ดู: 276|ตอบกลับ: 1

เคล็ดไม่ลับ! วิธีทำให้รูปติด Google ด้วยการทำ SEO รูปภาพ

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 2 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 47%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย strategist_CTT เมื่อ 2023-3-14 19:16

เคล็ดไม่ลับ! วิธีทำให้รูปติด Google ด้วยการทำ SEO รูปภาพ

เคล็ดไม่ลับ! วิธีทำให้รูปติด Google ด้วยการทำ SEO รูปภาพ


เป็นที่ทราบกันดีว่า การค้นหาข้อมูลบน Google ไม่ได้จำกัดเพียงข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือเท่านั้น แต่ยังมีหน้า Google Images ที่รองรับการค้นหาข้อมูลแบบรูปภาพอีกด้วย และที่สำคัญข้อมูลรูปภาพเหล่านี้ยังสามารถช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบน Google ได้ โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า การทำ SEO รูปภาพ มาเรียนรู้เทคนิคนี้ไปพร้อม ๆ กัน !

SEO รูปภาพคืออะไร

SEO รูปภาพคืออะไร


SEO รูปภาพคืออะไร ?
SEO รูปภาพ หมายถึง การทำให้รูปภาพในเว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ บนหน้า Google Images ผ่านการปรับแต่งองค์ประกอบในส่วนของรูปภาพในเว็บไซต์ ให้ Algorithm เข้ามาเก็บข้อมูลได้ง่าย ๆ อาจกล่าวได้ว่า การทำ SEO รูปภาพมีจุดมุ่งหมายเดียวกับการทำ SEO บนหน้า Google Search เพียงแต่เปลี่ยนช่องทางการแสดงผลเท่านั้น

การทำ SEO รูปภาพ
วิธีทำให้รูปติด Google ด้วยการทำ SEO รูปภาพ ทำได้ง่าย ๆ สามารถสรุปได้เป็นขั้นตอน ดังนี้

การใส่ Keyword และ Alt text ช่วยในเรื่องของการทำ SEO รูปภาพได้

การใส่ Keyword และ Alt text ช่วยในเรื่องของการทำ SEO รูปภาพได้

ที่มา:Wordpress Stack Exchange
ใส่ Keyword และ Alt text
ผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำ SEO มาบ้าง คงคุ้นเคยกับการอัปโหลดภาพลงบนเว็บไซต์ผ่าน Wordpress หรือโปรแกรมสร้างเว็บไซต์อื่น ๆ ซึ่งจะต้องระบุชื่อภาพ (Title) และคำอธิบายรูปภาพ (Alt text) อย่างไรก็ดี แม้ก่อนหน้านี้คุณอาจไม่เคร่งครัดเรื่องการใส่ข้อมูลทั้งสองส่วนเท่าใดนัก แต่หากต้องการทำ SEO รูปภาพให้บรรลุผล แนะนำให้ตั้งชื่อภาพ (Title) ด้วย Keyword ที่เกี่ยวกับรูปภาพนั้น ๆ และควรตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจาก Plug-in ที่ช่วย Backup ข้อมูลในเว็บไซต์บางตัว ยังไม่รองรับภาษาไทย และสำหรับ Alt Text แนะนำให้ใส่คำอธิบายเกี่ยวกับรูปภาพ โดยใช้การขยายความจาก Keyword ที่เฉพาะเจาะจงเพียง Keyword เดียว เพื่อไม่ให้ Algorithm จัดหมวดหมู่รูปภาพอย่างสับสน

เลือกขนาดและคุณภาพไฟล์ของรูปภาพ
สำหรับการอัปโหลดภาพ Google แนะนำให้ใช้ไฟ ล์ภาพที่มีความคมชัดสูง เพราะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานได้มากกว่า ยิ่งไปกว่านั้น หากค้นหาข้อมูลด้วย Keyword คำใดคำหนึ่ง แล้วเจอภาพที่คล้ายกัน ผู้ใช้งานย่อมเลือกคลิกชมภาพที่คมชัดมากกว่า

ออกแบบเว็บไซต์ให้รองรับการแสดงผลทั้งบน Desktop และ Mobile
การออกแบบเว็บไซต์ให้รองรับการแสดงผลบนทุกอุปกรณ์ จะส่งผลดีต่อการทำ SEO รูปภาพ เช่นเดียวกับการทำ SEO บนหน้า Google Search เนื่องจาก Google มองว่า ดีไซน์ของเว็บไซต์มีผลต่อการแสดงผลรูปภาพ และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจเยี่ยมชมเว็บไซต์

ตรวจสอบโดยใช้ Google Image Search
หากคุณอยากตรวจสอบประสิทธิภาพของการทำ SEO รูปภาพ สามารถตรวจสอบได้ใน Google Search Console คลิกเลือกเมนู “แผนผังไซต์” Google จะแสดงจำนวนรูปภาพที่ถูกเก็บข้อมูล และแสดงผลบนหน้า Google Images แล้ว

การทำ Submit Sitemap
กระบวนการทั้งหมดจะสัมฤทธิผล ก็ต่อเมื่อคุณ Submit Sitemap เพื่อให้ Algorithm ทราบว่าเว็บไซต์ของคุณประกอบด้วยรูปภาพอะไรบ้าง และมีจำนวนกี่รูปภาพ

Sitemap คืออะไร?
Sitemap คือ แผนผังโดยรวมทั้งหมดของเว็บไซต์ เปรียบเสมือนหน้าสารบัญที่ทำให้ Algorithm เข้าใจว่าเว็บไซต์มีส่วนประกอบอะไรบ้าง และแต่ละหน้าเชื่อมโยงกันอย่างไร

Sitemap คืออะไร

Sitemap คืออะไร



วิธีการ Submit Sitemap
Login บัญชี Google แล้วเข้าสู่หน้า Google Search Console คลิกเลือกเมนู “แผนผังไซต์ (Sitemap)” จากนั้นเพิ่ม Sitemap ลงในช่อง “เพิ่ม/ทดสอบแผนผังไซต์ (Add a new sitemap)” ซึ่งคุณสามารถ Generate Sitemap ได้ที่ XML Sitemap

สรุป
แม้วิธีทำให้รูปติด Google ด้วยการทำ SEO รูปภาพ จะเป็นเรื่องใหม่สำหรับเจ้าของธุรกิจบางท่าน แต่การศึกษาเทคนิคนี้ไว้ จะช่วยให้การทำ SEO เห็นผลเร็วขึ้น ทั้งนี้ หากคุณต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ Cotactic Media บริษัทรับทำ SEO คุณภาพ สามารถช่วยคุณได้! ติดต่อผ่านหน้าเว็บไซต์ได้เลยครับ



ขอบคุณข้อมูลจาก

Google Search Central, ContentShifu



Dew
เช็คอินสะสม: 4475 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 29 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

โพสต์ 2023-3-15 15:42:26 | ดูโพสต์ทั้งหมด
Thank you very much.

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP