflammatory ในช่วงปลายซึ่งส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรง [134] [135] [134] ผลการยับยั้งแบบคู่นี้ทำให้เป็นยารักษาโรคที่มีแนวโน้มว่าจะต้านโควิด-19 ได้ในทุกระยะ การศึกษาแบบสังเกตและย้อนหลังแบบ multicenter ของผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากโควิด-19 ที่รักษาในโรงพยาบาล 113 ราย ที่ได้รับ baricitinib ร่วมกับ lopinavir/ritonavir (baricitinib arm, n=113) หรือ hydroxychloroquine and lopinavir/ritonavir (control arm, n=78) รายงานว่าอาการทางคลินิกดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อาการและอัตราการเสียชีวิต 2 สัปดาห์ในแขน baricitinib เทียบกับกลุ่มควบคุม ผลลัพธ์จากการทดลอง ACTT-2 ซึ่งเป็นการทดลองแบบ double-blind และ randomized placebo-controlled trial เพื่อประเมิน baricitinib ร่วมกับ remdesivir ในผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อ COVID-19[136]  Baricitinib ร่วมกับ remdesivir ได้รับการอนุมัติให้ใช้ทางคลินิกในผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลด้วย COVID-19 ภายใต้ EUA ที่ออกโดย FDA ประสิทธิภาพของ baricitinib เพียงอย่างเดียวหรือใช้ร่วมกับ remdesivir ยังไม่ได้รับการประเมินในตัวแปร SARS-CoV-2 และมีข้อมูลที่จำกัดเกี่ยวกับการใช้ baricitinib


ร่วมกับ dexamethasone Ruxolitinib  เป็นตัวยับยั้งการคัดเลือกช่องปากอีกตัวหนึ่งของ JAK 1 และ 2 ที่ระบุสำหรับความผิดปกติของ myeloproliferative, polycythemia vera และ GVHD ที่ดื้อต่อสเตียรอยด์ คล้ายกับบาริซิทินิบ มันถูกตั้งสมมติฐานว่ามีผลยับยั้งเส้นทางการส่งสัญญาณภายในเซลล์ของไซโตไคน์ ทำให้สามารถรักษาโควิด-19 ได้ ผลลัพธ์จากการทดลองแบบ multicenter randomized controlled phase 2 ที่คาดหวังแบบหลายศูนย์ซึ่งประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ ruxolitinib รายงานว่าไม่มีความแตกต่างทางสถิติมากกว่ามาตรฐานการดูแล อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยส่วนใหญ่แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุง CT ทรวงอกอย่างมีนัยสำคัญและการฟื้นตัวจากต่อมน้ำเหลืองโตเร็วขึ้น [137]  การทดลองแบบหลายศูนย์แบบสุ่ม ปกปิดสองครั้ง ควบคุมด้วยยาหลอก ขนาดใหญ่  ( NCT04362137 ) กำลังดำเนินการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ ruxolitinib ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ขั้นรุนแรง


Tofacitinibเป็นตัวยับยั้งการคัดเลือกช่องปากอีกตัวหนึ่งของ JAK 1 และ JAK3 ซึ่งบ่งชี้ว่าเป็นโรค RA ในระดับปานกลางถึงรุนแรง โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน และอาการลำไส้ใหญ่บวมเป็นแผลระดับปานกลางถึงรุนแรง เนื่องจากมีฤทธิ์ยับยั้งการอักเสบ จึงมีสมมติฐานว่าการใช้งานนี้จะช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บที่ปอดที่เกิดจากการอักเสบของไวรัสในผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ขั้นรุนแรง ผลลัพธ์จากการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มเปรียบเทียบขนาดเล็กที่ประเมินประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย 289 รายที่ได้รับการสุ่มให้รับโทฟาซิทินิบหรือยาหลอก พบว่าโทฟาซิทินิบทำให้ความเสี่ยงต่อภาวะหายใจล้มเหลวหรือเสียชีวิตลดลง (PMID:34133856) สารยับยั้งไทโรซีนไคเนสของ Bruton เช่น  acalabrutinib, ibrutinib, rilzabrutinib  เป็นตัวยับยั้งไคเนสไทโรซีนที่ควบคุมการส่งสัญญาณมาโครฟาจและการเปิดใช้งานในปัจจุบัน FDA อนุมัติสำหรับมะเร็งทางโลหิตวิทยาบางชนิด มีการเสนอว่าการกระตุ้นมาโครฟาจเกิดขึ้นระหว่างการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่มีการอักเสบมากเกินไปในโควิด-19 ที่รุนแรง ผลลัพธ์จากการศึกษานอกฉลากเล็กๆ น้อยๆ ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 19 รายที่มี COVID-19 รุนแรงซึ่งได้รับ acalabrutinib เน้นถึงประโยชน์ทางคลินิกที่เป็นไปได้ของการยับยั้ง BTK [138] การทดลองทางคลินิกกำลังดำเนินการเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพที่แท้จริงของยาเหล่านี้ในการเจ็บป่วยที่รุนแรงของ COVID-19


Dew
เช็คอินสะสม: 4474 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 28 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2022-9-20 16:50:12 | ดูโพสต์ทั้งหมด
Thank you very much.

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP