ดู: 118|ตอบกลับ: 0

4 วิธีเคลือบผิวแผ่นเหล็กรางเดินสายไฟให้คงทน

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 2 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 1%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย strategist_CTT เมื่อ 2023-7-7 12:44

4 วิธีเคลือบผิวแผ่นเหล็กรางเดินสายไฟให้คงทน

4 วิธีเคลือบผิวแผ่นเหล็กรางเดินสายไฟให้คงทน

ช่างไฟรู้หรือไม่ว่ามาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย พ.ศ. 2564 หรือมาตรฐาน วสท. 0220021-22 นั้นมีข้อแนะนำที่เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของรางเดินสายโลหะที่สำคัญอยู่หลัก ๆ ดังนี้
  • ลักษณะเป็นรางที่ทำจากแผ่นโลหะขึ้นรูปโดยการพับ มีฝาปิด-เปิดได้ (Covered) และอาจจะมีช่องระบายอากาศ (Perforated)
  • วัสดุที่ใช้ทำรางเดินสายต้องเป็นแผ่นเหล็กคุณภาพสูง ความหนาตั้งแต่ 1.0, 1.2 และ 1.6 มม. ขึ้นอยู่กับขนาดของรางเดินสายโลหะที่เป็น ความสูง (มม.) x ความกว้าง (มม.) เช่น ถ้ารางเดินสายโลหะขนาด 100 x 200 (หรือ 150 x 200) และ 100 x 300 (หรือ 150 x 300) ความหนาต่ำสุดที่แนะนำจะอยู่ที่ 1.6 มม. เพื่อให้รางเดินสายมีความมั่นคง และแข็งแรงเพียงพอที่จะไม่เสียรูปเมื่อทำการติดตั้งและเดินสาย


นอกจากมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของรางเดินสายโลหะที่ช่างไฟต้องให้ความสำคัญแล้ว ในส่วนของกรรมวิธีเคลือบแผ่นเหล็กรางเดินสายไฟก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันคือวิธีการเสริมความคงทนและป้องกันการผุกร่อน ทำให้รางเดินสายไฟทนทานสามารถใช้งานได้ยาวนานไม่ว่าจะติดตั้งในพื้นที่ไหน โดยการเคลือบผิวแผ่นเหล็กให้ทนทานนั้นจะมีอยู่กัน 4 วิธีดังนี้
  • แผ่นเหล็กผ่านกรรมวิธีป้องกันสนิม (เริ่มจากการล้างทำความสะอาดแผ่นเหล็กด้วยน้ำยาล้างไขมัน และเคลือบฟอสเฟตด้วยน้ำยา Zinc Phosphate) และพ่นทับด้วยสีฝุ่น (Power Paint)
  • แผ่นเหล็กชุบสังกะสีโดยวิธีการไฟฟ้า
  • แผ่นเหล็กชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน หรือที่เรียกว่าชุบฮอทดิพกัลวาไนซ์ (Hot-dip Galvanizing) และ
  • แผ่นเหล็กชุบอลูซิงค์ (Aluzinc)


คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผ่นเหล็กรางเดินสายไฟ
  • หากต้องติดตั้งรางเดินสายโลหะในสถานที่เปียกหรือชื้นมีข้อแนะนำให้เลือกใช้กรรมวิธีการเคลือบผิวด้วยการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน หรือการเคลือบผิวด้วยการชุบอะลูซิงค์
  • หากต้องติดตั้งรางเดินสายโลหะในบริเวณที่เสี่ยงเกิดความเสียหาย เช่น ติดตั้งรางเดินสายโลหะในบริเวณที่มีไอที่ทำให้ผุกร่อนหรือบริเวณอันตราย การเปลี่ยนชนิดวัสดุของรางเดินสายโลหะจากแผ่นเหล็กเป็นสแตนเลสก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งเช่นกัน เพื่อให้สามารถป้องกันการผุกร่อนได้อย่างเพียงพอ


หากวิศวกรไฟฟ้าหรือช่างไฟท่านใด ต้องการรางไฟคุณภาพดี ตรงตามมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้า สอบถามข้อมูลสินค้าได้ที่ KJL LINE Official Account: @KJL.connect

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP