ดู: 82|ตอบกลับ: 0

5 ทักษะจำเป็นที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรมี

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 2 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 35%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย strategist_CTT เมื่อ 2023-5-29 20:28

5 ทักษะจำเป็นที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรมี

5 ทักษะจำเป็นที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรมี

รถบิ๊กไบค์ถือเป็นยานพาหนะที่ต้องอาศัยประสบการณ์และเทคนิคการขับขี่ขั้นสูง ถึงจะสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยและใช้รถได้อย่างไร้กังวล หากไบค์เกอร์ขาดทักษะพื้นฐานหรือความรู้ที่จำเป็น มันก็อาจทำให้ผู้ขับขี่พลาดพลั้งจนเกิดเป็นอุบัติเหตุได้ ซึ่งนอกจากจะสร้างอันตรายต่อชีวิตของเราแล้ว มันยังอาจทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนได้อีกด้วย วันนี้เราจึงได้รวบรวมทักษะจำเป็นที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรมีมาฝากครับ

1.ทักษะการเข้าเกียร์และลดเกียร์
สำหรับบิ๊กไบค์นั้นทักษะการเข้าเกียร์และลดเกียร์อย่างถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากเราใช้เกียร์ผิดจังหวะ เครื่องยนต์และตัวรถจะอยู่ในสถานะผิดปกติจนทำให้รถเสียการควบคุม เช่น รถพุ่ง รถกระตุก หรือ ล้อล็อก เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้จะทำให้ผู้ขับขี่มือใหม่ตกใจจนควบคุมรถไม่อยู่ ดังนั้นเราจึงควรใช้วิธีเข้าเกียร์อย่างนุ่มนวล คือ ชะลอความเร็วเพื่อให้เครื่องยนต์เดินเครื่องในรอบที่ต่ำลงก่อน จากนั้นกำคลัตช์ไปพร้อมกับการเพิ่มหรือลดเกียร์ครับ

2.ทักษะการหยุดรถและเบรกกะทันหัน
รถบิ๊กไบค์มีขนาดใหญ่และหนักกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ผู้ขับขี่จึงควรฝึกฝนทักษะการหยุดรถและเบรกกะทันหันให้ชำนาญ เพื่อให้สามารถควบคุมรถได้ในทุกสถานการณ์ โดยเทคนิคการหยุดรถอย่างถูกต้องนั้น คือการคืนคันเร่งให้หมดเวลาเบรกเพื่อให้แรงฉุดเครื่องยนต์ทำงาน จนตัวรถชะลอความเร็วและหยุดนิ่งในที่สุด แต่ถ้าหากรถวิ่งมาด้วยความเร็วสูง เราไม่ควรกำคลัตช์และเบรกพร้อมกัน เพราะจะทำให้เบรกทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้รถลื่น ล้อหลังล็อก จนรถหยุดไม่ได้และเกิดอุบัติเหตุในที่สุด

3.ทักษะการยูเทิร์น การกลับรถ
เนื่องจากรถบิ๊กไบค์เป็นรถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก การยูเทิร์นหรือการกลับรถจึงต้องอาศัยทักษะและความเคยชินระดับสูง ถึงจะสามารถกลับรถได้อย่างปลอดภัย โดยมีเทคนิคที่ถูกต้องคือ ก่อนเริ่มยูเทิร์นไบค์เกอร์ต้องจัดระเบียบร่างกายให้ดี พยายามขยับร่างกายและควบคุมรถอย่างเป็นธรรมชาติ สายตามองไปยังเส้นทางข้างหน้า ระหว่างกลับรถให้ใช้ความเร็วคงที่ เพื่อให้สามารถประคองรถได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย

4.ทักษะการเข้าโค้ง
ทางโค้งถือเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่ไบค์เกอร์ต้องอาศัยเทคนิคในระดับหนึ่ง ถึงจะสามารถประคองรถให้ผ่านไปได้อย่างปลอดภัยและมั่นคง โดยอาศัยเทคนิค Counter Steering หรือ การเข้าโค้งด้วยความเร็วที่มากกว่าปกติ คือเมื่อไหร่ที่เราเจอทางโค้ง ให้หักแฮนด์ไปในทิศทางตรงกันข้ามชั่วขณะ เพื่อให้รถเอียงไปในทิศทางตรงข้ามกับทางโค้งเล็กน้อย จากนั้นรีบหักแฮนด์กลับด้วยความเร็ว เพื่อควบคุมรถให้กลับมาอยู่ในเส้นทาง แล้วค่อย ๆ ประคองรถให้วิ่งต่อไปอย่างมั่นคง

5.ทำความเข้าใจสัญญาณมือ
สัญญาณมือที่ใช้ระหว่างเดินทางหรือออกทริป ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไบค์เกอร์ควรเรียนรู้และทำความเข้าใจ เพราะมันเป็นเหมือนตัวช่วยที่ทำให้คนในกลุ่มสามารถสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว มีตั้งแต่คำสั่ง คำเตือน หรือแจ้งความต้องการให้คนอื่นรับรู้ ซึ่งมันจะช่วยให้การเดินทางนั้นราบรื่นและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากเทคนิคและทักษะจำเป็นที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรมีแล้ว การดูแลรถอย่างสม่ำเสมอ ก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่เราไม่ควรมองข้าม หากคุณนำรถออกไปขับแค่ตอนออกทริป ก็ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ เพื่อป้องกันอาการแบตเตอรี่รถเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นจากการจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน

ป้องกันแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมที่ต้นเหตุ ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 สำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ และ CTEK XS 0.8 สำหรับรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ CTEK คือ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดน ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตรถชั้นนำมากที่สุดในท้องตลาด เป็นเจ้าของเทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะ ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ ใช้งานง่าย ปลอดภัย ทนทาน รับประกันถึง 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย ไม่ต้องคอยสตาร์ท ไม่ต้องคอยเอารถไปวนขับให้เปลืองน้ำมันอีกต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก


ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP