ดู: 286|ตอบกลับ: 1

รู้จัก 12 ประเภทรถยนต์ คันไหนที่ใช่และเหมาะกับตัวคุณ

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 2 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 47%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย strategist_CTT เมื่อ 2023-2-7 16:21

รู้จัก 12 ประเภทรถยนต์ คันไหนที่ใช่และเหมาะกับตัวคุณ (1).jpg


หากคุณเป็นผู้ใช้รถใช้ถนนคุณก็น่าจะทราบดีว่ารถยนต์ในยุคปัจจุบันนั้นมีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเภท แต่ละรุ่นแต่ละคันก็ถูกเลือกไปใช้งานในจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับรถยนต์แต่ละประเภทกันครับ ว่าแต่ละรุ่นมีข้อดีและจุดเด่นที่ตรงไหน ต้องเลือกซื้ออย่างไรถึงจะใช่และเหมาะกับตัวเรา

1. Sedan หรือ รถซีดาน
รถซีดานหรือรถเก๋งเป็นรถที่เราเห็นและคุ้นเคยมากที่สุดในชีวิตประจำวัน มีลักษณะเป็นรถยนต์ 4 ประตู ที่มีห้องโดยสารและโซนเก็บสัมภาระด้านหลังที่แยกออกจากกัน รถซีดานมีขนาดที่หลากหลายครอบคลุมตั้งแต่รถครอบครัวทั่วไปจนถึงรถหรูราคาแพง อาจกล่าวได้ว่ารถซีดานเป็นรถที่คนทั่วโลกคุ้นตาที่สุดและถูกใช้งานในทั่วทุกมุมโลกครับ


2. Coupe หรือ รถคู้ป
รถคู้ปเป็นรถยนต์ 2 ประตู 2 ที่นั่ง (บางรุ่นก็มี 4 ที่นั่ง) มีลักษณะเด่นคือการออกแบบให้มีหลังคาลาดท้ายลงมาได้ลุคทรงสปอร์ต ส่วนมากจะเป็นรถหรูที่มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวดูดีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ตัวรถมีราคาที่ค่อนข้างสูงและพบเห็นได้บ่อยในตัวเมืองใหญ่ ๆ ครับ


3. Hatchback หรือ รถแฮตช์แบ็ก
รถแฮตช์แบ็กเป็นรถที่มีลักษณะคล้ายรถซีดาน แต่ต่างกันตรงที่ด้านท้ายจะสั้นกว่ามาก (ท้ายตัด) เพราะถูกออกแบบให้ห้องโดยสารและโซนเก็บสัมภาระสามารถใช้งานร่วมกันได้ ตัวรถจึงมีลักษณะเป็นรถ 3 และ 5 ประตู มีจุดเด่นคือสามารถพับเบาะด้านหลังลงเพื่อขยายโซนเก็บของให้มีพื้นที่มากยิ่งขึ้น


4. Station Wagon หรือ สเตชั่นวากอน
สเตชั่นวากอนจะเป็นรถที่มีลักษณะคล้ายกันรถแฮตช์แบ็กแต่มีส่วนท้ายที่ยาวมากกว่า เพื่อให้เจ้าของรถสามารถเก็บของและบรรทุกสัมภาระได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นแล้วส่วนของห้องโดยสารยังกว้าง นั่งสบาย และได้รับความนิยมในฐานะรถครอบครัวอยู่ช่วงหนึ่งครับ


5. Crossover หรือ รถครอสโอเวอร์
Crossover หรือ CUV เป็นรถที่มีโครงสร้างตัวถังแบบ Unibody ที่มีลักษณะเป็นตัวถึงชิ้นเดียวกัน รถครอสโอเวอร์เป็นรถที่มีพื้นฐานมาจากรถซีดานที่ถูกปรับแต่งให้ยกสูงขึ้น ใหญ่กว่า กว้างกว่า ทำให้รถสามารถใช้งานได้หลากหลาย วิ่งได้ในพื้นที่ที่รถซีดานเข้าไม่ถึงและยังบรรทุกสัมภาระได้มากกว่าอีกด้วยครับ


6. SUV หรือ รถ SUV
รถ SUV ย่อมาจาก Sport Utility Vehicle ซึ่งแปลตรงตัวได้ว่ารถอเนกประสงค์ รถ SUV เป็นที่มีโครงสร้างตัวถังขนาดใหญ่ แข็งแรง ถูกออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลาย ใช้งานได้อเนกประสงค์ตามชื่อของมันเลย แม้จะเป็นรถที่มุ่งเน้นการใช้งานแต่มันก็ยังได้รับการออกแบบให้มีความสวยงาม มีลุคสปอร์ตหรูหราบ้างในบางรุ่น ตัวรถมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อที่แตกต่างกันไป ด้วยภายในที่กว้างขวาง นั่งสบาย จุสัมภาระได้เยอะ ก็ทำให้ตัวรถได้รับความนิยมไปทั่วโลกครับ


7. Pick Up หรือ รถกระบะ
รถกระบะเป็นรถอีกหนึ่งประเภทที่คนไทยนั้นคุ้นเคยและได้รับความนิยมตลอดมา ตัวรถถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือส่วนหน้าที่เป็นห้องโดยสาร มีขนาดตั้งแต่ 2 ถึง 4 ที่นั่ง มีทั้งรุ่น 2 ประตูและ 4 ประตู สามารถใช้โดยสารหรือขับขี่ปกติได้เหมือนกับรถซีดาน และส่วนด้านหลังคือส่วนของกระบะที่มีไว้สำหรับบรรทุกสัมภาระต่าง ๆ สามารถเปิดท้ายเพื่อนำของขึ้นลงได้อย่างสะดวก เหมาะกับการใช้งานเฉพาะทางอย่างการขนของที่รถประเภทอื่นไม่สามารถเทียบเคียงได้เลย


8. PPV หรือ รถพีพีวี
PPV ย่อมาจาก Pick-Up Passanger Vehicle เป็นรถที่ถูกพัฒนาและต่อยอดมาจากรถกระบะที่มีจุดประสงค์การใช้งานคือมุ่งเน้นบรรทุกผู้โดยสารเป็นหลัก ตัวรถมีโครงสร้างพื้นฐานมาจากรถ Pick Up แต่ถูกยกสูงขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย พร้อมออกลุยได้ในทุกเส้นทางที่เจ้าของรถต้องการ


9. Van หรือ รถตู้
รถตู้ถือเป็นรถอีกหนึ่งประเภทที่คนไทยคุ้นตาและรู้จักกันเป็นอย่างดี ตัวรถถูกออกแบบมาเพื่อบรรทุกผู้โดยสารเป็นหลัก มีโครงสร้างเด่นตรงที่หลังคาสูง มาพร้อมกับประตูสไลด์ด้านข้างช่วยให้เข้าออกได้อย่างสะดวกและคล่องตัว ปัจจุบันตัวรถผลิตออกมาหลายขนาด สามารถเลือกใช้งานได้อย่างหลากหลาย เป็นได้ทั้งรถครอบครัวหรือรถที่ใช้เดินทางไปไหนไกล ๆ ครับ


10. Mini MPV หรือ รถมินิเอ็มพีวี
MPV นั้นย่อมาจาก Multi Purpose Van รถมินิเอ็มพีวีเป็นรถอเนกประสงค์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับผู้โดยสารเป็นหลัก ตัวรถมีที่นั่งสูงถึง 7-10 ที่นั่ง ถือเป็นรถครอบครัวขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ภายในรถนั้นกว้าง นั่งสบาย อีกทั้งยังมีพื้นที่เก็บของด้านหลังค่อนข้างใหญ่ สามารถจุสัมภาระได้อย่างเต็มที่ครับ


11. Cabrio หรือรถเปิดประทุน
รถเปิดประทุนเป็นรถสปอร์ตหรูราคาแพงสองประตูมีที่นั่งจำกัดแค่ 2-4 ที่นั่ง เป็นรถคุ้นตาที่เรามักเห็นในภาพยนตร์หรือตามหัวเมืองใหญ่ ๆ จุดเด่นของตัวรถนั้นอยู่ที่ระบบเปิด-ปิดหลังคา ที่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศและสุนทรียภาพในการขับรถ โดยรถบางรุ่นก็สามารถถอดหรือประกอบหลังคาได้ในภายหลัง ถือเป็นรถที่มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยากจะเทียบได้


12. Sportcar หรือ รถสปอร์ต
รถสปอร์ตเป็นรถที่ถูกผลิตขึ้นโดยมุ่งเน้นไปที่สมรรถนะและความสวยงามเป็นหลัก ทำให้ตัวรถมีราคาที่ค่อนข้างสูงมาก รถสปอร์ตมาพร้อมดีไซน์ที่เรียบหรูล้ำสมัย โฉบเฉี่ยว ลู่ลม และเกาะถนนได้ดีที่สุด ตัวรถเหมาะกับวิ่งในเมือง สนามแข่ง หรือพื้นถนนราบเรียบที่ไม่มีอุปสรรค โดยเราสามารถแบ่งรถสปอร์ตออกได้เป็นสามประเภทใหญ่ ๆ คือ ซูเปอร์คาร์, มัสเซิลคาร์ และไฮเปอร์คาร์ โดยเกณฑ์ที่ใช้แบ่งประเภทนั้นก็มาจากพละกำลังของเครื่องยนต์ โครงสร้างภายใน และรูปลักษณ์ภายนอกครับ


รถทุกรุ่นทุกประเภทต่างก็ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนานไม่มีปัญหาตามมา หากคุณเป็นเจ้าของรถสายจอดที่ไม่มีเวลานำรถออกไปขับ คุณก็ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะถ้าคุณปล่อยปละละเลยไม่ดูแลรักษาแบตเตอรี่ให้ดี คุณก็อาจต้องเสียเงินเปลี่ยนแบตรถยนต์ใหม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก

Dew
เช็คอินสะสม: 4475 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 29 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2023-1-31 21:15:37 | ดูโพสต์ทั้งหมด
Thank you very much.

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP