ดู: 56|ตอบกลับ: 0

ช่างไฟต้องรู้ ประเภทของเครื่องตัดไฟรั่วและวิธีเลือกใช้ให้เหมาะสม

[คัดลอกลิงก์]
เช็คอินสะสม: 2 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 65%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย strategist_CTT เมื่อ 2023-8-3 10:29

KJL Backlink Cover - 1200628 (3).jpg
เครื่องตัดไฟรั่ว หรือ RCD (Residual current device) เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบและติดตั้งในระบบไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้ป้องกันหรือลดอันตรายผู้ใช้งานจากการถูกไฟฟ้าดูด ในปัจจุบันตามมาตรฐาน IEC จะระบุและเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ RCD (Residual current device) โดยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. จะระบุชื่อของอุปกรณ์นี้ในคำว่า เครื่องตัดวงจรกระแสเหลือ

ประเภทของเครื่องตัดไฟรั่ว
โดยทั่วไปแล้วเครื่องตัดไฟรั่ว (RCD) มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทหลัก คือ

1.RCCB (Residual Current Circuit Breaker)
คือเครื่องตัดไฟรั่วชนิดที่ไม่มีการป้องกันกระแสเกินไว้ในตัว โดยมีมาตรฐานกำกับได้แก่ มอก. 2425 และ IEC 61008 โดยทั่วไปจะใช้ในวงจรที่มีตัวนำเฟสและตัวนำนิวทรัลสองตัว เช่น วงจรไฟส่องสว่าง หรือวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป

2.RCBO (Residual Current Circuit Breaker with Overload Protection)
คือเครื่องตัดไฟรั่วชนิดที่มีการป้องกันกระแสเกินไว้ในตัว โดยมีมาตรฐานกำกับได้แก่ มอก. 909 และ IEC 61009 โดยทั่วไปจะใช้ในวงจรที่มีตัวนำเฟส 2 ตัวและตัวนำนิวทรัล 1 ตัว เช่น วงจรเครื่องปรับอากาศ วงจรเครื่องทำน้ำอุ่น หรือวงจรเตาไฟฟ้า

เครื่องตัดไฟรั่วทั้งสองประเภทมีความสำคัญต่อความปลอดภัย เนื่องจากช่วยป้องกันไฟฟ้าช็อตและไฟไหม้ที่อาจเกิดขึ้นจากกระแสไฟฟ้ารั่วได้ การเลือกเครื่องตัดไฟรั่วจึงขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและความต้องการด้านความปลอดภัย หากต้องการความปลอดภัยสูงสุด ควรเลือกใช้ RCBO ในทุกวงจรไฟฟ้า นอกจากนี้ การเลือกเครื่องตัดไฟรั่วยังต้องพิจารณาค่ากระแสไฟรั่วที่ตั้งไว้ด้วย ค่ากระแสไฟรั่วที่แนะนำคือ 30 mA สำหรับวงจรทั่วไป และ 10 mA สำหรับวงจรที่มีความเสี่ยงสูง เช่น วงจรไฟฟ้าภายในห้องน้ำ

เครื่องตัดไฟรั่วเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยป้องกันไฟฟ้าช็อตและไฟไหม้ที่อาจเกิดขึ้นจากกระแสไฟฟ้ารั่ว การเลือกเครื่องตัดไฟรั่วให้เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการด้านความปลอดภัย จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านหรืออาคารของคุณ

อ่านมาถึงตรงนี้ทุกท่านคงจะทราบกันแล้วนะครับว่าประเภทของเครื่องตัดไฟรั่วมีอะไรบ้าง และหากวิศวกรไฟฟ้า หรือช่างไฟท่านใดต้องการตู้ไฟคุณภาพดี ตรงตามมาตรฐาน สามารถดูรายละเอียด หรือสอบถามข้อมูลสินค้าได้ที่ KJL LINE Official Account: @KJL.connect


บทความจาก





ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP