ดู: 160|ตอบกลับ: 2

4 ผลเสียจากการจอดรถทิ้งนานจนแบตเตอรี่เสื่อม

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 2 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 53%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

4 ผลเสียจากการจอดรถทิ้งนานจนแบตเตอรี่เสื่อม

4 ผลเสียจากการจอดรถทิ้งนานจนแบตเตอรี่เสื่อม

แบตเตอรี่ถือเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ ที่เราจำเป็นต้องดูแลรักษาและให้ความสำคัญอยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าตัวแบตเตอรี่เกิดมีปัญหาหรือมีอาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมขึ้นมา แน่นอนว่ามันอาจส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของรถยนต์ทั้งคัน ทำให้ตัวรถสตาร์ทไม่ติดและไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติอย่างที่มันควรจะเป็น ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากจะมาพูดถึง 5 ผลเสียจากการจอดรถทิ้งไว้นานจนแบตเตอรี่เสื่อมครับ ว่ามันจะมีปัญหาน่าปวดหัวอะไรที่อาจเกิดขึ้นบ้าง

1.กล่อง ECU มีปัญหา
กล่อง ECU หรือ Electronic Control Unit เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ ของตัวรถ เพื่อควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ตามมาตรฐานที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งกล่องนี้จะทำงานได้อย่างถูกต้องและมีความเสถียร ก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่สามารถจ่ายไฟเข้ามาเลี้ยงกล่อง ECU ได้ตามปกติ หากแบตเตอรี่มีปัญหาหรือไม่สามารถจ่ายไฟมาเลี้ยงได้อย่างสม่ำเสมอ ตัวกล่อง ECU ก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ จนมันอาจส่งผลกระทบต่อตัวรถยนต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น เครื่องยนต์มีปัญหา เร่งความเร็วไม่ขึ้น หรือความเร็วรถลดลง เป็นต้น

2.แอร์เย็นน้อยลง ติด ๆ ดับ ๆ
อย่างที่ทราบกันดีว่าเครื่องปรับอากาศในรถยนต์นั้น สามารถทำงานได้เพราะมีกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงาน หากแบตเตอรี่รถยนต์มีอาการเสื่อมสภาพไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ มันก็อาจส่งผลให้แอร์มีความเย็นน้อยลง ติด ๆ ดับ ๆ หรือไม่สามารถใช้งานได้เลยเนื่องจากมีกำลังไฟไม่พอ ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกหนึ่งผลกระทบที่เราอาจต้องเจอหากปล่อยให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมจนเก็บไฟไม่อยู่ หรือไม่สามารถจ่ายพลังงานไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ตามปกติ

3.ระบบไฟส่องสว่างผิดปกติ
หากไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว หรือไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารของตัวรถเริ่มมีความสว่างน้อยลง มีอาการติด ๆ ดับ ๆ ทั้งที่ตัวหลอดไฟก็ไม่ได้มีปัญหาหรือมีสภาพเสียหายใด ๆ นั่นอาจเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากอาการแบตเตอรี่รถเสื่อม ที่ตัวแบตไม่สามารถจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ตามปกติ ซึ่งนอกจากจะสร้างความรำคาญใจให้กับตัวเจ้าของรถแล้ว มันยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงตอนกลางคืนอีกด้วย

4.อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีปัญหา
หากแบตเตอรี่รถเสื่อมสภาพ ไม่สามารถเก็บไฟหรือจ่ายพลังงานได้ตามปกติ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในรถจะเริ่มเกิดปัญหาและไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเก่า เช่น กระจกไฟฟ้าทำงานติดขัด, เครื่องเสียงหรือวิทยุเปิดไม่ติด, กล้องหน้ารถไม่ทำงาน หรือแม้กระทั่งบีบแตรแล้วไม่ดัง สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าในการทำงานแทบทั้งสิ้น หากแบตเตอรี่ไม่เสถียรหรือมีอาการเสื่อมสภาพก็มีความเป็นไปได้สูงที่อุปกรณ์เหล่านี้จะได้รับผลกระทบไปด้วย

อาการแบตเตอรี่เสื่อมสภาพสามารถเกิดขึ้นได้กับรถทุกคันทุกประเภท โดยเฉพาะรถยนต์สายจอดที่เจ้าของไม่มีเวลานำออกไปขับ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่รถต้องมาเสื่อมก่อนเวลาอันควร คุณจึงควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ เพราะแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานนานที่สุดก็ต่อเมื่อมีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก


เช็คอินสะสม: 125 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 66%

โพสต์ 2023-2-17 17:50:56 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่รถต้องมาเสื่อมก่อนเวลาอันควร จึงควรคอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ

           แซงเคว
Dew
เช็คอินสะสม: 4475 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 29 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2023-2-22 15:12:31 | ดูโพสต์ทั้งหมด
Thank you very much.

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP